เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 13 เมษายน 2562

ผลเลือกตั้ง ที่พรรคอนาคตใหม่ได้ส.ส.ทั้งแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อรวมแล้วถึงกว่า 80 เสียง เข้ามาเป็นอันดับ 3 ต่อจากพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ เป็นปรากฏการณ์สำคัญของการเมืองไทยในยุคปี 2562 จริงๆเป็นพรรคที่เพิ่งตั้งใหม่ นำเสนอแนวคิดแหลมคม ผลักดันการเปลี่ยนแปลงการเมืองในทางโครงสร้างอย่างเป็นระบบ เพื่อยกระดับไปสู่คุณภาพ มีอายุเพียงไม่กี่เดือน กลับประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับคะแนนจากประชาชนอย่างพุ่งทะยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงคนรุ่นใหม่วัยเรียนและวัยทำงานที่มากันอย่างถล่มทลาย

ขณะที่พรรคเกิดใหม่อีกพรรคคือ พลังประชารัฐ ซึ่ง ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ขึ้นไล่บี้กับเพื่อไทย แชมป์เก่าได้อย่างสูสี แต่พรรคเกิดใหม่ทั้ง 2 พรรคนี้ เป็นพรรค เกิดใหม่แบบคนละโลก!!

พรรคหนึ่งเกิดในตระกูลสูงศักดิ์ แถมมีกลไกราชการ กองทัพ เพียบพร้อมรอบด้าน มีรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์ ให้อีกต่างหาก ที่สำคัญระดมนักการเมืองรุ่นเก่าเข้ามาเต็มอัตรา เพื่อ หวังผลชนะเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด

ส่วนอนาคตใหม่ คือ มาแบบมือว่างเปล่า ขายไอเดีย อุดมการณ์ เสนอเป้าหมายสร้างการเมืองไปสู่สิ่งใหม่

ระดมคนหนุ่มสาวไฟแรงเข้ามา ไม่ได้วางเป้าหมายชนะเลือกตั้งให้มากมาย แต่เป้าหมายคือสร้าง ความคิดใหม่ให้ได้!

การประสบความสำเร็จของพรรคใหม่พลังประชารัฐ ไม่ใช่เรื่องเกินคาด และรู้ได้ไม่ยากว่าชนะมากด้วยอะไร

ส่วนความสำเร็จของพรรคธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สะท้อนถึงความต้องการของประชาชนเพื่อเปลี่ยนการเมืองไทยอย่างชัดเจน

ทุกฝ่ายในวงการเมือง ยอมรับว่า ความสำเร็จของอนาคตใหม่ในการเลือกตั้ง เป็นนิมิตหมายอันดีว่า การเมืองไทยมีโอกาสจะหลุดพ้นจากวงจรน้ำเน่าได้ กระทั่งเป็นเสียงเตือนถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเริ่มหันมามองทิศทางของการเมืองไทย ว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จำนวนหลายล้าน ตัดสินใจเลือพรรคด้วยอุดมการณ์อย่างจริงจังแล้ว

ที่น่าสนใจอีกอย่าง การแถลงจุดยืนทางการเมืองหลังรู้ผลเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ ได้นำเสนอจุดยืนทางการเมืองที่หนักแน่นชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ชูหลักการมั่นคง พรรคที่ได้ส.ส.อันดับ 1 เป็นแกนนำ

โหมข้อเสนอส.ส.ควรร่วมมือกันเพื่อหยุดเสียง 250 ส.ว.แม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่สถานะรวมทั้งกระแสของธนาธรที่มาแรงสุดขีด กลายเป็นเสียงเรียกร้องที่ทำเอาพรรคสายคสช.ต้องหนักใจไม่น้อยเลย!