เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 23 ธันวาคม 2560

นับเป็นวันที่ 53 ของการวิ่ง “ก้าวคนละก้าว” ของ ตูน บอดี้แสลม วันนี้เขาวิ่งมาถึง บ้านแม่ตั๋ม จังหวัดลำปาง มีคนมาคอยต้อนรับ มอบอาหารและมอบเงินให้เพื่อร่วมการกุศล จนถึงขณะนี้ยอดเงินเกินกว่า 965 ล้านบาทแล้ว ทั้งๆที่เป้าหมายอยู่ที่ 750 ล้านบาท ยังเหลือเวลาอีก 3 วันคนไทยทั้งประเทศช่วยกันลุ้นให้เขาได้รับเงินบริจาคจนครบ 1,000 ล้านบาท คาดว่าอีกเพียง 35 ล้านบาทเขาต้องทำได้อย่างแน่นอน เอาใจช่วยกันหน่อยครับ

คนไทยทั้งประเทศยกมือท่วมหัวโมทนาสาธุ ให้กับ “ตูน บอดี้แสลม” ผู้สร้างตำนานใหม่ให้ปรากฏขึ้นในเมืองไทย ด้วยการวิ่งการกุศลหาเงินสมทบทุนช่วยโรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 11 แห่ง เพื่อเป็นศูนย์กลางในการปรับปรุงโรงพยาบาลย่อยๆอีก 77 แห่งในประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายเอาไว้เป็นเงินจำนวน 750 ล้านบาท ทำการวิ่งเริ่มต้นจากเบตง จังหวัดยะลา ถึง แม่สาย จังหวัดเชียงราย ระยะทางเกือบสองพันกิโลเมตร

ใครจะคิดว่า โครงการวิ่ง “ก้าวคนละก้าว” ที่มีคนเพียงไม่กี่คนร่วมกันจัดทำจะได้รับความสนใจและคำแซ่ซ้องสรรเสริญ จากคนไทยทั้งประเทศที่มองเห็นประโยชน์ของกิจกรรมอันนี้ จึงเป็นต้นแบบให้ดาราและนักร้องคนอื่นๆ นำไปเป็นตัวอย่างร่วมกัน จัดหาเงินสมทบทุนมาเพิ่มเพื่อให้ได้จำนวนตามเป้าหมาย ที่ใดที่ “ตูน บอดี้แสลม” ไม่มีเส้นทางวิ่งผ่าน ก็จะมีดาราและนักร้อง-นักแสดง ออกมาเป็นตัวแทนวิ่ง ก้าวคนละก้าว ให้ประชาชนได้ร่วมบริจาคกับโครงการนี้ เพราะมีหลายท่านที่อยากจะร่วมบริจาค แต่ก็ไม่มีโอกาส เพราะคณะนักวิ่งการกุศลเหล่านี้ ไม่ได้วิ่งผ่านไปในเขตหรือจังหวัดที่คนเหล่านั้นอยู่

ที่แอลเอ. ก็พลอยตื่นตัวไปกับกระแสการกุศลนี้ด้วย ชมรมรักษ์ธรรม ภายใต้การดำเนินงานของใครก็ไม่รู้ ได้มีความคิดร่วมกับชาวไทยในแอลเอทั่วไปในการจัด “LA ก้าวคนละก้าว” ขึ้นเพื่อหาเงินส่งไปร่วมสมทบทุนกับโครงการก้าวคนละก้าวกับของ “ตูน บอดี้แสลม” ที่เมืองไทย งานมีขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ที่ Griffit Park เป็นการวิ่งระยะ 5 กิโลเมตร มีคนไทยหลายร้อยคนไปร่วมวิ่งการกุศลครั้งนี้ด้วย รวบรวมเงินที่มีผู้ร่วมใจกันทำบุญได้ถึง 16,100 ดอลล่าร์

ผมไม่ได้ไปร่วมวิ่งกับเขา เพราะสังขารไม่อำนวย ได้แต่ติดตามข่าวด้วยความชื่นชมและยินดี อยากให้คนไทยที่นี่รักกันเหมือนกับทุกครั้งที่ร่วมแรงร่วมใจกัน ทำเพื่อประเทศไทยของเรา เรายังมีอะไรที่ต้องร่วมมือร่วมใจกันทำอีกในวันข้างหน้า อย่างน้อยขอให้ระลึกเอาไว้ว่า

ภาคอีสานและภาคเหนือของประเทศไทย ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้