เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 27 ตุลาคม 2561

กลุ้มโว๊ย

กลุ้มใจจริงๆครับ กลุ้มที่คิดว่าตัวเองแก่ ติดตามความเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ทันเอาเลย ไม่ต้องถึงวิวัฒนาการของโลกหรอก เอาแค่ความเปลี่ยนแปลงของเมืองไทยผมยังเปรียบเหมือนเต่าที่ค่อยๆคืบคลานไปหาความจริง กว่าจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร คนอื่นเค้าไปถึงเชียงรายแล้ว

เพลงไทยพัฒนาการก้าวหน้าไปสุดโต่งแล้วครับ ในขณะที่ผมลุ่มหลงในเพลงไทยสากล แต่ที่เมืองไทยเขาไปไกลถึง”หมอลำ”แล้วคร๊าบ แล้วไม่ใช่หมอลำธรรมดาๆ แต่เป็นเพลงที่ฟังแล้วให้อรรถรสในการฟังตั้งแต่หัวถึงเท้าเลยครับ

..อุ้ยอุ้ย อุ้ยอุ้ย อุ้ยอุ้ย อุ้ยอุ้ย อุ้ยอุ้ย อุ้ยอุ้ย

..โอ๊ะโอ๊ะ โอ๊ะโอ๊ะ โอ๊ะโอ๊ะ โอ๊ะโอ๊ะ โอ้ย

..อี้อี้ อี้อี้ อี้อี้ อี้อี้ อี้อี้ อี้อี้ อี้อี้ อี้อี้

ผมยกตัวอย่างเพลงที่นักร้องหมอลำซิ่ง "ต้าร์" เพ็ญนภา แนบชิด เป็นผู้ร้องในวรรคนี้ จากเพลง "ครางชื่ออ้ายแน" ที่ร้องคู่กับศรีจันทร์ วีสี เป็นเพลงที่ชายหนุ่มเอ่ยอำลาในขณะที่สาวเจ้าเข้าพิธีแต่งงานกับชายอื่น โดยฝากฝังกับสาวเจ้าเอาไว้ว่า ในขณะที่มีความสุขที่สุด ขอให้ครางเป็นชื่ออ้ายออกมา

ในมิวสิค วีดีโอ เป็นภาพหญิงสาวกับชายหนุ่มเข้าพิธีแต่งงานโดยมีคนรักเก่ายืนมองอยู่ห่างๆ และในขณะที่สาวเจ้าเอนกายลงบนเตียงนอน ก็มีชายหนุ่มเข้ามากอดรัดแล้วเธอก็ร้องออกมาอย่างที่ผมเขียนตัวอย่างให้เห็นนั่นแหละ

เพียงวันเดียวยอดวิวในยูทูปพุ่งปร๊าดเกิน 1ล้านวิว สร้างความประหลาดใจให้กับนักร้องและวงดนตรีที่เธอเป็นนักร้องประจำอยู่ เกิดอะไรขึ้น ร้องเพลงมา 10 ปี ไม่เคยมีใครเอ่ยถึงชื่อ เพ็ญนภา แนบชิด เลย แต่เพลงนี้ออกมาเพียงวันเดียว คนพูดถึงกันทั้งประเทศ รายการโทรทัศน์สถานีต่างๆ พากันแย่งตัวให้เธอไปออกรายการทอล์คโชว์ทั้งหลาย

แค่นั้นยังไม่สะใจพระเดชพระคุณพ่อแม่พี่น้องที่เคารพ วงดนตรีหมอลำวงหนึ่งขอลิขสิทธิ์นำเพลงนี้ไปร้องโชว์ โดยในช่วงร้องครางนั้นเขาฉายเป็นเงาให้เห็น หนุ่มสาวกำลังมีเพศสัมพันธ์กัน พอเพลงจบก็ดึงฉากลงเป็นนักร้องคู่หญิงชายก้าวออกมา สร้างความฮือฮาและความพออกพอใจให้กับผู้ชมเป็นอันมาก

อนิจจา...วงการเพลงหมอลำซิ่งก้าวหน้าไปราวกับจรวดที่เราขับรถสามล้อตามตูดไป ไม่รู้อีกกี่พันปีถึงจะตามทัน ไม่รู้ว่าจะด่าหรือขอบคุณเพลง "ครางชื่ออ้ายแน" ดี

อีกเพลงหนึ่ง ที่ฮือกันทั้งกรมและทั้งกอง ก็ทหารกับตำรวจน่ะสิ ฟังเพลงนี้แล้วมันอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ เพลงนี้เป็นเพลงแร็พ ชื่อเพลง "ประเทศกูมี" ที่ขับร้องโดย 4 นักร้องหนุ่ม ซึ่งในเนื้อร้องพูดถึงการปฏิวัตรัฐประหารตั้งแต่ครั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน

พอเพลงนี้ออกมาแค่ 2-3 วัน ยอดวิวสูงถึง 1 ล้านห้าแสนวิว เป็นที่นิยมแพร่หลายกันไปทั่ว แน่นอนที่สุดนักการเมืองและตำรวจต่างรีบเอาเพลงนี้ไปสำรวจตรวจสอบ ว่ามีทางไหนที่จะแบนเพลงนี้ลงได้ ก็รอดูกันไปครับว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น.