เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 15 มิถุนายน 2556

อยู่ว่างๆ มานั่งนึกปลงตัวเอง ปลงถึงสังขาร ความคิดและสุขภาพ โอ๊ย....ทำไมเราถึงแก่เร็วเกินไป แก่เกินกว่าจะเรียนรู้ถึงความก้าวหน้าของโลกที่รุดหน้าไปไกลจนตามไม่ทัน

ยิ่งระบบสื่อสารสมัยนี้ แค่ดีดนิ้วเพียงครั้งเดียว ถึงแม้จะอยู่กันคนละฟากโลกก็สามารถติดต่อถึงกันได้ในวินาทีเดียวเท่านั้น

เคยดูหลานทั้งสองคน มัวแต่ก้มหน้าก้มตาอยู่กับ iPad และ iPhone อยู่ตลอดเวลา ไม่เงยหน้าขึ้นมามองดูบ้างว่าโลกมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมายหลายร้อยเท่า

หลานสาวมันย้อนให้ว่า “ไม่ต้องเงยหน้ามองหร๊อกปู่ ดูที่จอนี่ก็รู้หมดแล้วว่าในโลกนี้มีอะไร”

ค.ศ.นี้ 2013 ไม่มีการจำกัดอายุเพศและวัยแล้ว ทุกคนสามารถติดตามและติดต่อสิ่งต่างๆ ได้จาก Internet และสื่อสารกันด้วยการ Text ให้ประโยชน์อย่างมหาศาล และให้ความรู้มากมายก่ายกอง

Face Book Youtube IG Line ฯลฯ ใช้เป็นกันหมดเกือบทุกคน (ยกเว้นผม) เพื่อนฝูงติดต่อพูดคุยกันได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องคำนึงถึงเวลาที่จะต้องติดต่อกันเพราะทุกอย่างมันค้างอยู่บนจอ เปิดเมื่อไหร่ก็อ่านได้เมื่อนั้น

คุยกับเพื่อนฝูงก็ OK คุยกันแต่เรื่องดีๆ ก็ได้ แต่กลับมีเรื่องเสียหายและเรื่องหยาบคายเข้าไปปนแปด้วย จนกลายเป็นแหล่งรวมความดีและความเลวสารพัดอย่าง ที่เราจะต้องเลือกเสพอย่างใดอย่างหนึ่ง

ข่าวเร็ว ข่าวไปไกลทั่วโลก ดังนั้นจึงมีการใส่ร้ายป้ายสี ดูหมิ่นดูแคลนกันผ่านทาง Internet มากที่สุด คนที่โดนใส่ร้ายบางทียังไม่รู้เรื่องเลย แต่คนทั้งโลกรู้กันหมดแล้ว เพราะโพสต์อะไรลงไปก็มีคนอ่านได้ทั่วไป

โพสต์เรื่องดีๆ มีสาระ มีความรู้ให้เป็นทานแก่คนทั่วไปดีกว่าครับ อย่าโพสต์สิ่งที่ไม่เป็นจริง หรือเรื่องที่หยาบคาย ลามก ไปให้ผู้อื่นเสื่อมเสียเลย ยังมีเด็กเล็กอีกมากที่เข้าไปอ่านข้อความเหล่านั้น มันจะกลายเป็นการปลูกฝังสิ่งที่ไม่ดีให้กับเด็ก

มีคนจำนวนมากกลายเป็นนักเลงปากร้าย โพสต์ด่าใครต่อใครไม่เลือกหน้า ด่าด้วยคำหยาบๆ คายๆ ชนิดที่อ่านดูแล้ว “มึงมีความรู้ขนาดใช้คอมพิวเตอร์ หรือ Internet ได้เชียวหรือเนี่ย”

แต่ขอโทษที ไอ้หรืออีนักเลงพวกนี้เขาเรียกกันว่า “อีแอบ”

ไม่กล้าเปิดเผยตัวเองว่าเป็นใคร ถือว่าตัวเองไม่ได้ใช้ชื่อ-นามสกุลจริง ใช้เพียงแค่ “นิคแนม” ก็เลยเขียนด่าคนไปทั่ว

วงการเมือง วงการบันเทิง วงการศึกษา ฯลฯ ต่างพากันเน่าเฟะฟะไปด้วยแรงของบรรดา “อีแอบ” ทั้งหลาย

แน่จริงต้องเอาอย่าง อาจารย์ทองดี สุขเดช ที่ลงชื่อกำกับบทความที่เขียนทุกเรื่อง