เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 2 มิถุนายน 2561

ช่วงนี้ “ข่าวจับพระระดับสูง” กำลังฮอทแย่งชิงข่าวอื่นๆไปหมด มีพระจากวัดต่างๆถูกจับสึกเข้าไปถูกคุมขังในเรือนจำ และหนึ่งในพระที่ถูกจับที่น่าสนใจคือ พระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยนั่นเอง

การเข้าจับกุม พระพุทธอิสระ เป็นที่วิจารณ์กันไปทั่วว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมของตำรวจหรือไม่ โดยตำรวจในชุดคอมแมนโด บุกจู่โจมเข้าไปจับท่านที่กำลังนอนหลับอยู่ ดัวยกริยาอาการอันเกรี้ยวกราดประหนึ่งท่านเป็นอาชญากรร้ายของแผ่นดิน

ตรวจค้นทั้งกุฎิแล้วไม่พบสิ่งที่ผิดกฎหมายแม้แต่ชิ้นเดียว ไม่มีอาวุธ ไม่มีหนังลามก ไม่มียาเสพติด กวาดตาดูทั้งห้องไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีวิทยุ ไม่มีพัดลม จะมีก็แต่เพียงของใช้ที่จำเป็นสำหรับพระสงฆ์เท่านั้น

ดูท่านมีความสมถะ ไม่ยึดติดต่อสิ่งใดๆในโลกนี้ ทั้งๆที่ท่านเป็นถึงเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ ถ้าต้องการสิ่งอำนวยความสดวกและความสุขต่างๆก็ย่อมทำได้ไม่ยาก ทำโดยไม่มีข้อแม้ใดๆจากบุคคลอื่นเลย แต่สิ่งที่ท่านทำนั้นได้ยึดมั่นต่อคำสั่งสอนขององคพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ละต่อความรัก โลภ โกรธ หลง มีความเมตตากรุณาต่อสัตว์โลก

แม้ท่านจะถูกจองจำอยู่ในเรือนจำที่คุมขัง ท่านก็ยังไม่มีความโกรธแค้นต่อเจ้าหน้าที่ ต่อคณะ คสช. ท่านปวารณาตนเองในการถูกจับกุมครั้งนี้เพื่อวงการพระสงฆ์ในประเทศไทยจะได้ดีขึ้น หลังจากที่มีการจับพระระดับสูงอีกหลายองค์ในข้อหา”เงินทอนวัด” หรือ “ฟอกเงิน” นั่นเอง การกระทำของท่านเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาของเราอย่างถ่องแท้

ผมมาติดใจเหตุการณ์ตอนตำรวจบุกจู่โจมเข้าจับ “พระพุทธอิสระ” ตรงที่ ในกุฎิท่านไม่มีอะไรเลย แต่ในวิดีโอนั้นผมมองเห็นแอร์คอนดิชั่นติดอยู่ที่ผนังด้านหนึ่ง ตัวท่านเองเป็นนักเสพข่าวเรื้อรัง มีหรือจะไม่มีโทรทัศน์และวิทยุเอาไว้ติดตามชมข่าวต่างๆ ที่สำคัญท่านมีสุขภาพไม่ดี หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ตาข้างขวามองไม่ชัดจะต้องทำการผ่าตัดเร็วๆนี้ โถ...พระระดับเจ้าอาวาสจะหาลูกศิษย์มาคอยเฝ้าดูแลไม่ได้เชียวหรือ นี่ทั้งกุฎิมีท่านโดดเดี่ยวเดียวดายอยู่เพียงลำพังองค์เดียว

ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ท่านทราบล่วงหน้าว่าจะมีการเข้าจับกุมตัวท่านจากสายของท่านในกรมตำรวจ จึงได้จัดฉากเป็นพระที่ละแล้วซึ่งทางโลก ดูจากพฤติกรรมหลังการจับกุม และคำสัมภาษณ์ที่ได้มาจากตัวท่านและผู้มีอำนาจในการบริหารแผ่นดินแล้ว ผมค่อนข้างจะแน่ใจว่าคดีนี้ท่าน “พุทธอิสระ” หลุดแน่

คนหนุนหลังท่านมีอำนาจดีครับ