เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 13 พฤษภาคม 2560

มีคนส่งบทความชิ้นนี้มาให้ทางไลน์ ผมเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กๆที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้ จึงขออนุญาตนำมาลงแนะนำให้อ่านกันเพื่อที่จะได้มีอายุยืนยาวกันทุกคน

แพทย์ชาวอเมริกันได้กล่าวถึง ปัญหาความเกี่ยวเนื่องระหว่างการปัสสาวะตอนกลางคืน กับ ภาวะการอุดตันของหัวใจและสมอง เอาความรู้ที่สำคัญที่พวกเราต้องระวังมาเล่าสู่กันฟัง คนแก่มักมีปัญหาของการปัสสาวะตอนกลางคืน ทำให้ไม่ยอมดื่มน้ำก่อนนอน และไม่ยอมดื่มน้ำหลังจากที่ตื่นขึ้นมาปัสสาวะกลางดึก แต่นี่กลับกลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะสมองอุดตันในยามเช้าของคนแก่ได้

จริงๆแล้ว ภาวะการปัสสาวะสองครั้งในเวลาคืน ไม่ใช่ปัญหาการเสื่อมสมรรถนะของกระเพาะปัสสาวะ ที่ปัสสาวะตอนกลางคืนก็เพราะคนแก่มีประสิทธิภาพของหัวใจที่เสื่อมถอย หัวใจห้องขวาสูบโลหิตจากร่างกายช่วงล่างเข้าหัวใจอ่อนแรงลง....

อิริยาบถของคนเราที่ทำงานในเวลากลางวัน ทำให้เลือดไหลลงสู่ด้านล่างของร่างกายได้ง่าย และคนที่หัวใจไม่ปกติ หัวใจไม่ค่อยมีที่จะแรงสูบเลือดให้กลับขึ้นสู่หัวใจ แรงโน้มถ่วงเป็นแรงกดที่จะทำให้ช่วงล่างของคนแก่เหล่านี้มีลักษณะบวมน้ำ พอตกกลางคืน เวลานอนราบ ร่างกายช่วงล่างมีแรงกดน้อยลง น้ำที่สะสมอยู่ในร่างกายช่วงล่าง ก็จะซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือด

เวลาน้ำในร่างกายมากเกินไป ไตก็จะเริ่มขับน้ำออก ทำให้กระเพาะปัสสาวะกระตุ้นเราให้ตื่นขึ้นมาปัสสาวะในเวลากลางคืน ดังนั้น หลังจากนอนราบได้ 3-4 ชั่วโมง ก็ต้องตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำครั้งหนึ่ง แต่น้ำในเลือดที่ยังไม่หมด ยังคงสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผ่านไปอีก 3 ชั่วโมง ก็ต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำเป็นครั้งที่ 2 ...แล้วทำไมจึงเป็นสาเหตุสำคัญทำให้สมองอุดตัน หรือหัวใจอุดตันล่ะ

ก็เพราะว่าหลังจากถ่ายปัสสาวะไป 2-3 ครั้ง ระดับน้ำในเลือดมีปริมาณน้อยลงมาก ในฤดูหนาวอากาศที่แห้งจะดูดความชื้นจากลมหายใจของเรา ด้วย ทำให้เลือดเริ่มกลายสภาพหนืดข้นขึ้น อีกทั้งเวลานอนร่างกายมี activity ต่ำ และหัวใจเต้นช้าลง ทำให้เลือดที่หนืดข้นเกิดการอุดตันได้ง่าย นี่คือ สาเหตุสำคัญที่ว่า ทำไมคนแก่ส่วนใหญ่มักจะเกิดปัญหาหัวใจอุดตัน หรือสมองอุดตันในเวลาตี 5 หรือ 6 โมงเช้า และทำให้เกิดภาวะการตายในขณะนอนหลับ

เรื่องแรกที่จะบอกทุกท่านก็คือ การปัสสาวะตอนกลางคืนไม่ใช่ความบกพร่องของกระเพาะปัสสาวะ หรือปัญหาของหัวใจอ่อนแรง

เรื่องที่ 2 ที่ต้องบอกทุกท่านก็คือ ก่อนนอนจะต้องดื่มน้ำอุ่น และหลังลุกขึ้นมาปัสสาวะในตอนกลางคืนแล้ว ก็ควรดื่มน้ำอุ่นอีก อย่ากลัวการปัสสาวะในเวลากลางคืน เพราะการไม่ดื่มน้ำจะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

เรื่องที่ 3 ที่ต้องบอกทุกท่านก็คือ ในเวลาปกติควรฝึกออกกำลังกายให้หัวใจแข็งแรง ร่างกายคนเราไม่ใช่เครื่องจักร เครื่องจักรใช้บ่อยๆจะสึกหรอได้ แต่ร่างกายกลับตรงกันข้าม ถ้าฝึกบ่อยๆจะแข็งแรงขึ้น

ในเวลาปกติ จะต้องไม่กินอาหารที่ทำให้เสียสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้ง และอาหารที่ทอดด้วยน้ำมัน

ยังไงก็ขอให้อายุยืนถึง 100 ปีกันทุกคนครับ จะได้ไม่อายคุณพ่อของอาจารย์ ดร.กมล ทัศนาญชลี ที่ท่านอายุ 101 ปีแล้วครับ