เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 10 พฤศจิกายน 2561

ผมค่อนข้างที่จะเป็นคน “กินง่าย-นอนง่าย” มาตั้งแต่เด็ก หิวก็ทานทันที (ถ้ามีอะไรให้กิน) ง่วงเมื่อไหร่ก็หลับได้ทันที ทุกเวลาและทุกสถานที่มาอยู่แอลเอ.เมืองเล็กๆที่ทำอะไรก็มีคนเก็บเอาไปนินทา ผมจึงเริ่มระมัดระวังตัวนิดหน่อย กลัวคนเอาไปนินทามากกว่าเดิม พออายุมากขึ้นเรื่องทานอาหารนอกบ้านกลายเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับผมไปเสียแล้ว จะไปไหนต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย ไม่อยากให้คนที่เห็นแล้วเก็บเอาไปนินทา จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนความเป็นอยู่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ความพร้อมของร่างกาย

จากที่เคยกินและใช้ชีวิตนอกบ้านตั้งแต่เด็กยันแก่ ตอนนี้ผมต้องเปลี่ยนมาใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้นเกือบ 100 % เพราะร่างกายไม่อำนวยให้ออกไปไหน-มาไหน ง่ายๆเหมือนเมื่อก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การกิน" อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของชีวิต ผมจะทำอย่างไรให้การกินอยู่ที่บ้านอย่างมีความสุข

ขั้นแรกให้ลูกชายนำอาหารจากที่ร้านมาให้ทานเป็นประจำทุกวัน ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ยังปฏิบัติอยู่ เพียงแต่ลดวันลงให้เหลือเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน นอกนั้นผมมาทำกินกันเองที่บ้าน เพราะเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่าผมมีแม่ครัวมือหนึ่งอยู่กับบ้าน คือภรรยาของผม พออยากทานอะไรก็ให้แม่บ้านจัดการปรุงให้ทานตามความต้องการ

สิ่งสำคัญที่สุดนอกเหนือจากที่มีแม่ครัวมือหนึ่งแล้ว ผมจะต้องมีวัตถุดิบในการทำอาหารเตรียมพร้อมเอาไว้ที่บ้าน นั่นคือจุดเริ่มต้นของการสะสมอาหารสด,อาหารทะเล,ผักสดและผลไม้ เอาไว้เต็มตู้เย็นถึงสองตู้ เพื่อเป็นคลังเก็บอาหารของผม

เรื่องวัตถุดิบนั้นง่ายมากสำหรับผม อยากทานอะไรผมก็ซื้อเอาที่ตลาดแล็คซีที่ผมทำงานอยู่นั่นแหละ ง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย เริ่มจากซื้อก๋วยเตี๋ยว,มาม่าทุกชนิด เพราะเป็นอาหารที่ง่ายที่สุด หิวเมื่อไหร่กินได้เมื่อนั้น จากนั้นก็ซื้อลูกชิ้นปลา กุ้งขนาดกลางถึงใหญ่ เนื้อสำหรับทำเสต็ก, ปลาแซลมอน ,ไข่ไก่,เป็ดย่าง,ไก่ตอน,และผักต่างๆ ฯลฯ เอาไว้สำหรับปรุงอาหารหลากหลายชนิด

ที่ชอบที่สุดและทานบ่อยมากได้แก่ กุ้งแช่น้ำปลาราดด้วยน้ำจิ้มซีฟู๊ด อร่อยอย่าบอกใครเชียว อีกอันหนึ่งคือกุ้งค๊อกเทล บวกกับนิวยอร์คเสต็ก แค่นี้ก็เป็นอาหารที่ให้เกียรติแก่เจ้าของประเทศเหลือล้นแล้ว กุ้งเนี่ยทำได้สารพัดประโยชน์ เก็บตะไคร้, ใบมะกรูด, ผักชีลาว, พริกขี้หนู ,มะนาว จากสวนหลังบ้าน มาทำต้มยำกุ้งรสแซ่บ หรือเอามาปรุงยำปลากระป๋อง ทำให้เจริญอาหาร อยากจะทานแกงอะไรก็ทำเอาเอง เรามีสวนอยู่หลังบ้าน เก็บมาทานเท่าไหร่ก็ไม่หมด อีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบคือแกงส้มชะอม หรือไข่เจียวใส่ชะอมกับใบโหระพา ชะอมที่บ้านมันขึ้นงามมากกินเท่าไหร่ไม่มีหมด

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือเกี๊ยวกล่องของซีพี อยากทานซุปร้อนๆเมื่อไหร่ แกะเกี๊ยวจากกล่องโยนใส่หม้อน้ำเดือดๆ ก็กลายเป็นซุปชั้นดี ที่นึกจะทานเมื่อไหร่ก็ได้ทาน

วันนี้เห็นจะพอแต่เพียงแค่นี้ เขียนไปเขียนมา ท้องมันเริ่มร้องอุทร อยากทานข้าวขึ้นมาทันทีทันใด ขอจบแค่นี้ก่อนล่ะครับ