เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 23 มิถุนายน 2561
ลอสแองเจลีส
06-08-18
คุณ มังตรา ที่นับถือ

ผมได้คอยติดตามข่าวทางเมืองไทยเป็นประจำ เห็นบางสิ่งบางอย่างแล้วเศร้าใจมาก วันวิสาขบูชาที่ผ่านมา ทั่วทั้งประเทศ มีชาวไทยพุทธไปเวียนเทียนกันเนืองแน่นทุกจังหวัด ยกเว้นวัดพุทธใน 3 จังหวัดภาคใต้ ยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส แถมยังมีกองทหารเข้าประจำการในวัด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้พระสงฆ์อีก ทั้งๆที่ 3

จังหวัดนั้นก็อยู่ในแผ่นดินไทย พวกไหน ศาสนาอะไร ที่คอยกีดกันคนที่นับถือศาสนาอื่น ที่แล้วๆมา ถึงกับฆ่าพระ ฆ่าครู เผาโรงเรียน โรงเรียนที่ลูกๆของพวกมันเรียนอยู่

ใครจะแยกดินแดน ? ยุคนี้ไม่ใช่ยุคดึกดำบรรพ์ ที่จะแยกกันได้ง่ายๆ เหมือนนักร้องลูกทุ่งดังแล้วแยกวง จะเป็นใคร พูดภาษาอะไร นับถือศาสนาอะไร แต่เราทุกคน อยู่ในพื้นแผ่นดินไทยด้วยกัน คนไทยไม่เคยรังเกียจ หรือกีดกันคนชาติอื่น ศาสนาอื่น บางประเทศเขาพุทธอย่างเดียว ศาสนาอื่นไม่เอา ต้องอพยพหนีกันเป็น แสนๆคน ในฟิลิปปินส์ เมืองปาลาวี ถูกพวกแบ่งแยกยึด ประธานาธิบดี บอกว่า พวกพี่จะแยกไม่ใช่ชาวฟิลิปปินส์ สั่งบอมม์เละทั้งเมือง ทางการไทยไม่เคยคิดทำแบบนี้เลย มีแต่คอยป้องกัน ผมชักจะเห็นด้วยกับอดีตนายกทักษิณ ที่บอกว่า พวกโจรกระจอก เพราะคอยลอบกัดอย่างเดียว

ประชาชนชาวไทย ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน แต่ละภาคพูดภาษาต่างกัน โดยเฉพาะภาคอีสาน พลเมืองพูดภาษาลาวกว่า 20ล้านคน มากกว่าคุณพูดภาษาลาวในประเทศลาว (6 ล้านกว่าคน)เสียอีก แต่เราทุกคนคือคนไทย และนี่คือประเทศไทยของเรา แบ่งแยกไม่ได้ ยุคนี้โลกไร้พรหมแดน กรุงเทพฯเหมือนไม่ใช่เมืองไทย กลายเป็นเมืองนานาชาติไปแล้ว อยากเจอไทยแท้ก็ต้องโน่น “บ้านหนองหมาว้อ” อย่าสร้างเรื่อง อยู่ด้วยกันโดยสันติ เพื่อลูกหลานของเราดีกว่าครับ


ขอบคุณมากๆครับ
ชัย รัตนวงศ์

ขอบคุณมากครับคุณชัย ที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ มาให้ได้ทราบกัน ข้องใจอยู่นิดหนึ่ง ตรงที่ส่งภาพจากหนังสือพิมพ์จีนมาให้ ผมก็อ่านหนังสือจีนไม่ออกเสียด้วย ช่วยกรุณาเล่าเรื่องให้ฟังหน่อยเถอะ หรือตัดภาษาจีนส่งมาก็ได้ ผมจะได้ไปหาคนช่วยแปล