เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 2 สิงหาคม 2557

การสูบบุหรี่เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อร่างกายและชีวิต

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่เปรียบเหมือนการสูบยาพิษเข้าไปในร่างกาย ก็ยังมีคนโง่ๆ (อย่างผม) ที่ดันทุรังตะบี้ตะบันสูบอยู่นั่นแหละ เคยเลิกสูบบุหรี่นับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่เคยทำสำเร็จสักที ไม่ว่าจะใช้วิธีการอย่างไรก็ตาม

ผมบังเอิญได้พบกับ “คุณนิคกี้” เจ้าของร้านอาหารชื่อดังย่านนอร์ธฮอลลีวูด ที่บังเอิญแวะมาทำธุระที่สำนักงานไทยแอล.เอ. เลยมีโอกาสได้คุยกันถึงเรื่องเลิกสูบบุหรี่ คุณนิคกี้ได้แนวความคิดที่ดี ที่ทำให้เขาสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้โดยเด็ดขาด

ขั้นแรก คุณนิคกี้ใช้วิธี ลดปริมาณการสูบลง แทนที่จะสูบบุหรี่จนหมดมวนเหมือนทุกครั้ง เขาสูบมันแค่เพียงครึ่งมวน แล้วก็ดับ นึกอยากเมื่อไหร่ ก็เอาไอ้ครึ่งนั้นแหละขึ้นมาสูบใหม่ ทำอย่างนี้เป็นอาจิน จะทำให้ลดการสูบบุหรี่ลงได้ครึ่งหนึ่งของที่ต้องการ เช่น เคยสูบวันละซอง ก็จะเหลือเพียงวันละครึ่งซองเท่านั้น

แค่นั้นยังไม่พอ มันยังไม่สามารถทำให้เลิกสูบบุหรี่ได้ “คุณนิคกี้” ใช้สมาธิเข้ามาช่วยในการเลิกสูบบุหรี่ เขาบอกว่า “ใจมันอยากสูบ แต่สมองสั่งห้ามไม่ให้สูบ” ที่เราสูบอยู่ทุกวันนี้เพราะร่างกายเกิดความเคยชินกับการมีนิโคตินเข้าไปเป็นส่วนร่วมในเส้นเลือด ดังนั้นเมื่อคิดจะสูบบุหรี่ ให้คิดเพียงว่าเราให้นิโคตินกับร่างกายสักนิดหน่อยก็พอแล้ว

การนั่งสมาธิจะทำให้มองเห็นพิษร้ายต่างๆ ของนิโคติน และการสูบบุหรี่ ดังนั้นให้พิจารณาดูว่า เราจะสูบยาพิษเข้าไปในร่างกายของเราอยู่อีกหรือ เมื่อคิดได้เช่นนั้นก็จะทำให้เราลดการสูบบุหรี่ได้น้อยลงไป จนเลิกสูบอย่างเด็ดขาด

ผมเอาวิธีของคุณนิคกี้ไปใช้ดู ปรากฏว่า ก็ยังสูบบุหรี่จำนวนเท่าเดิม เหมือนเดิมเป๊ะ เป็นเพราะผมลืมถามคุณนิคกี้ไปว่า วิธีนั่งสมาธิทำอย่างไร