เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 24 กัยนายน 2559

ผมป่วยถึงขนาดเดินไม่ได้ต้องใช้ Wheelchair แทนเท้า มาเป็นเวลากว่า 2 ปี จนทำให้ผู้พบเห็นพากันคาดเดาว่าผมเป็นโรคต่างๆนานา บางคนก็เดาถูก บางคนก็เดาผิด

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมมีอาการเนื่องจากหมอนรองกระดูกคอ ข้อที่ 3 และที่ 4 เสื่อม มาทับเส้นประสาท ทำให้ประสาทแขนและขา เกิดอาการชา และหมดเรี่ยวแรง เดินไม่ได้

ผมได้ไปทำการักษาในแบบต่างๆ ตั้งแต่วิธีฝังเข็ม นวด จับเส้น และหมอดัดกระดูก รวมทั้งรักษาด้วยวิธีใช้เครื่องยืดกระดูก แต่ก็ไม่ได้มีผลดีอะไรขึ้นมา จนกระทั่งแพทย์ประจำตัวให้ไปทำ MRI. จึงได้ทราบว่าหมอนรองกระดูกคอ C3-C4 เสื่อมลงมาทับกัน เป็นเหตุให้น้ำหล่อลื่นที่ไปเลี้ยงไขสันหลังเดินไม่สะดวก จึงทำให้แขนและขาชา หมดความรู้สึกไม่สามารถเดินได้อย่างปกติ ต้องใช้ Wheelchair เป็นที่พึ่งเวลาไปไหนมาไหน

เมื่อเดือนมกราคม 2559 ผมได้รับการผ่าตัด ใช้ไทเทเนี่ยมดามหมอนรองกระดูก ข้อที่ 3 - ข้อที่ 5 ไม่ให้มากดประสาท หลังการผ่าตัดอาการชาที่แขนและขาก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม สอบถามจากแพทย์ผู้รักษาได้ความว่า เส้นประสาทที่ถูกหมอนรองกระดูกทับนั้นชำรุดเสียหายไป ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึง 1ปีหรือ 2 ปี กว่าจะกลับคืนมาเป็นปกติ แต่ผมมีความรู้สึกว่าผมมีอาการดีขึ้น อาการเจ็บปวดหายไป เหลือแต่เพียงอาการชาเท่านั้น และขาก็สามารถเดินได้ดีขึ้น จนทำให้แอบคิดว่าผมคงเดินได้เป็นปกติในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ผมยังเข้ารับการรักษาแบบกายภาพบำบัดเป็นประจำ สัปดาห์ละ 2 วัน จนกว่าแขนและขาจะดีขึ้นเป็นปกติ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

หลังจากการผ่าตัดเมื่อเดือนมกราคม ผมก็มีอาการแทรกซ้อน กล่าวคือมีท่อนกระดูกโผล่ขึ้นมาที่คอ จึงต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2559 การผ่าครั้งนี้ใช้เวลาแค่ 10 นาทีก็เสร็จ โดยหมอใช้วิธีฉีดยาชา แทนการวางยาสลบ หลังการผ่าตัดหมอให้อยู่รอดูอาการประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็ให้กลับบ้านได้

โรคประจำตัวที่ผมมีอยู่ขณะนี้ มีเพียงโรคเดียวคือโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้รับการดูแลรักษาด้วยวิธีทานยาลดความดันโลหิตมานานกว่า 30 ปี นอกนั้นก็ไม่ได้มีอะไร

ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงใย ซักถามอาการเจ็บไข้ได้ป่วยของผม ผมให้สัญญาครับว่าผมจะพยายามรักษาตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้