เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561

สำนักข่าว เดอะซัน รายงานการเสียชีวิตของเสี่ยวิชัย คิง พาวเวอร์ ด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินปีกหมุนส่วนตัวตกที่อังกฤษ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณวิชัยด้วยครับ อภิอัครมหาเศรษฐีเมืองไทย ดูกรณีคุณวิชัยไว้เป็นตัวอย่างนะครับ รวยล้นฟ้า มีเงินเป็นแสนๆล้านบาท สุดท้ายปลายทางชีวิตก็ไม่มีอะไรติดมือไปเลย พระสมเด็จวัดระฆังที่ห้อยอยู่ในคอคุณวิชัย ก็เป็นองค์ที่แพงที่สุดในโลก สวยที่สุดในโลก ระดับโคตรแช้มป์ว่างั้นเถอะครับ สุดท้ายก็เป็นได้แต่เพียง ก้อนดิน ก้อนเล็กๆ เท่านั้นเอง คุณวิชัยที่ตายไป ใช้นาฬิกา 75 ล้าน พระสมเด็จ 35 ล้าน เครื่องบินที่ตก 280ล้าน


บทเรียนหลังการจากไปของ เจ้าสัว วิชัย

1. เราไม่รู้จริงๆว่าเราจะตายเมื่อไหร่ 2. อะไรที่ทำแล้วมีความสุข ก็ทำไปเถอะ 3. อย่ากังวลกับอนาคตมากนักเลย 4. อย่าทะเลาะกับใคร มันเสียเวลาชีวิต 5. พูดดี ทำดี กับทุกคน โดยเฉพาะคนใกล้ตัว 6. มีอะไรที่เราต้องทำ แต่ยังไม่ได้ทำอีกมั้ย? 7. มีอะไรที่เราอยากทำ แต่ยังไม่ได้ทำอีกมั้ย? 8. ตรวจสุขภาพ ออกกำลังกาย กินอาหารที่ดี 9. ให้อภัยทุกอย่าง ทั้งคนอื่นและตัวเรา 10. ขอบคุณที่วันนี้ เรายังมีชีวิตอยู่ ตอนมาตัวเปล่า ก็ต้องไปตัวเปล่า


เป็นข่าวที่ก้องไปทั่วโลกสำหรับข่าวการเสียชีวิตของ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของธุรกิจในนาม “คิง เพาเวอร์” ที่มีกระแสข่าวต่างๆทะลักออกมาให้เป็นกระแสปาก ที่พูดกันไปต่างๆนาๆ ในทางดีบ้าง ร้ายบ้าง สุดแต่จะคุ้ยแคะกันขึ้นมา

ข้อความสองย่อหน้าแรกนั้นผมได้รับความกรุณาจากท่านที่เมตตาต่อตัวผมส่งมาให้อ่าน เพื่อที่จะได้มีจิตสำนึกในการดำรงชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข ต้องกราบขอบพระคุณไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ

อ่านจบแล้วทบทวนดูข้อความทั้งหมดก็พอที่จะรู้แจ้งเห็นจริงตามนั้น มันเป็นสัจธรรมของคนเราที่เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในโลกนี้ ถ้าอยากทำตัวให้ร่ำรวยความสุขในชีวิต ก็จงนำข้อแนะนำต่างๆเหล่านี้ไปปฏิบัติติ แล้วท่านจะพบกับความสุขที่แท้จริง

ขยันทำมาหากินเพื่อตัวเองและครอบครัวจะได้ไม่ขัดสน อย่างน้อยก็ไม่ต้องเป็นหนี้สินใครให้เกิดความทุกข์ หมั่นออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี หลีกหนีจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับเราโดยไม่รู้ตัว เพราะทุกคนไม่มีใครรู้ว่ามีโรคร้ายชนิดใดสิงสู่อยู่ภายในร่างกายของเรา ดังนั้นการออกกำลังกายจึงเป็นด่านแรกที่จะป้องกันโรคภัยใข้เจ็บได้เป็นด่านแรก

เมื่อมีสุขภาพดีแล้วต้องอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนมีความสุข อย่าเก็บเอาสิ่งรอบตัวมาเจ็บแค้นและชิงชัง เพราะเวลาเราคิดขึ้นมาเมื่อไหร่ใจของเราก็จะไม่มีความสุขเมื่อนั้น ทางออกที่ดีคือการมีเมตตาและการให้อภัย เพราะเมื่อเราคิดให้อภัยแล้วหัวใจของเราก็จะมีแต่ความสุข

ยกตัวอย่างเช่นมีคนขับรถบีบแตรแล้วแซงรถเราไป พร้อมทั้งแสดงท่าทางไม่พอใจ ทั้งๆที่เราก็ขับรถมาดีๆไม่ได้เกะกะใคร ส่วนมากเรามักจะไม่พอใจ ด่าไปเขาก็ไม่ได้ยิน มีแต่เรากับคนในรถของเราเท่านั้นที่ได้ยิน ขับตามไปเอาเรื่องก็อาจได้เรื่องซึ่งยังเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทางที่ดีที่สุดคือให้อภัยเขาเถอะ เขาอาจขับรถไม่เป็น หรือคิดเสียว่าเมียเขาคงกำลังมีชู้มั้ง เขาถึงรีบขับขนาดนั้น คิดอย่างนี้แล้วเราก็จะทุเลาความโกรธลง

สรุปแล้วการให้อภัยจะทำให้จิตใจของเรามีความสุข จงมีความเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ทุกคน จงขยันทำมาหากินอย่างสุจริต

ไม่ทำสิ่งผิดกฎหมาย ไม่คดไม่โกงใคร แต่อย่าโง่ให้เขามาโกงเราล่ะ