เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 8 ธันวามคม 2561

ครอบครัวผมพบกับการสูญเสียที่ไม่มีใครสามารถรับได้ คุณน้าปราณี อดิษะ ผู้มีพระคุณต่อครอบครัวผมอย่างมากชนิดที่ไม่อาจหาสิ่งใดมาทดแทนได้ ได้จากพวกเราไปแล้วเมื่อตอนบ่ายของวันพฤหัสที่ 6 ธันวาคม 2561 เป็นการจากกันชั่วนิจนิรันดร

คุณน้าปราณี เป็นน้องสาวแท้ๆของแม่ภริยาผม เป็นผู้หญิงนักสู้ที่ไม่เคยท้อถอยให้กับสิ่งใด สิ่งที่ผมชื่นชมในตัวเธอคือ รักครอบครัวและญาติพี่น้องเท่ากันหมดทุกคน นอกเหนือจากนั้นยังมอบความรักเผื่อแผ่ไปถึงคนที่เป็นเขยและสะใภ้ของเครือญาติทุกคน

คุณน้าส่งเสียลูกหลานไปเรียนต่อต่างประเทศจนมีการงานที่ดีทำทุกคน ซื้อบ้านและที่ดินหลายแห่งในกรุงเทพยกให้พี่น้องและลูกหลานเกือบทุกคน

ผมและภริยาซึ่งเป็นหลานสาวคนโตของคุณน้าพลอยได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจากคุณน้า ด้วยการมอบบ้านและรถยนต์ใหม่เอี่ยมให้เป็นของขวัญวันแต่งงาน นับเป็นของมีค่าที่สุดในการเริ่มต้นมีชีวิตคู่ของเรา

อายุ 60 ปีคุณน้าปลดเกษียนตัวเองจากธุรกิจทุกอย่างที่เคยทำ มอบให้เป็นมรดกของขวัญแก่ญาติพี่น้อง ตัวเองขอพักจากการทำงานทุกชนิด บินมาอยู่กับลูกสาวคนที่สองที่แอลเอ. ช่วยดูแลหลานสาวตั้งแต่เกิด ช่วยทำอาหาร ช่วยทำความสะอาดบ้าน ทำทุกอย่างเท่าที่พอจะทำได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ตลอดชีวิต คือการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อาศัยที่มีบ้านอยู่บนเขาไกล้วัดพระธาตุดอยสุเทพ ชิโนฮิลส์ จึงได้ไปทำบุญกราบพระ เลี้ยงอาหารเพลแก่พระทั้งวัดสัปดาห์ละครั้ง จนเป็นที่รู้จักของคนที่ไปทำบุญที่วัดแห่งนี้

กิจวัตรประจำของน้าณีที่ปฎิบัติมาไม่เคยขาด คือการมาเยี่ยมเยียน พูดคุยกับภริยาของผมทุกวันจันทร์อย่างมีความสุข จะมาตั้งแต่ 9 โมงเช้า คุยกันไป ทำอาหารทานกันไปจนถึง 4 ทุ่มจึงกลับบ้าน มีอะไรก็เอามาคุยมาปรึกษาทุกเรื่อง วันธรรมดาจะต้องโทรศัพท์หากันทุกวันไม่เคยขาด

1 มกราคม 2562 “น้าณี” จะมีอายุครบ 90 ปีพอดี สุขภาพยังแข็งแรงดีมาก ความจำนั้นดีเป็นเลิศ เดินคล่องแคล่วว่องไวเหมือนสาวๆ ลูกหลานเตรียมฉลองวัย 90 ด้วยการเลี้ยงใหญ่

เมื่อ 4 ปีก่อน “น้าณี” เคยหัวใจวายที่บ้านพัก โชคดีที่ลูกสาวโทรไปแจ้ง 911 ให้พังประตูเข้าไปช่วยเหลือ “น้าณี” อยู่บ้านลำพังเพียงคนเดียว อยู่ในสภาพหมดสติแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาลช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

แต่หัวใจวายครั้งนี้ “น้าณี” นั่งอยู่เฉยๆก็ฟุบหมดสติไป แม้ 911 จะมาทันเหตุการณ์แต่ก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้แล้ว

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงได้น้อมนำดวงวิญญาณของ”น้าณี”ไปสู่สุคติภพสรวงสวรรค์ และจงลงบสุขในสัมปรายภพเทอญ

จะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดพุทธชิโนฮิลส์ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2561เวลา 18.00น. สวดพระอภิธรรมเวลา 19:00น. วันที่ 20-21-22 ธ.ค. พิธีฌาปนกิจที่ สุสาน Hollywood Forever วันอาทิตย์ที่ 23 ธ.ค. เวลา 13.00น.