เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562

เหลืออีกเพียง 31 วันเท่านั้น จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว นับเป็นบรรยากาศช่วงโค้งสุดท้ายที่เต็มไปด้วยความคึกคักอย่างสูง เกิดข่าวใหญ่ปรากฏการณ์ใหญ่ๆ ช่วยปลุกให้ประชาชนคนไทยตื่นตัวและบ่งชี้แนวโน้มแห่กันเข้าคูหาในวันที่ 24 มีนาคมนี้ อย่างล้นหลาม

อีกทั้งปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ช่วยปลุกเร้าให้ภาพการต่อสู้ระหว่างขั้วคสช.กับขั้วประชาธิป ไตย ยิ่งชัดเจน เป็นทางเลือกให้ผู้คนในสังคม โดยฝ่ายที่ชอบสังคมแนวอนุรักษนิยม มีรัฐบาลควบคุมเข้มข้น ต้องอยู่ในกรอบระเบียบ สงบเรียบร้อย ไม่มีม็อบ ไม่มีคนแตกแยก เพราะต้องคิด เหมือนๆ กันหมด เน้นสร้างค่านิยมความดีมีศีลธรรมอยู่เหนืออื่นใด ก็ต้องเลือกพรรคการเมืองขั้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แต่ถ้าต้องการสังคมเสรีนิยม มีประชาธิปไตย เต็มไปด้วยบรรยากาศเสรีภาพแห่งความคิดเห็น คิดต่าง ถกเถียงโต้แย้ง แสดงออกได้เต็มที่ และที่สำคัญเป็นสังคมที่พร้อมจะทะยานไปข้างหน้า เพื่อก้าวทันไปกับคนทั่วโลก ก็ต้องเลือกพรรคที่มีแคนดิเดตนายกฯ อย่างเช่น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ!

ในช่วง 31 วันสุดท้ายนี้ การต่อสู้ของขั้วคสช.กับขั้วประชาธิป ไตยเพื่อชิงคะแนนจากชาวบ้าน จะยิ่งดุเด็ดเผ็ดมันขึ้นเพียงแต่ พรรคการเมืองฝ่ายชูพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดต นายกฯ จะอยู่ในสถานะที่พร้อมกว่าและได้เปรียบกว่าหลายด้านความที่รัฐบาลคสช. ยังเป็นรัฐบาลอำนาจเต็มระหว่างเตรียมการเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่รัฐบาลรักษาการเหมือนยุคก่อนๆ ที่ผ่านมา

อำนาจสารพัดยังอยู่กับรัฐบาล แถมตอนเลือกตั้งเสร็จแล้วจะโหวตนายกฯ ก็ยังมีพรรคส.ว. 250 เสียงพร้อมยกมือให้อยู่แล้ว พรรค 250 ส.ว.นี้ แต่งตั้งโดยคสช. และจะเข้ามาโหวตนายกฯ ที่หัวหน้าคสช.เสนอตัวเป็นแคนดิเดตเองอีกด้วย!?!

ความพร้อมเหมือน“ล็อกเอาไว้แล้ว”นี้ เวลาไปหาเสียงก็จะทำให้ชาวบ้านเชื่อมั่นได้ว่าเลือกแล้วโอกาสจะได้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯสูงมาก

ชาวบ้านที่เห็นความครบพร้อมทำนองนี้ ก็คงตัดสินใจเลือกพรรคฝ่ายนี้ แต่ถ้าเป็นชาวบ้านที่ไม่ชื่นชอบการ “ล็อกผล” หรือบรรดารุ่นใหม่ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ คนหนุ่มสาววัยทำงาน ส่วนใหญ่จะแนวเสรี ชอบฟังเพลงประเทศกูมี จิตวิญญาณกบฏ ไม่ยอมรับอำนาจที่ไม่ชอบธรรม! ฝ่ายนี้ที่เห็นๆ ก็ปลื้มชัชชาติอย่างยิ่ง ปลื้มธนาธรก็มาก

เท่ากับว่า เลือกตั้งหนนี้มีพรรคการเมือง 2 ฟากฝ่าย มีผู้นำการเมือง 2 ขั้ว ที่แตกต่างทางแนวการเมืองชัดเจน ทำให้ประชาชนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น จะเลือกอุดมการณ์การเมืองแนวไหน นอกเหนือไปจากความหวังในด้านปากท้อง

ระหว่างขั้ว“พลเอกประยุทธ์” กับขั้ว“นาย ชัชชาติ”และ“นายธนาธร”!