เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 7 ตุลาคม 2560

ผมตั้งใจจะไปเยี่ยมใข้คนสองคนที่ยังนอนป่วยอยู่ในขณะนี้ ทราบว่าอาการดีขึ้นแล้วก็ยินดีกับเขาเป็นอย่างยิ่ง คนแรกคือ ”คุณตุ๋ย” สุทธิพร สังขมี อีกคนคือ “คุณตุ้ย” สาคร ศิริรัฐ แต่เป็นเพราะสังขารของผมเองก็ไม่อำนวย ไปไหนมาไหนต้องใช้วีลแชร์นั่งแทนเท้าเดิน เลยยังไม่มีโอกาสไปเยี่ยมสักที

“คุณตุ๋ย”รูปร่างใหญ่โตน่าเกรงขาม ยิ่งไว้หนวดเข้าไปอีก แม้แต่นักเลงยังไม่กล้ามองหน้า แต่นิสัยใจคอแล้วเขาเป็นมนุษย์ผู้ชายที่เพอร์เฟคที่สุดคนหนึ่ง ใจดี พูดจาเรียบร้อย ใครขออะไรก็ให้ ไม่เคยขัดใจใครสักคน คนอย่างนี้จะหาได้ที่ไหน

ผมไปทานข้าวที่ร้านจิตลดาของคุณตุ๋ยบ่อยๆ จนสนิทสนมคุ้นเคยกับคุณตุ๋ยและ”คุณแจ๊ส” ศรินทิพย์ สิงห์สนอง ผู้เป็นน้องสาวร่วมสายโลหิตกับคุณตุ๋ย เวลาอยากทานอะไรพิเศษผมมักจะโทรขอความกรุณาจาก ”คุณตุ๋ย” ให้จัดการให้ ทั้งๆที่ผมสั่งไปนั้นไม่มีในเมนูอาหาร เช่น แกงเหลืองใส่ห้วปลาแซลมอนเป็นต้น พอไปถึงพี่ตุ๋ยจะให้เด็กเอามาเสริฟให้ทันที

ฝีมือทำอาหารปักษ์ใต้ของ คุณตุ๋ยนั้นไร้เทียมทานจริงๆ ไม่เคยสักครั้งที่ทำอาหารไม่อร่อย จึงไม่แปลกใจเลยที่ร้านจิตลดา มีแขกต่างชาติมาอุดหนุนกันมากทุกวัน ระยะหลังๆ ผมอ่านพบข่าว “คุณตุ๋ย” ได้รับเชิญไปงานต่างๆไม่เว้นแต่ละอาทิตย์ ได้แต่แอบชื่นชมว่าคุณตุ๋ย มีความสุขดี คุ้มกับที่ทำงานเหนื่อยมานาน ได้ยินคนในแวดวงสังคมคนไทยพูดถึงบ่อยๆ ด้วยน้ำเสียงที่ชื่นชม เพราะคุณตุ๋ย เป็นคนดีเสมอต้นเสมอปลายทั้งต่อหน้าและลับหลัง ใครคบหาสมาคมด้วยก็จะต้องรักและพอใจที่มีเพื่อนหรือพี่ชายที่แสนอบอุ่นคนนี้

ขอให้อำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกนี้ จงดลบันดาลให้คุณตุ๋ยหายจากโรคภัยไข้เจ็บ มีอายุยืนยาวนาน อญุ่เป็นที่รักและที่พึ่งของน้องๆทุกคน และเป็นคนดีที่ประดับไว้ในแวดวงคนไทยในลอสแอนเจลิส ตลอดไป.