เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 10 มกราคม 2558

ดูโทรทัศน์ไทยในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แรกๆ ก็เพลิดเพลินดีหรอก พอต่อๆ ไป มันชักทนไม่ไหว กับความมากเกินไปของรายการต่างๆ ที่นำเอาหมอดู หมอเดาทั้งหลายมาออกในรายการ ทำนายเหตุการณ์บ้านเมือง และเหตุการณ์ต่างๆ รวมทั้งชีวิตของคนดังทั้งหลาย บอกตรงๆ ว่าเบื่อหน่ายมาก จนต้องปิดทีวี หันไปหาอย่างอื่นทำ

เมืองไทยของเราเป็นเมืองพุทธ คนใจพระแต่ทำไมคนเราถึงลุ่มหลงในสิ่งที่มองไม่เห็น และในสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ได้แก่คำทำนายต่างๆ ของหมอดู ที่หลงเชื่อกันอย่างงมงาย จนแทบจะยกหมอดูขึ้นเป็นเทพเจ้าของตัวเอง

เมื่อก่อนเคยอึดอัดกับ “ป้ารวย” จรวยพร อิศรางกูร ณ อยุธยา คนที่อยู่ใกล้ชิดสนิทสนมกับผมมากที่สุด ชนิดที่เรียกว่า เช้า-กลางวัน-เย็น-กลางคืน ผมจะต้องพบ และเห็นหน้า “ป้ารวย” อยู่เป็นประจำ ป้ารวยรักและเกรงใจผมมาก แต่ระหว่างผมกับหมอดู ป้ารวยเชื่อหมอดูมากกว่า ยอมทำทุกอย่างที่หมอดูบอก เช่น เลิกกินปลาดุก ปลาช่อน เลิกไปงานศพ ฯลฯ ซึ่งผมเคยโต้เถียงกับป้ารวยถึงเรื่องทำไมต้องนำชีวิตของเราไปอยู่ภายใต้คำสั่งของคนอื่น เคยชอบกินปลาดุกปลาช่อนก็ต้องเลิกกิน

นึกว่าคนอย่างป้ารวยจะมีเพียงคนเดียวเท่านั้น อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ เห็นข่าว เมย์ เฟื่องอารมณ์ กับ กรรชัย กำเนิดพลอย ต้องขอให้หมอดูกำหนดเวลาเกิดของลูก เพื่อจะได้ทำการผ่าท้องคลอดลูกในเวลานั้น ผมจึงต้องปักใจเชื่อจริงๆ ว่า คนประเภทนี้มีจริง

เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ไม่เคยได้ยินคำว่า “ฮวงจุ้ย” เลย สาบานก็ได้ครับ แต่มาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คำว่าฮวงจุ้ย ฮิตมาก คุณหมอทั้งหลาย ไม่รู้ว่าไปประสิทธิประสาทวิชาฮวงจุ้ยมาจากไหน มีการดูฮวยจุ้ยกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จะปลูกบ้าน จะจัดที่จัดทาง ที่ทำงาน หรือที่บ้าน ก็ต้องให้หมอดูฮวงจุ้ยให้เสียก่อน

เพื่อนผมคนหนึ่ง “คุณแต๋ว” ศุภวรรณ วีระพล ซื้อบ้านใหญ่โตหรูหรา อยู่บนภูเขาแถวเบอร์แบงค์ อยู่มาได้ตั้งหลายปี พอให้หมอดูไปดูฮวงจุ้ยที่บ้าน หมอบอกว่าประตูเข้าบ้านไปตรงกับประตูส้วม ให้เปลี่ยนทางเข้าบ้านใหม่ โดยให้ปิดตายประตูบ้าน แล้วไปใช้ประตูหลังบ้านเป็นประตูเข้าบ้าน คุณแต๋ว เธอปฏิบัติตามคำสั่งของหมอดูอย่างเคร่งครัด จากนั้นไม่นานเธอก็มีคดีความ ต้องขึ้นศาลเป็นเรื่องราวโด่งดังไปทั่วแอล.เอ.

อีกเรื่องหนึ่งครับ เรื่อง “ชง” ผมพึ่งเคยได้ยินเรื่องชงนี้มาไม่นาน ยังงงอยู่ว่า “ชงอะไร” ชงแล้วเป็นยังไง แล้ว หมอดูรู้ได้อย่างไร ว่าไอ้นี่ต้องไปชงกับไอ้นั่น อันนั้นมาชงอันนี้ มีวิธีแก้ไขอย่างไรที่จะไม่ให้ชงกัน บอกตรงๆ ครับ ว่าผมงงมาก

งงจนไม่กล้าเดินเฉียดไปใกล้หมอดู