เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 22 กันยายน 2561

ความไม่รู้เรื่องอาจนำพาไปพบกับความเสียหายที่เกิดจากความเข้าใจผิด คนจำนวนมากที่มักจะโอ้อวดว่า”ฉันรู้” แล้วนำสิ่งที่ไม่รู้จริงไปบอกหรือแนะนำคนอื่น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นในภายหลัง

ผมยอมรับครับว่าตัวเอง”โง่”มาตลอดชีวิตด้วยความเข้าใจผิดในเรื่อง ”การประกันภัยรถยนต์” ซึงผมเองเพิ่งมารู้แจ้งเห็นจริงเมื่อได้คุยกับ คุณยิ่งศักดิ์ ศักดิ์สุทธยาคม บริษัท Farmers Insurance ในขณะที่ไปปรึกษาขอความรู้เรื่องการประกันรถยนต์

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมมีความเข้าใจว่า รถยนต์ที่มีการประกันภัยเอาไว้นั้น ใครที่มีใบขับขี่ที่ยังไม่ขาดอายุ และไม่ได้อยู่ในสภาพเมาสุรา สามารถขับรถยนต์ทุกคันได้ โดยบริษัทอินชัวรันส์จะต้องรับผิดชอบทั้งหมดหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา

จริงครับ อินชัวรันส์รับผิดชอบให้ไม่เกินวงเงินประกันของคุณตามที่ระบุเอาไว้ใน policy แต่อินชัวรันส์จะไม่รับผิดชอบ ถ้าผู้ขับขี่คนนั้นมีหลักฐานว่าอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันกับคุณ และไม่มีชื่อระบุให้เป็นผู้ใช้รถยนต์ของคุณ บริษัทจะไม่ยอมรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น ถ้าจะให้บริษัทรับรองและคุ้มครองให้ คุณจะต้องแจ้งให้บริษัทอินชัวรันส์ใส่ชื่อคนๆนั้นไว้ใน policy ด้วย

อีกเรื่องที่อยากจะคุยเกี่ยวกับการใช้ยาที่หมอสั่งให้ทาน เราจะต้องเรียนรู้ถึงโรคประจำตัวที่เราเป็นอยู่อย่างเข้าใจด้วย ผมเกือบตายถึง 2 ครั้งเกี่ยวกับการทานยาตามคำสั่งแพทย์

ผมมีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง เป็นมา 30 กว่าปีแล้ว ผมได้ไปหาหมอเป็นประจำทุก 3 เดือนเพื่อตรวจเชคอาการของความดันโลหิตสูง ทานยาควบคุมความดันทุกวันไม่เคยเว้นแม้แต่ครั้งเดียว แต่เมื่อ 10 ปีที่แล้วความดันขึ้นสูงผิดปกติ หมอจึงเพิ่มยาขึ้นอีก 1 อย่าง ความดันก็ลดลงเป็นปกติ ซึ่งผมก็ยังคงทานยาที่เพิ่มขึ้นใหม่นั้นมาตลอดทุกวัน แต่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับผมโดยที่ผมไม่ได้สังเกต แต่คนรอบข้างคอยบอกให้ผมทราบ นั่นคือผมมีอาการง่วงนอนและผลอยหลับไปได้ในทันทีทันควัน กำลังขับรถอยู่บนถนนพอติดไฟแดงผมจะหลับทันทีโดยไม่รู้ตัว จนรถคันหลังต้องบีบแตรลั่น จึงตกใจตื่นและขับรถต่อไป

แม้กระทั่งเวลานั่งทานอาหารอยู่กับคนอื่นตามร้านอาหารทั่วไป ผมยังนั่งหลับในขณะที่ยกช้อนเตรียมใส่อาหารเข้าปาก เป็นอย่างนี้หลายครั้งไม่ว่าจะทานอาหารกับแขกผู้ใหญ่หรือใครก็ตาม จน คุณจร โค้ว ทักผมในเรื่องนี้ จึงนึกถึงยาตัวใหม่ที่หมอสั่งเพิ่มให้ โดยนำสลากยามาอ่านอย่างละเอียดเป็นครั้งแรก โอ๊ย...ผมรอดตายมาได้อย่างไรนี่

Losartan hctz 100/2.5 เป็นยาลดความดันโลหิตสูง ที่ช่วยขับปัสสาวะและทำให้นอนหลับ ควรใช้ไม่เกิน 14 วัน แต่ผมดันใช้ยานี้ตลอดปีเลย จึงเป็นเหตุให้ผมหลับกลางอากาศอยู่บ่อยๆ เพราะฤทธิยามันซึมซับอยู่ในร่างกายถึง 100% แล้ว ผมเลิกทานยานี้ทันทีที่อ่านสลากอย่างเข้าใจ แล้วผมก็หายจากอาการหลับอย่างไร้มารยาทมาตั้งแต่นั้น

อีกครั้งหนึ่งสำหรับการทานยาที่ทานประจำโดยไม่ได้ตรวจเชคอาการของตัวเอง หลังจากการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมกลับมานอนพักผ่อนที่บ้านเพื่อรอให้แผลผ่าตัดแห้งสนิทดีเสียก่อนจึงจะไปทำงาน มีอยู่วันหนึ่งเกิดอาการโคม่าคล้ายคนกำลังจะตาย ท้องเสียอย่างรุนแรง เหงื่อออกโทรมทั้งร่างกาย มีอาการวาบหวิวเหมือนคนจะขาดใจตาย ภรรยากับลูกหลานเตรียมเรียกรถพยาบาลมารับตัว แต่ผมขอร้องเอาไว้ว่าผมยังไหวอยู่ ภรรยาเอาเครื่องวัดความดันมาวัดให้หลังจากที่ละเลยการวัดความดันมาเกือบ 10 วัน ผลปรากฎว่าความดันผมลดลงต่ำมากเหลือ 80/46 ภรรยาจึงให้นอนราบกับพื้น นอนอยู่เฉยๆอย่างนั้น อาการจึงค่อยๆดีขึ้น

แล้วผมก็พบสาเหตุที่ทำให้ผมเกือบตายครั้งนี้ว่า เป็นเพราะผมทานยาลดความดันโลหิตสูงเป็นประจำโดยไม่ได้ตรวจวัดดูเลย เมื่อความดันโลหิตต่ำลงแล้วผมยังดันทุรังทานยาทุกวัน ความดันในร่างกายผมก็ยิ่งลดต่ำลงมากเกินความต้องการ ผมงดทานยาลดความดันหนึ่งสัปดาห์ ความดันก็กลับมาเป็นปกติ

ตั้งแต่นั้นมาผมจะต้องวัดความดันความดันโลหิตทุกวันไม่เคยพลาด วันไหนความดันลดลงผมก็จะงดทานยา รอจนความดันปกติแล้วจึงทานใหม่