เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 21 มิถุนายน 2557

ขอขอบคุณ คุณสดศรี สุริยฉาย ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบำรุงรักษาศีรษะแห้ง ที่มักจะเกิดขึ้นกับคนสูงอายุ ผมขออนุญาตนำบทความเกี่ยวกับเรื่องผมบนศีรษะ ที่คุณสดศรี เขียนเอาไว้ มาลงในฉบับหน้า และจะมีบทความ เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพมาให้ได้อ่านกันเป็นประจำครับ


เรียน คุณวิรัช ที่นับถือ

ดิฉันอ่านพบคอลัมน์ เปิดเบิ่ง อยากจะแชร์ความรู้ที่เคยเรียนและสอนมา ด้านผม ผิว มา 30 ปี เลยอยากจะคุยเรื่องของผมตามที่มีประสบการณ์มา

ผมปกติจะร่วงวันละ ประมาณ 80 เส้น ฮอร์โมนจะสั่งการให้รวบรวมโปรตีนที่บริโภคเข้าไปสร้างเส้นผมแทนที่ จะต้องได้ครบ 22-27 รูปจึงจะสร้างเส้นผมได้ 1 เส้น ถ้าไม่เช่นนั้นก็สร้างไม่ได้เลย จึงปรากฏว่าผมบางลง โปรตีนต้องมีตั้งแต่อาหารเช้า เช่น เนื้อ นม ไข่ อาหารกลางวันมีโปรตีนสลัด ที่ดิฉันแนะนำ คือประกอบด้วย ถั่วลันเตา ถั่วสแนบพี บร็อคเคอลี่ สับปะรด มะเขือเทศ เนื้อต้มสุก ไข่ทอดด้วยน้ำกับน้ำมะพร้าวหรือน้ำกะทิ หลักก็คือ ไม่ใช้น้ำมันเลย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการไข่ขาวรั่ว เมื่อน้ำมันไปเคลือบผนังลำไส้เล็ก ทำให้การดูดซึมโปรตีนเสียไปกับปัสสาวะ ทานถั่วจะให้โปรตีน และขับถ่ายสารตกค้างที่จะไม่บริสุทธิ์ต่อระบบออกไป

อาหารเย็นทานโปรตีนสลัดอีก เพราะอย่าลืมว่า คุณกำลังสร้างผม นมก็คือนมถั่วอัลมอนด์ ซื้อจากคอสโคหรือตลาด Smart and Final ไม่ใช่นมวัว

แชมพู แนะนำแชมพูออร์แกนิค

ครีมหลังสระ เรียกว่า Reconstructor ซึ่งมีโปรตีนเคลือบเส้นผม ซึ่งเป็นเหมือนกระเบื้องมุงหลังคา ไม่ให้ผมข้างในแห้งและอ่อนแอ หลุดจากรากผม

ไวตามิน ไบโอติน หรือ ไวตามินเอช สเปรย์เช้า-เย็น เพื่อบำรุงรากผม

ดิฉันได้แนบบทความที่เขียนเรื่องผมมาตั้งแต่ยี่สิบปีมาแล้ว เพื่อประกอบ และมีบทความ ที่เพิ่งเขียนขึ้นใหม่ ถ้าคุณเห็นเป็นประโยชน์จะนำลงหนังสือพิมพ์ของคุณก็ได้ค่ะ ขณะนี้ สอนวิชานี้ที่ โรงเรียนผู้ใหญ่ที่เบอร์แบงค์ค่ะ

อีกอย่างหนึ่งคือ ให้ลองใช้ โกรทฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นการสั่งงานของร่างกายอีกครั้งหนึ่งหลังจากยุติไปตามวัย ขวดละ 1 ออนส์ ราคา 160 เหรียญ สเปรย์เช้า บ่ายสอง และ ก่อนนอน อาทิตย์ละ 5 วัน เว้น 2 วัน สั่งซื้อได้ที่ดิฉัน

ขอให้โชคดีและมีผมดกดำเป็นเงางามอีกครั้งหนึ่ง เมื่อร่างกายสมดุล ความแห้งของหนังศีรษะจะปรับตัวของมันเอง ประกอบกับการเปลี่ยนแชมพูและครีมบำรุงจะช่วยได้


นับถือค่ะ
สดศรี สุริยฉาย