เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 22 เมษายน 2560

สังคมและความเป็นอยู่ของคนไทยในแอล.เอ.เปลี่ยนไปอย่างหน้ามือเป็นหลังมือหลังคริสต์ศักราช 2000 ก่อนหน้านี้หนุมๆ สาวๆ ไฝ่ฝันที่จะเป็นนักร้องนักแสดงเพื่อที่จะได้โชวศิลปและพรสวรรค์ของตนเองให้คนอื่นได้รับรู้ เพื่อตอบแทนความรู้สึกดีๆ ของตัวเอง ท่ามกลางความชื่นชมและยินดีของพ่อแม่ พี่ ป้า น้า อา ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

มาถึงยุคนี้สมัยนี้ไม่รู้ว่าเด็กหนุ่มสาวชาวไทยหายไปไหนกันหมด มีดาราและนักร้องรุ่นใหม่ฉวยโอกาสมาถือกำเนิดเกิดขึ้นในแวดวงคนไทยในแอล.เอ. โดยมีขีดจำกัดอายุเอาไว้ต้องมีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป จะสังเกตเห็นได้ว่าคนไทยในแวดวงบันเทิงของแอล.เอ.มีอายุ 50-60-70 ปีขึ้นไปทั้งนั้น ถ้าเป็นสมัยก่อนคงต้องนินทากันว่า "เอาคนแก่ไปทรมาน" กลับกลายเป็นว่าเป็นการสร้างความสุข ความสนุกสนานให้กับผู้สูงอายุที่ได้มีการแสดงออกซึ่งความสามารถที่มีอยู่อย่างมีอิสระเต็มที่ ทำให้เลือดในร่างกายสูบฉีด หัวใจทำงานเร็วขึ้น มีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงขึ้นมาก โดยเฉพาะมีสุขภาพจิตที่ดีเยี่ยม ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากคนที่มีโรคประจำตัวอย่างเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ ไขข้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายบกพร่อง คนเหล่านี้จึงยังต้องไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ

ที่ผ่านมาในเดือนเมษายนนี้เอง ตามวัดต่างๆ ในแอล.เอ.จัดงานประเพณีสงกรานต์และทอดผ้าป่ากันทุกวัด โดยสลับผัดเปลี่ยนกันไปแต่ละสัปดาห์ แต่ละวัดจัดงานมีพิธีทางศาสนาและความบันเทิงครบครัน มีการประกวดเทพีสงกรานต์ มีการแสดงดนตรี มีการร้องเพลงและการแสดงต่างๆ บนเวที

เมื่อก่อนนี้งานสงกรานต์ตามวัดต่างๆ เราจะเห็นหนุ่มสาวแต่งกายงดงามมาประกวดและมาเที่ยวกันดูเพลิดเพลินเจริญใจ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจให้คนมาเที่ยว วันนี้ผู้หญิงที่แต่งชุดไทยเดินในงานวัดมีแค่ผู้เข้าประกวดเทพีสงกรานต์เท่านั้นที่เรียกได้เต็มปากว่า "สาว สาว" นอกนั้นเป็นสตรีที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปทั้งนั้น แต่งกายกันงดงามน่าชวนมองกันแทบทุกคน

จะว่าเป็นยุคของผู้สูงอายุก็คงไม่ผิดเพี้ยนไป วัดไหนที่จัดงานสงกรานต์ มีการประกวดเทพีสงกรานต์แล้ว ยังมีการประกวด "มิสซิสสงกรานต์" ประกบคู่กันไปเสมอ ส.ว.หลายท่านมีโอกาสได้สวมมงกุฎนางงามเป็นครั้งแรกกันหลายคนอย่างไม่คาดฝัน ต้องเรียกว่ายุคนี้เป็นยุคเฟื่องฟูของผู้สูงอายุจริงๆ

อย่างงานพยาบาลและเพื่อนสังสรรค์ 2017 ที่ Arcadia Community Center เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 15 เมษายน 2560 งานนี้ไม่รู้ว่าเจ้าของงานจำกัดอายุผู้ที่จะไปร่วมงานหรือเปล่า จึงมองไม่เห็นสาวๆ เลย ทั้งงานมีแต่ "สาวใหญ่" ทั้งนั้น ผู้ที่ได้รับตำแหน่ง "ขวัญใจพยาบาล" ได้แก่ แพทย์หญิงสุวรรณี วิทยภูมิ คุณหมอผู้อยู่ในวัยเกษียนอายุแล้ว แต่ยังมีความงดงามและสง่าสมวัย

ไปๆ มาๆ ผมเริ่มจะเปลี่ยนใจหันไปชื่นชมและยินดีต่อกิจกรรมต่างๆ ของผู้สูงวัยหรือเรียกอย่างหยาบคายว่า "คนแก่" เสียแล้ว ชื่นชมกับความสุขต่างๆ ที่ท่านทั้งหลายแสดงออกจากความสามารถส่วนตัวที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้ ทั้งด้านการประกวดความงาม ร้องเพลง เต้นรำ และการแสดงต่างๆ ดีใจที่เห็นหลายท่านมีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่อ่อนแอเหมือนคนชราสมัยก่อนๆ

เห็น"ซูเปอร์แพ็ท" คุณสุพัชรี ศรีพิพัฒน์ มาตลอดเวลา ต้องเรียกเธอว่า "ซูเปอร์วูแมน" จริงๆ อายุ 70 ปีเศษไปแล้ว เธอยังมีสุขภาพดี แข็งแรง เต้นรำได้ทุกคืนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ร้องเพลงได้ทุกเพลงผิดบ้างถูกบ้างก็ตะบี้ตะบันร้องจนจบได้ทุกเพลง รูปร่างทรวดทรงองค์เอวสาวๆ สู้ไม่ได้เลย หน้าตาสะสวยเหมือนสาววัย 30 เท่านั้น ที่สำคัญเธอเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวและทรงผมใหม่ทุกวันจนดูเหมือนเป็นตนละคน สงสารแต่คุณเชนผู้เป็นสามีนะซิ ที่สำคัญผิดคิดว่าตัวเองได้เมียใหม่ทุกวัน แล้วอะไรจะเกิดขึ้นคร๊าบ.บบบลบบบบบบ

แฟชั่นยุคคนแก่เฟื่องฟูลามมาถึงผมโดยไม่รู้ตัว คุณยายปราณี อดิษะ คุณยายวัย 87 ปีของผมเอ่ยปากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"ตึ๋งเอ๊ย...ยายอยากไปเที่ยวงานสงกรานต์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ตึ๋งช่วยพายายไปทำผมแต่งหน้าที่ร้านคุณอี๊ดหน่อย แล้วพายายไปซื้อชุดไทยที่ "คุณใหญ่" ร้านภูเขาด้วยนะ"

"ตะมุตะมิ"