เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 6 กรกฎาคม 2556

งานเข้าซะแล้ว....เขียนคอลัมน์ "เปิดเบิ่ง" ฉบับที่แล้ว เรื่องให้ระมัดระวังตัวจากโรคความดันโลหิตสูงต้องทำอย่างไรบ้าง

มีโทรศัพท์และจดหมายเข้ามาถึงผมหลายรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถามถึงการป้องกันและรักษาโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคเข่าอ่อน แข้งขาไม่มีกำลัง สารพัดโรคที่เขียนจดหมายและโทรมาคุย

ขอสารภาพตรงๆ เลยครับว่าผมไม่มีความรู้ในเรื่องโรคเหล่านี้ คนที่จะให้คำตอบได้ดีที่สุดคือหมอที่คุณไปรักษาพยาบาลนั่นแหละ ผมไม่ใช่หมอ จะมีความรู้บ้างเล็กน้อยในเรื่อง "หมอนวด" หรือโมเมเป็น "หมอทำนายโชคชะตา" ก็พอไหว

เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพของเราอย่าไปเที่ยวเชื่อใครแบบซี้ซั้ว พลาดพลั้งไปอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

คุณนฤมลถามมาว่า เคยใช้สารส้มถูรักแร้เพื่อดับกลิ่นตัวตามที่ผมเคยแนะนำไปหลายปีแล้ว มีปัญหาเกิดขึ้นบางครั้งบางคราว ที่รักแร้จะแดงเป็นผื่นและเจ็บจนต้องหยุดใช้สารส้ม มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

ถูกต้องแล้วครับที่คุณเลิกใช้สารส้มในขณะที่มีอาการแพ้เป็นผื่นแดง เพราะสารส้มกัดผิวหนังของคุณนั่นเอง วิธีแก้การแพ้สารส้มที่ใช้ทา ให้นำสารส้มไปแช่น้ำไว้สัก 3-5 นาที หลังจากนั้นเอาผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ลงไปชุบน้ำสารส้มแล้วนำมาเช็ดที่รักแร้ วิธีนี้จะช่วยได้มากทีเดียว เพราะร่างกายของคุณจะไม่โดนก้อนสารส้มขูดผิวหนังอีกต่อไป

มีคนเคยถามผมว่าในอเมริกานี้จะไปหาซื้อสารส้มได้ที่ไหน ซื้อได้ตามตลาดไทยเกือบทุกแห่งครับ ถ้าหาไม่ได้จริงๆ มาซื้อที่ LAX-C Supermarket ครับ มีขายตลอดเวลา

มีหลายคนเพิ่งมาจากเมืองไทยและมีโรคประจำตัวติดตามมาด้วย วิธีบำบัดรักษาก็คือสั่งให้คนทางเมืองไทยซื้อยาที่ทานประจำส่งมาให้ ยาหมดก็สั่งใหม่ ยาบางชนิดก็จำเป็นต้องมีใบแพทย์สั่ง เมื่อซื้อยาไม่ได้ก็เลยไม่ได้ทานยา ปล่อยเลยตามเลย

โรคประจำตัวของคนเรานั้น หลังจากทานยาควบคุมแล้วอาจจะดีขึ้น แต่นานๆ ไปอาจจะเลวลงก็ได้นะครับ ดังนั้นการซื้อยามาทานเองน่าจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ทางที่ดีที่สุดคือไปหาหมอให้ตรวจอาการจะปลอดภัยกว่า

ถ้าคุณไม่มีเงินค่าหมอ ผมขอแนะนำให้ไปที่ Asian Pacific Healthcare Venture เลขที่ 1530 Hillhurst Ave, Los Angeles CA 90027 โทรศัพท์ไปสอบถามได้ที่เบอร์ (323)644-3888 คุยกับคุณสุธาดา สุทธิธรรม คุณจะได้รับการแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการไปพบแพทย์ที่นั่นอย่างมากทีเดียว อยากรู้อะไร ข้องใจอะไรก็ถาม "คุณสุธาดา" ดู อ้อ...ลืมบอกไปว่าโทรศัพท์ประจำโต๊ะของเธอต้องต่อ 230 ด้วยครับ

ผมเองใช้บริการของศูนย์แห่งนี้มาเกือบ 20 ปีแล้ว และปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ เพราะสะดวกและเสียเวลาน้อยมาก ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงเป็นอย่างมาก ไม่ต้องไปเสียเวลารอหมอ เพราะการทำงานของที่นั่นเป็นระบบดีมาก ขอให้คุณไปตรงตามกำหนดเวลานัดก็พอ อย่าไปให้สายกว่าเวลานัด 15 นาที ไม่งั้นคุณจะต้องทำการนัดหมอใหม่ ซึ่งไม่รู้ว่าอีกกี่วันหรือกี่สัปดาห์คุณจะได้วันนัดใหม่

เรื่องรักษาพยาบาลที่ศูนย์เขาคิดตามรายได้ครับ รายได้น้อยก็ไม่ต้องเสียเงิน ตรวจฟรี รับยาฟรี ไม่ว่าค่ายาจะเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหน สำหรับคนรายได้น้อยนั้น ฟรีตลอดครับ

จะมีเสียเงิน 3 เหรียญเป็นค่าที่จอดรถเท่านั้น