เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 15 กรกฎาคม 2560

"สมัยนี้กรรมติดจรวด" อยากรู้จริงๆว่าใครหนอช่างเป็นคนฉลาด ทันโลก ที่สามารถใช้คำที่เป็นพุทธสุภาษิตในสมัยโบราณผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ออกมาใช้

สังเกตุให้ดีๆจะมีตัวอย่างให้เห็นมากมาย ใครที่ก่อกรรมดีก็จะได้รับแต่สิ่งที่ดีๆตอบสนอง ใครที่ก่อกรรมร้ายผลกรรมก็ย้อนมาตอบแทนอย่างทันตาเห็น ไม่ต้องรอให้ถึงชาติหน้าหรือชาติไหน อีกหน่อยคงมีแต่คนสร้างแต่ความดี เพราะกลัวว่าถ้าทำอะไรไม่ดีผลกรรมก็จะทำหน้าที่ของมันในทันที

เมื่อก่อนเราเคยคิดในใจว่าทำอะไรดีหรือชั่วก็ไม่มีใครเห็น นอกจากตัวเราแล้วก็มี "ฟ้า" เท่านั้นที่รู้ที่เห็น ยุคนี้เรามี"ฟ้าปากเปราะ" คอยเอาความเลวร้ายของคนมาตีแผ่ให้คนทั่วไปรู้แจ้งเห็นจริง

ผู้ร้ายสมัยนี้ทำมาหากินลำบากขึ้นหลายร้อยเท่า ทำผิดเมื่อไหร่โดนตำรวจรวบตัวได้เร็วไวทันใจ เพราะมี"ฟ้าปากเสีย" คอยบอกตำรวจให้รู้ว่าใครเป็นคนร้ายจากกล้องวงจรปิดที่มีติดตั้งกันไปทั่วทั้งของเทศบาล ร้านค้า บ้านพักอาศัยของคนทั่วไป รวมไปถึงกล้องที่ติดอยู่ภายในรถยนต์ ที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่บนเตียงนอน ในห้องน้ำในบ้านจนถึงบนถนนและที่สาธารณะ และคนร้ายส่วนมากมักจะถูกจับได้จากกล้องวงจรปิดเหล่านั้นที่เป็นหลักฐานที่แน่นหนามาก

"ฟ้ามีตา ฟ้ามีปาก" จากที่คนเคยพูดกันกลายเป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์ให้เราได้เห็นอย่างแจ่มแจ้ง มนุษย์ใช้มันสมองเปิดปาก"ฟ้า" เบิกตา"ฟ้า"ให้แสดงตัวตนออกมาอย่างที่เราสามารถพิสูจน์กันได้แล้ว

GPS เครื่องบอกทางที่คนนิยมใช้กันมากที่สุดในขณะนี้คือตัวแทนของ"ฟ้า"ที่สามารถบอกทางให้เราเดินทางไปทุกหนทุกแห่งในโลกนี้แบบสะดวก รวดเร็วอย่างคาดไม่ถึงครับ

GPS จะบอกให้เราใช้ทางที่ขับรถได้ง่าย. ถนนว่างไม่มีรถมากมาย แถมยังบอกเวลาไว้ด้วยว่า เราจะไปถึงจุดหมายปลายทางเวลาอะไร แสบไปกว่านั้นมันยังบอกเราให้รู้ตัวล่วงหน้าว่า ทางข้างหน้าที่เรากำลังจะขับรถผ่านไปนั้นมีตำรวจอยู่ หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จะบอกให้เราใช้เส้นทางอื่น เชื่อมันเถิดครับแล้วคุณจะไม่มีปัญหาในการเดินทาง ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเหมือนกับ "ฟ้ามีตา" ที่สามารถบอกเราได้

เมื่อก่อนผมไม่ค่อยยอมเชื่อ GPS เลย เคยขับรถไปทางไหนก็จะต้องไปทางนั้น แล้วผมก็พบปัญหาจริงๆ จนในที่สุดไปไหนมาไหนผมขาด GPS ไม่ได้เลย

ต่อจากนี้ไป คนเลวคงค่อยๆหมดไปจากโลกนี้ เหลือแต่คนดีๆ เอาไว้ให้โลกชื่นชม เพราะใครจะทำอะไร คงต้องคำนึงถึง “ฟ้ามีตา”