เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 15 สิงหาคม 2555

รถยนต์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ที่จะต้องใช้มันเพื่อความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต เป็นเหมือนเครื่องประดับชิ้นหนึ่งของแต่ละบุคคล รถยนต์จีงเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษ

การใช้รถยนต์ให้มีอายุยืนยาวใช้งานได้นาน สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์อย่างผมก็คือ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 3,000 ไมล์ เปลี่ยนน้ำมันทรานสมิทชั่นทุก 15,000 ไมล์ หรือทุก 1 ปี ตรวจน้ำในหม้อน้ำสัปดาห์ละครั้ง เท่านี้รถยนต์ก็ใช้ได้นานนับ 10 ปีเลยครับ

เรื่องแบตเตอรี่ เบรค ไดนาโมชาร์จไฟ ไดนาโมสตาร์ท ปั้มน้ำ ยางรถยนต์มันมีอายุของการใช้งาน เมื่อเสียก็ซ่อมหรือซื้อเครื่องอะไหล่ใหม่ใส่เข้าไป แต่ของเหล่านี้กว่าจะเสียก็นาน 2 ปี หรือ 3 ปีนั่นแหละ

มีสถานบริการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันทรานสมิทชั่น ฯลฯ อยู่ใกล้ๆ บ้าน เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอเมริกา มีสาขาทั่วไปหมดทุกมุมเมือง ใช้รถไปได้ 3 พันไมล์เมื่อไหร่เป็นต้องเอาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง

พนักงานจะตรวจทุกอย่างว่ามีอะไรเสียหาย หมดอายุ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใหม่หรือยัง ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งที่ผมเริ่มเบื่อหน่ายกับบริการของเขา ไส้กรองอากาศกับไส้กรองแอร์คอนดิชั่นเพิ่งจะมีคราบสกปรกเพียงนิดหน่อย มันก็มาบอกให้เราเปลี่ยนใหม่ คิดค่าแรงแพงกว่าข้างนอกเสียอีก

ตั้งแต่เกิดมารู้ว่าน้ำมันเครื่องเขาใช้กันแค่ 5 ควอทส์เท่านั้น แต่ที่นี่มันบอกว่าต้องใช้ 6 ควอทส์ คิดค่าน้ำมันเครื่องเพิ่มอีก 5 เหรียญ สรุปแล้วผมต้องเสียเงินค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งละ 40 เหรียญขึ้นไป บวกกับของกระจุกกระจิกที่พนักงานบอกให้ผมต้องเปลี่ยนใหม่

อยากจะเปลี่ยนไปใช้บริการของที่อื่นก็ไม่ค่อยชอบ เพราะที่อื่นไม่ตรวจเช็คละเอียดเหมือนที่นี่ เลยจำใจทู่ซี้ตะบี้ตะบันใช้แต่บริการของมันเจ้าเดียว

ผมใช้รถ Toyota Camry LE ปี 2008 ตั้งแต่ซื้อรถมาพอวิ่งไปได้ 15,000 ไมล์ ไอ้บริษัทนี้มันมีประวัติการบำรุงรักษารถของผมอยู่ในคอมพิวเตอร์ พอใช้ไปถึง 15,000 ไมล์ มันก็ให้เปลี่ยนน้ำมันทรานสมิทชั่นทันที ตามสูตรที่ใช้กับรถยนต์ทุกคัน ผมก็เชื่อมันเปลี่ยนก็เปลี่ยน เสียค่าเปลี่ยนน้ำมันทรานสมิทชั่นปีละครั้ง ครั้งละ 140 เหรียญ 4 ปีผ่านมาผมเปลี่ยนน้ำมันทรานสมิทชั่นไปรวม 4 ครั้งแล้ว นี่ก็ใกล้จะครบปีที่ 5 ที่จะต้องเปลี่ยน

ผมตัดสินใจเลิกใช้บริการของบริษัทแห่งนี้ โดยยอมขับรถไปไกลหน่อย ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและอื่นๆ ที่ดีลเลอร์ของ Toyota เลยดีกว่า ไปทำที่ดีลเลอร์ แล้วผมถึงเพิ่งจะมารู้สึกตัวว่า ตัวเองโง่อยู่เป็นานนับสิบปีที่ใช้บริการของบริษัทที่เคยใช้ ไปทำที่ดีลเลอร์ราคาถูกกว่ากันตั้งเกือบครึ่ง อย่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็แค่ 20 เหรียญเท่านั้น

ที่ร้ายที่สุดถึงขนาดตัดเป็นตัดตายกับบริษัทเก่าไปตลอดชาติเลย เมื่อผมขอให้ทาง Toyota เปลี่ยนน้ำมันทรานสมิทชั่นให้ผม หลังจากเช็คดูน้ำมันจากเครื่องแล้วพนักงานบอกว่ายังไม่ถึงเวลาเปลี่ยน Camry รุ่นนี้สร้างมาพิเศษ ใช้น้ำมันทรานสมิทชั่นได้นานถึง 6-7 ปีจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพราะเขาทำมาเป็นกล่อง ถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนที่ดีลเลอร์ซึ่งมีเครื่องมือโดยเฉพาะ และน้ำมันราคากล่องละ 400 เหรียญ

แล้วที่บริษัทเก่ามันเปลี่ยนให้ผมครั้งละ 140 เหรียญ มันเปลี่ยนอะไรกันครับ ?