เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 24 พฤษภาคม 2557

โล่งอกไปที

ที่ทหารออกมาทำการปฏิวัติรัฐประหาร ก่อนที่เหตุการณ์ต่างๆ ที่คาดไม่ถึงจะรุกลามใหญ่โตไปกว่านี้ ออกมาห้ามทัพก่อนที่คนไทย “สองฝ่าย” จะเข้าประหัตประหารกัน เพื่อล้มล้างข้างหนึ่งข้างใดลงไป

ฝ่ายหนึ่งคือพวกอำมาตย์ อีกฝ่ายหนึ่งได้แก่นักการเมือง

แก่งแย่งชิงอำนาจกันมาหลายปีเต็มที จนประเทศไทยที่เป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดประเทศหนึ่ง กลับกลายมาเป็นประเทศด้อยพัฒนาในสายตาของต่างชาติ

สองสามวันนี้ ดูเหตุการณ์บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีจริงๆ คนไทยทั่วประเทศก็รักกันมาก รักกันจริง พร้อมใจกันดูโทรทัศน์ช่องเดียวกัน ฟังวิทยุสถานีเดียวกัน เฮ้อ...ชื่นใจจริงๆ

ยังหวั่นเกรงว่าพวกรักความเป็นประชาธิปไตยจนเข้าเส้นเลือด จะหุนหันพันแล่นยกพวกออกมาสู้กับทหาร เพื่อทวงความเป็นประชาธิปไตยของชาวไทยคืนมา

ผมอยากเห็นประเทศไทยของเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงซักที รอมาตั้งแต่เด็กจนแก่ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเป็นไปได้ บางครั้งดูเหมือนว่าเรากำลังเป็นประชาธิปไตยเต็มที่ ก็โดนมือดียกเท้าถีบเสียคว่ำขมำหงาย ทำให้ประชาธิปไตยของคนไทยห่อเหี่ยวลงไปทันตาเห็น

เหตุการณ์จากม็อบของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ได้รับการหนุนหลังจากฝ่ายหนึ่งให้มาล้มล้างรัฐบาล มันนานเกินไปสำหรับการทำม็อบครั้งนี้ ใช้เวลาเกินกว่า 6 เดือน ประเทศชาติเสียหายจนไม่สามารถคำนวณได้ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ ต่างฝ่ายต่างก็อวดความดีของตัวเอง แต่ประชาชนคนไทยจริงๆ แทบจะไม่มีกิน ต้องพบกับสภาพอดอยากปากแห้ง เพราะขาดงาน ขาดเงิน โดนม็อบถลุงซะบ่นปี้ เสียผู้เสียคนไปเลย

โจรผู้ร้ายเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะไม่มีใครยอมอดตาย เฉพาะตัวเองก็ไม่เท่าไหร่หรอก แต่กับลูกเมียตาดำๆ นี่สิ คงไม่มีใครยอมปล่อยให้ครอบครัวอดตายไปด้วย วิธีที่หาเงินได้ง่ายที่สุดก็คือเป็นโจรไปซะเลย

ผมไม่นิยมการทำปฏิวัติ ผมเกลียดทหารที่ใช้กำลังและอาวุธออกมาข่มขืนใจประชาชน ออกมาล้มระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ถ้าทหารไม่ออกมา ทั้งอำมาตย์ และนักการเมืองก็ต้องผลัดกันรุกผลัดกันรับตลอดไปทั้งชาติ

ท่านผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่ในขณะนี้ ได้โปรดสงสารประเทศไทยเถิด หันหน้ามาทำนุบำรุง สร้างชาติให้เจริญรุ่งเรืองขึ้น เลิกใช้ความอคติ ทิษฐิมานะในทางที่ผิด เริ่มต้นสร้างความดีกันได้แล้ว ในเมื่ออำนาจก็อยู่ในมือของท่าน สร้างความดีเป็นการทำบุญ เพื่อลดดุลย์ ชำระบาปของท่านเสียเถิด

ผมยังรอดูวันนั้นอยู่ครับ