เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง 12 พฤษภาคม 2555

ความรู้สอนให้คนฉลาด

คนทำผิดพลาดมาแล้วครั้งหนึ่ง ย่อมจะเป็นบทเรียนที่สอนให้ฉลาดในครั้งต่อไป

ในชีวิตของผมเคยทำอะไรที่ "ฉลาดน้อย" มาแล้วมากมาย พอรู้ว่าตัวเองทำผิด หรือ "ทำโง่" ไปแล้ว ก็พยายามปรับปรุงแก้ไขไม่ให้ผิดอีก

ตั้งแต่เด็กมาแล้วมีนิสัยชอบ "ดูหนัง-ฟังเพลง" เหมือนวัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยเขานิยมทำกัน พอมาอยู่อเมริกาสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้กับการดูหนังและฟังเพลง ผมขนซื้อมาประดับบ้านเต็มไปหมด

วิทยุ ทีวี สเตอริโอ และเครื่องบำเรอความสุขยุคใหม่ในอเมริกา นั่นก็คือเคเบิลทีวี สมัยก่อนประเทศไทยมีแค่เคเบิลวิทยุ แต่ในอเมริกาเค้ามี "เคเบิลทีวี" กันแล้ว

40 ปีในลอสแอนเจลิส จำได้เลือนลางว่าเปลี่ยนบริการใช้เคเบิลทีวีมา 4-5 ครั้ง บางครั้งก็เป็น "เคเบิลผี" ซื้อแต่กล่องรับสัญญาณมาอย่างเดียวไม่ต้องจ่ายค่ารายเดือน แต่กล่องผีอยู่ได้ไม่นานเพราะทางบริษัทเคเบิลทีวีเขาเปลี่ยนสัญญาณส่งใหม่ ก็จำใจต้องกลับไปใช้บริการเคเบิลทีวีแบบจ่ายเป็นรายเดือนทุกเดือน

6-7 ปีหลังนี้ผมเลือกใช้บริการของ Time Warner Cable เพราะเปรียบเทียบกับชนิดอื่นแล้ว ของ Time Warner Cable ดูจะดีกว่าเพื่อน

เสียค่าเช่ารายเดือน ค่าช่องดูภาพยนตร์อีก 3-4 ช่อง ข้อสำคัญมันใช้กับ Internet ก็ได้ แถมยังใช้ได้ในสปีดที่เร็วกว่าอย่างอื่นอีกด้วย

ใช้ของดีราคาก็ต้องแพงไปเป็นธรรมดา ผมจ่ายค่าเคเบิลทีวีเดือนละ 145 เหรียญมานานหลายปีดีดัก แล้วก็ไม่เคยเปลี่ยนไปใช้ของบริษัทอื่นเลย ด้วยเหตุผลที่มีความจำเป็นในการต้องใช้ Internet ทำงาน ซึ่งมันกลายเป็นความจำเป็นที่ผมจะขาดเสียมิได้สำหรับอาชีพการทำหนังสือพิมพ์

เคยอ่านรายการลดราคาพิเศษช่วงโปรโมชั่นของ Time Warner Cable เสียเพียงเดือนละ 70-80 เหรียญเป็นเวลา 12 เดือน ผมก็ไม่สนใจ เพราะรู้ว่าถ้าเราบวกช่องดูหนัง บวก Internet เข้าไป ราคามันก็คงพอๆ กัน

สัปดาห์ที่แล้วขับรถเข้าไปจอดในบ้าน พบกระดาษใบปลิวเล็กๆ ปลิวอยู่บนถนนในบ้านเลยเก็บเอาไปทิ้งถังขยะ แต่ก่อนทิ้งก็อดที่จะอ่านดูไม่ได้ว่าเป็นกระดาษอะไร

เป็นบริการติดตั้งเคเบิลทีวีของ Time Warner Cable ผมสนใจตรงที่ มีเคเบิลทีวี + Internet + โทรศัพท์ 89.95 เหรียญ ผมจ่ายค่าเคเบิลทีวีกับค่าโทรศัพท์เดือนละ 180 เหรียญทุกเดือน เลยตัดสินใจว่าขอประหยัดเงินปีละ 1 พันเหรียญ ด้วยการใช้บริการใหม่ดีกว่า เพราะที่มีอยู่นี้ผมใช้โทรศัพท์ของ AT&T เดือนละ 35 เหรียญ

ติดตั้งใหม่คราวนี้มีหนังให้ดูทุกช่องเสียเพิ่มอีก 12 เหรียญ เพิ่มค่ากล่องต่อไปยังห้องอื่นๆ รวมแล้วเสียเดือนละ 115 เหรียญ

คนที่มาติดตั้งให้กระซิบบอกว่า พอจะครบปีให้โทรไปหาเขาเพื่อเปลี่ยนบริการใหม่ จะได้ไม่ต้องเสียเพิ่มหลังหมดโปรโมชั่น 1 ปี Time Warner Cable มีทุกแห่งในแอล.เอ. ครับ อยู่เมืองไหนก็ติดได้

อ้อ...โทรหา Jesse 323-710-8224 ครับ