เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 28 ตุลาคม 2560

26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560 “พ่อหลวง”เสด็จสู่สวรรคาลัย ท่ามกลางความรักและอาลัยของปวงชนชาวไทยทุกคน

ชั่วชีวิตที่เกิดมา ผมไม่เคยเห็นคนไทยหลายล้านคนเข้ากราบพระบรมศพอย่างต่อเนื่องกันถึงหนึ่งปีเต็ม และทุกคนรวมใจกันส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยโดยไม่ต้องมีใครบังคับหรือชักจูงเลย

ตอนยังเป็นเด็กพอทราบว่า "ในหลวง”เสด็จผ่านเส้นทางที่เราบังเอิญอยู่แถวนั้น ผมจะต้องยืนรออยู่ริมถนน รอชมพระบารมีของพระองค์ท่านในขณะเสด็จผ่านไป

ปี 2503 มีหนังสือเชิญจากสำนักพระราชวังให้วงดนตรีทุกวงเข้าเฝ้า”ในหลวง”ที่บริเวณสวนอัมพรสถาน วงดนตรีชาร์มมิ่งบอยส์ที่ผมเป็นนักร้องอยู่ในขณะนั้น ติดงานแสดงที่หัวหิน ผมจึงรับอาสาเป็นตัวแทนของวงไปเข้าเฝ้ารับเสด็จในวันนั้นแทน

มีวงดนตรีทุกวงไปเรียงแถวรอรับเสด็จ โดยมีป้ายชื่อวงดนตรีที่สำนักพระราชวังทำเตรียมไว้ให้ปักอยู่ตรงหน้าของวงดนตรีแต่ละวง มีนักร้องและนักดนตรีไปร่วมรับเสด็จกันมากมาย วงละหลายคน แต่วง “ชาร์มมิ่งบอยส์” มีเพียงผมคนเดียวเท่านั้น

“ในหลวง”เสด็จมาถึง ทรงพระราชดำเนินทักทายบรรดานักร้องและนักดนตรีที่ยืนรอรับเสด็จอยู่ ทรงพระราชทานถุงใส่เหรียญ “สังคีตมงคล” มีพระปรมาภิไทย “ภปร” อยู่ในเหรียญนั้นตามจำนวนที่วงดนตรีแจ้งกับสำนักพระราชวังไปว่ามีกี่คน

เมื่อเสด็จมาถึงผม พระองค์ทรงเอ่ยด้วยความแปลกพระทัยว่า “ดนตรีวงนี้เล่นคนเดียวหรือ ชื่อดีนี่ Charming Boys เล่นดนตรีอะไรหรือ” ผมกราบบังคมทูลว่า “ข้าพระพุทธเจ้าเป็นนักร้อง ส่วนวงดนตรีติดงานแสดงที่หัวหิน จึงมีข้าพระพุทธเจ้ามารับเสด็จเพียงคนเดียวพะยะค่ะ” นั่นเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิต ที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด

ปีพ.ศ.2527 ผมมีเพื่อนรุ่นพี่มาให้เทคแคร์ที่แอลเอ เคยรู้จักสนิทสนมกันมาตั้งแต่สมัยอยู่เมืองไทย ท่านเป็นนักดนตรีที่เล่นดนตรีกับ "ในหลวง” ตลอดเวลา “พี่มอนต์” แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ มือเปียโนของวงดนตรี อ.ส. ที่ในหลวงทรงแซ็กโซโฟนในคณะ

“พี่มอนต์”มอบหมายภาระกิจสำคัญชิ้นหนึ่งให้ผมทำเพื่อในหลวง นั่นคือการหาซื้อเพลงแจสเพราะๆไปถวายพระองค์ท่าน ผมตรงดิ่งไปที่ร้าน Metro Record บนถนน Sunset ทันที มีเพลงแจสมากมายที่นั่น แต่ผมไม่ทราบจริงๆว่าเพลงไหนดีมีคนนิยม ยอมรับว่าหูไม่ถึงครับ โชคดีที่ได้รับคำแนะนำจากคนขาย เลือกมาได้ 5 อัลบั้ม เอากลับมาให้”พี่มอนต์”ฟังที่บ้านที่พี่เค้าพักอยู่แถว Buena Park จำได้ว่าเป็นบ้านของคุณชาลินี น้องภรรยาพี่มอนต์ พี่มอนต์ฟังเพลงทุกอัลบั้มที่ผมซื้อมา แล้วโทรศัพท์มาบอกผมว่า เพลงดีทุกเพลงเลย ในหลวงต้องทรงโปรดแน่

นั่นเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ผมได้มีส่วนในการนำเพลงไปถวายแด่พระองค์ท่าน โดยมี แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ เป็นผู้นำไปถวาย

ครับ เป็นความทรงจำที่ผมจดจำไปตลอดชีวิตไม่มีวันลืมเลือน