เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 28 พฤศจิกายน 2558

เสียงเพลงเปรียบเหมือนเสียงสวรรค์ ไม่ว่าจะมีความสุขหรือความทุกข์ เสียงเพลงก็เป็นเสมือนสิ่งปลอบประโลมใจ ให้มีความสุขและคลายทุกข์

คนเราเกือบทุกคนล้วนมีดนตรีในหัวใจ มีสิ่งเดียวที่แตกต่างกัน ใครจะชอบเพลงและดนตรีในแนวไหน มีทั้งลูกกรุง ลูกทุ่ง เพลงไทย เพลงฝรั่ง

ผมเป็นคนชอบเพลงลูกกรุงมาตั้งแต่จำความได้ เพลงแรกที่ฟังบ่อยที่สุดได้แก่เพลง “วังบัวบาน” ของคุณมัณฑนา โมรากุล ซึ่งคุณแม่ใช้เป็นเพลงร้องกล่อมให้ผมนอน จากนั้นผมก็ฟังเพลงลูกกรุงจากเสียงร้องของ บุญช่วย หิรัญสุนทร ปรีชา บุญยเกียรติ ล้วน ควันธรรม พอโตขึ้นมาอีกนิด ก็หันมาฟังเพลงของ ชรินทร์ นันทนาคร สุเทพ วงศ์กำแหง นริศ อารีย์ สวลี ผกาพันธ์ รวงทอง ทองลั่นทม ฯลฯ

เพลงแต่ละเพลงมีท่วงทำนองที่ไพเราะ มีเนื้อร้องที่เป็นกลอนสัมผัสนอกสัมผัสใน และคำที่นำมาใช้ในเพลงดูช่างสวยหรูและงดงาม จนผมจำเพลงเอามาร้องได้เกือบทุกเพลง แม้กระทั่งในปัจจุบันนี้ ยามที่มีอารมณ์อยากร้องเพลง ผมก็ขุดเอาเพลงเก่าๆขึ้นมาร้องอย่างมีความสุข

น่าอัศจรรย์ที่ผมยังจำเนื้อร้องของเพลงเก่าๆเหล่านั้นได้ดี เป็นเพราะแต่ละเพลง ผู้ประพันธ์ได้ใส่คำร้องที่เป็นกลอนสี่หรือกลอนแปด มีสัมผัสนอกสัมผัสใน ทำให้จำเนื้อเพลงได้แม่นยำ

เพลงลูกกรุงเก่าๆเหล่านั้นหลายร้อยเพลงกลายเป็นเพลงอมตะที่เราเอามาร้องติดปากกันอยู่ชั่วนาตาปี ก็เพราะความไพเราะของทำนองเพลงและเนื้อร้องที่เพลงใดเพลงหนึ่งอาจไปโดนใจคนฟังก็ได้

น่าเสียดายที่ยุคนี้ พ.ศ.นี้ เพลงลูกกรุงกำลังจะเลือนหายไปจากวงการเพลง เนื่องจากไม่มีผู้สืบสานตำนานเพลงลูกกรุงกันต่อไป มองดูแล้วยังไม่เห็นมีนักร้องคนไหนที่จะมารับช่วงต่อจาก ชรินทร์ นันทนาคร สุเทพ วงศ์กำแหง สวลี ผกาพันธ์ และ รวงทอง ทองลั่นทม ถ้าหมดยุคของนักร้องเหล่านี้แล้ว เพลงลูกกรุงก็คงล่มสลายลงไป

ระยะหลังๆนี้ ตั้งแต่มีค่ายเพลงเปิดเป็นธุรกิจกันหลายค่าย แต่ละค่ายล้วนนำนักร้องหน้าใหม่ขึ้นมาแข่งขันประชันกัน เนื้อเพลงก็ล้วนแต่เอาใจคนฟังวัยรุ่นกันทั้งนั้น แต่ละเพลงแต่งไปตามอารมณ์และความคิดของผู้ประพันธ์ โดยไม่สำนึกถึงความไพเราะจากการสัมผัสคำในกลอนต่างๆ นึกจะเขียนอะไรก็เขียนลงไปให้นักร้องร้องได้ก็พอแล้ว เพลงยุคใหม่จึงแทบไม่มีเพลงใดที่เป็นเพลงอมตะ ที่คนฟังจะเก็บเอามาร้องเหมือนเพลงรุ่นเก่าๆ

ชรินทร์ นันทนาคร พูดอยู่เสมอว่า “ผมอายุมากแล้ว ผมอยากจะหยุดร้องเพลงมาหลายปีแล้ว แต่ก็หยุดไม่ได้ เพราะถ้านักร้องรุ่นผมเลิกร้องเพลงกันเมื่อไหร่ เพลงลูกกรุงก็คงจะหมดอายุขัยไปตามพวกผม”

วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม นี้ ชาวไทยในแอลเอ. ช่วยกันมาอนุรักษ์เพลงลูกกรุงด้วยการมาให้กำลังใจแก่คุณชรินทร์ นันทนาคร ที่ไทยแลนด์พลาซ่า ด้วยครับ.