เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 17 มีนาคม 2561

สหาย ฤดูกาลผ่านพ้นไป 74 - 75 ของพวดเรารุ่นสงครามโลกครั้ง ที่ 2 ชีวิตที่เต็มไปด้วยความอดอยาก ลำบากลำบน โดยเฉพาะคนที่อยู่นอก เมืองไม่ใช่เมืองนอก ซึ่งต่างมีประสบ การณ์แตกต่างกันไป ผมเป็นคนบ้าน นอก พูดให้ไพเราะหน่อยเป็นคนนอก เมืองทีมีโอกาสไปเรียนเมืองนอก อยู่ เมืองนอกนานถึง 41 ปีแล้วกลับมาอยู่ บ้านเกิดเกือบ 14 ปี อายุยังน้อยผ่าน ครึ่ง ๑๐๐ มาแค่ 14-15 ปีเท่านั้น เห็น โลกมาตั้งแต่รากหญ้าจนถึงรากแก้ว... มีเพื่อนมากมายตั้งแต่เด็กจนแก่...จน ตาบอดหูหนวก...ตายจากกันไปเป็น สิบๆ ทั้งนอกเมืองและเมืองนอก...ใน อเมริกาเคยมีเพื่อนสนิทหลายสิบและ รู้จักเป็นร้อย...ที่สนิทสนมพระเจ้าเบื้อง บนพาขึ้นสวรรค์เกือบหมดแล้ว..เหลือ เพื่อนตายสหายแก้วคนเดียวคือคุณ วิรัช โรจนปัญญา บก Thai LA กับ เพื่อนรุ่นน้องคือคุณจอห์น โค๊ว นัก ธุรกิจไทยที่คนไทยรู้จักมักคุ้นมานาน ที่เมืองไทยยังเหลือเพื่อนร่วมรุ่น พ.พ. ๐๖เป็นร้อยเราเจอกันปีละ ๒ ครั้ง ส่วน เพื่อนสนิท ๑๒ คนเจอกันทุกๆเดือน อย่างน้อย ๖-๗ คนนัดพบกินข้าว (ร้องเพลง) ทุกอาทิตย์ ไม่เหงา... วันเวลาเข้าสูงวัยชราค่อนข้างรีบเร่ง เกินความคาดหมายเหมือนช้าๆ แต่ ว่ามันแน่นอน....เพือนร่วมกินเริ่มหา ไม่ง่าย ..แต่เพื่อนตายมีข่าวมาตลอด ปีที่ผ่านมา ...ล่าสุดก็คือเหม่ง เพื่อน ร่วมสมัยที่ทำ น.ส.พ.ร่วมกันใน LA ตั้งแต่ปี ๒๕๑๘ ซึ่งเป็น เสรีชัยใน ปัจจุบันที่ยังมียอดจำหน่ายสูงสุดเท่า ทุกวันนี้..สหายเอ๋ยวันเวลาผ่านไป แสนนานแต่มันเหมือนเมื่อวันนี้ในจิต ใจเรา.....พวกเราจงมีความสุขกับวัน เวลาที่เหลืออยู่...พบกันคุยกันสนุก สนานร่วมกันกับเวลาที่เหลืออยู่...นะ !

มาโนชญ์ คงทอง

คุณเหม่งที่รัก

คุณคงหลับอย่างสงบและมีความสุขที่สุดในชีวิต ไม่ต้องรับรู้สิ่งใดที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ไม่ต้องมีความรู้สึกยินดียินร้าย โกรธแค้นหรือดีใจ แต่คนที่ยังอยู่บนโลกนี้ต่อไปนะสิ เขายังต้องเผชิญกับอารมณ์ต่างๆที่แปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของครอบครัว ของสังคม ของประเทศชาติและของโลก

ถึงเราจะมีความแตกต่างกันแต่เราก็เป็นเพื่อนกันได้ไม่ใช่เหร๋อ คุณอยู่เชียงรายผมอยู่กรุงเทพฯ ผมอายุ 30 คุณอายุ 25 แต่ทำไมเราจึงสนิทสนมกันมากนัก ใจหายเมื่อคิดขึ้นมาได้ว่าคุณจากพวกเราไปแล้ว ขอให้คุณจงไปเกิดในภพภูมิใหม่ที่ดีกว่านี้

18 มีนาคม 2561 เวลาบ่ายโมงเป็นกำหนดเวลาฌาปนกิจร่างกายของคุณ ผมอยากไปร่วมงานด้วยช่วยกันส่งวิญญาณของคุณไปสู่สรวงสวรรค์ แต่ผมก็มีปัญหาในเรื่องการเดินและการยืน คงไม่เป็นเรื่องที่ดีถ้าผมเกิดพลาดพลั้งไปหกล้มหกลุกในงานของคุณ มันจะวุ่นกันไปหมดนะ ผมขอถือโอกาสนี้บอกคุณว่าผมไปร่วมงานไม่ได้ ต้องขอโทษคุณเป็นอย่างมาก

วิรัช โรจนปัญญา