เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 28 กรกฎาคม 2561

คนเราเกิดมาต้องผ่านประสบการณ์หลายอย่างในชีวิต มีทั้งสมหวังและผิดหวัง ในสิ่งที่ต้องการหรือไม่ต้องการ พระเจ้าขีดเส้นกำหนดให้เราได้มาพบกัน มาสร้างความผูกพันซึ่งกันและกันไว้ แล้วในที่สุด ก็ต้องจากกัน ห่างเหินกันไป ตามหนทางของแต่ละคน

กงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ ได้มอบความรัก ความเอื้ออาทรและเอาใจใส่ต่อชุมชนไทยในลอสแอนเจลิส นับตั้งแต่วินาทีแรกที่มาถึงลอสแอนเจลิส ลงจากเครื่องบิน การบินไทย ท่านก็ตรงดิ่งมาทำการใส่บาตรพระสงฆ์ ที่หน้าอาคารไทยแลนด์พลาซ่า โดยมิได้เอ่ยปากบ่นถึงความเหนื่อยยากและลำบากที่เกิดขึ้นกับตัวเองแม้แต่น้อย

มันเหมือนเป็นลางสังหรณ์ที่บอกว่า ท่านจะต้องปฏิบัติหน้าที่ อยู่ที่นี่ด้วยความเหนื่อยยากและลำบากตลอด 4 ปีที่ราชการกำหนดเอาไว้ แล้วมันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ท่านเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากับงานทุกประเภทที่โถมเข้ามา ทั้งงานราชและงานหลวง แต่ในความเหนื่อยยากนั้น มันปนเปื้อนไปด้วยความสุข ในการที่ท่านได้ทำให้กับชุมชนไทยอย่างเต็มที่

ยังไม่ทันครบกำหนด 4 ปีเลย ที่ท่านจะต้องอยู่ดูแลชาวไทย ในแคลิฟอร์เนีย มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ไปดำรงตำแหน่ง เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงฮานอย ประเทศเวียตนาม ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าท่านคงจะต้องย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ ในเดือนกันยายน นี้

เอาล่ะสิ คนไทยที่นี่เริ่มงอแง เหมือนเด็กที่กำลังเสียของรักของหวงไป เพราะตลอดเวลาที่ท่านอยู่ที่นี่ท่านได้ช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนไทยให้คลี่คลายไปในทางที่ดี ก่อสร้างสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่คนไทยในปัจจุบันและอนาคต จึงมีเสียงเรียกร้องให้จัดงานเลี้ยงอำลาแก่กงสุลใหญ่ขึ้น ตามสถานที่ต่างๆ

คนไทยในลอสแอนเจลิส ต่างหันหน้ามาปรึกษากันในการจัดงานเลี้ยงอำลาให้กงสุลใหญ่ที่ไหนและเมื่อไหร่ดี เมื่อท่านทราบข่าวนี้ จึงได้มีข้อความสั้นๆถึงชุมชนไทยว่า

" ถ้าต้องการจัด ผมขอให้จัดที่บ้านเถอะครับ ผมพบคนไทยที่นี่ และเป็นจุดเริ่มต้นที่อบอุ่น ผมผูกพันกับบ้านหลังนี้ เป็นบ้านตำแหน่งหลังแรกและเจ้าหน้าที่ก็ทำไปเยอะ ก็อยากให้คนไทยเห็นและภูมิใจว่า บ้านนี้ของเขาเหมือนกัน มันมีความหมายกว่าที่อื่นมากครับ ผมถึงอยากลาที่นี่ ถ้าจะช่วยก็ช่วยส่งคนไปช่วยเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่จัดสถานที่ (ขอแรงน้องๆ TSL ก็คงได้ และคนละไม้ละมือ คงไม่หนักหนา ) เครื่องเสียง (ขอคุณสมชายก็ได้) และช่วยเก็บของตอนงานเลิกเท่านั้น อยู่ดึกร้องเพลงแค่ไหนก็ได้ ที่จอดรถวันเสาร์ก็ไม่มีปัญหา เยื้องกันในซอย ก็เสียตังค์จอดได้สบายใจครับ เชิญคุณสุทิน ด้วย คิดว่าผมยังไม่เคยต้อนรับที่บ้านเลย "

งาน FAREWELL PARTY ให้กับท่านกงสุลใหญ่ ธานีแสงรัตน์ และครอบครัว มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม เริ่มตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็น เป็นต้นไป.