เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 1 ธันวาคม 2555

ผมติดตามการทำงานของหนุ่มไทยที่สมัครเข้าเป็นตำรวจอเมริกัน เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว อย่างเงียบๆ ทราบข่าวคราวของเขาทางหน้าหนังสือพิมพ์บ้าง จากปากคำของคนที่ประสบเหตุการณ์ต่างๆ และตำรวจไทยคนนี้เป็นคนให้ความช่วยเหลืออย่างดียิ่งทุกรายไป

ถูกแล้วครับผมกำลังพูดถึง “พีท” หรือ พีรพงษ์ เพิ่มแสงงาม นายตำรวจหนุ่มคนไทย เพียงแค่นามสกุลของเขาก็สะดุดตาของผมแล้ว เพราะมันคล้ายกับนามสกุลของเจ้านายผม

ยิ่งพบเห็นกันบ่อยๆ และทราบข่าวคราวของเขาอยู่เรื่อยๆ ผมก็พลอยชื่นชมไปกับความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานของเขา “พีท” เป็นผู้ชายรูปหล่อ หุ่นดี มีสัมมาคารวะ และนอบน้อมถ่อมตน ใครที่ได้รู้จักเขาก็อดที่จะชื่นชมนิยมในตัวเขาเหมือนผมไม่ได้ ถึงจะรูปหล่อแต่พีทก็ไม่ใช่ผู้ชายเจ้าชู้ ทั้งๆ ที่มีโอกาสเข้ามาหามากมาย เขาทุ่มเทแรงกายและแรงใจให้กับหน้าที่การงาน จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไปของวงการตำรวจในสหรัฐอเมริกา มีคดีเกี่ยวกับคนไทยเกิดขึ้นที่ไหนไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล พีทจะเป็นหมายเลขหนึ่งที่กรมตำรวจจะต้องเรียกเขาไปร่วมสอบสวนดำเนินคดีด้วยทุกครั้งไป

คดีเล็กหรือคดีใหญ่ที่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวพันด้วย พีทรู้หมดทุกเรื่องแต่เขาไม่เคยนำความไปขยายต่อเลย ข่าวไหนที่จำเป็นต้องบอกให้คนไทยได้ทราบกันเขาก็จะเชิญสื่อมวลชนทุกฉบับมาร่วมฟังการแถลงข่าวอย่างเป็นขั้นตอน

บรรทัดนี้ขอบันทึกเอาไว้เป็นเกียรติแก่ พีท เพิ่มแสงงาม สุภาพบุรุษตำรวจไทย ผู้สร้างความอบอุ่นให้กับคนไทยมาโดยตลอด ขอได้รับความขอบคุณจากชาวไทยทุกคน