ประมวลภาพ



ไว้อาลัย แด่ คุณสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ

โดย ประพันธ์ เมฆประเสริฐรัศมี

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ผมได้ฟังข่าวผ่าน ททบ.ช่อง 5 ที่ถ่ายทอดมาจากเมืองไทย ผู้ประกาศได้แจ้งข่าวการสูญเสียศิลปินแห่งชาติ ครูสุเทพ วงศ์กำแหง เสียชีวิต ในวัย 86 ปี จากไปอย่างสงบที่บ้านพัก ซอยปรีดี พนมยงค์ แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ก.ท.ม.

ผมจึงขอเขียนไว้อาลัย พี่สุเทพ วงศ์กำแหง ในฐานะเคยเห็นพี่สุเทพมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่ม และมาเป็นแฟนคลับพี่เทพตั้งแต่มาอยู่อเมริกายาวนานมาเกือบ 60 ปี

คือสมัยเมื่อ 50 ปีก่อน เตี่ยผมมีร้านซักรีดอยู่บางลำภู ใกล้ปากซอยวัดสังเวช สมัยนั้นพี่สุเทพมีบ้านอยู่ซอยวัดสังเวช ทุกวันพี่สุเทพจะเอาเสื้อ กางเกง และเสื้อสูท มาจ้างให้เตี่ยผมซักรีด สมัยนั้นพี่สุเทพร้องเพลงอยู่ห้องอาหารโลลิต้า ถนนราชดำเนิน พี่เทพเป็นนักร้องที่แต่งตัวสะอาดและสวมเสื้อสูทร้องเพลงเสมอ

ในซอยวัดสังเวช ยังมีบ้านพักอาศัยของศิลปินอีกหลายท่าน อาทิ ครูเหนียว ดุริยพันธ์ คุณพ่อของคุณนฤพนธ์ ดุริยพันธ์ และครูฉลาด เค้ามูลคดี คุณพ่อของคุณรอง เค้ามูลคดี

นอกจากร้องเพลงเป็นอาชีพ พี่สุเทพยังเป็นนักเขียนบทความออกเป็นหนังสือ POCKET BOOK ผมยังได้ซื้อมาหนึ่งเล่ม พี่เทพจบเพราะช่าง พี่เทพได้ทำโล่จากเมืองไทยมาเป็นรางวัลแก่แฟนคลับในอเมริกา ออกแบบได้สวยงามมาก ด้วยฝีมือของพี่เทพเอง

ทีนี้หลังจากที่ผมได้ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่สหรัฐอเมริกา รัฐแคลิฟอร์เนียในเมือง LA พี่สุเทพ วงศ์กำแหง ได้เอา พี่หง่า-ครูชาลี อินทรวิจิตร ติดตามมาร้องเพลงในนาม สุเทพโชว์ ผมก็ไปชม ไปฟัง พี่เทพมาร้องเพลงในอเมริกาบ่อยครั้ง ผมจะต้องตามไปฟังทุกครั้ง แต่ละครั้งพี่เทพมาอเมริกาก็มี คุณพิสุทธิอาภรณ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา คอยเทคแคร์ มีบ้านให้พักอาศัย อยู่เมือง BURBANK CA

แต่ละครั้งที่พี่เทพ และพี่หง่า-ครูชาลี มาร้องเพลงที่อเมริกา ผมก็ตามไปฟังไปชมทุกที จนทำให้ผมได้ใกล้ชิดพี่หง่า-ครูชาลี พี่เทพ และคุณพิสุทธิอาภรณ์ เสมอเหมือนคนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน และเคารพนับถือกัน จนพี่เทพกลับมาร้องเพลงแอลเอครั้งหลัง คราวนี้พี่เทพได้ทำโล่มาจากเมืองไทย มีตัวหนังสือเขียนว่า OUTSTANDING MEMBER 2008 SUDHEP FAN CLUB USA ทำได้สวยงามมาก ได้มอบเป็นรางวัลให้ผมพร้อม คุณพิไลลักษณ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ครูอี๊ด ในวันนั้นเมื่อปี 2008 ในฐานะแฟนคลับ

พี่เทพ และพี่หง่า-ครูชาลี เมื่อมาอยู่อเมริการ้องเพลงเป็นเดือน เพราะต้องเดินทางไปร้องเพลงหลายรัฐ ครั้นเมื่อได้ร้องเพลงจนหมดรายการจะต้องบินกลับเมืองไทย ผมได้ถือโอกาสเอา POCKET BOOK บทความที่ผมเขียนฝากไว้ให้พี่เทพและพี่หง่าเอาไปอ่านบนเครื่องบินฆ่าเวลาคนละ 1 เล่ม ผมได้ติดต่อกับพี่เทพบ่อย ผมชอบเขียนบทความเล่าถึงพี่เทพ เช่นเขียนว่า พี่เทพของผม ลงในหนังสือ MT NEWS ของ บ.ก. ชวนขวัญ ส่งไปให้พี่เทพอ่านที่เมืองไทย

ภาพที่ผมได้ถ่ายพี่เทพทุกภาพแลดูสวยสดงดงาม จะคงอยู่ในใจผม และผมจะนึกถึงพี่เทพตลอดไป ขอไว้อาลัยพี่เทพในฐานะศิลปินผู้ทรงค่า ศิลปินที่อยู่ในใจของคนไทย ทุกรุ่น ทุกยุค นี่คือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการบันเทิงไทยจริงๆ ครับ

และสุดท้ายนี้ ผมขอให้ดวงวิญญาณของพี่เทพจงไปสู่สรวงสวรรค์ อยู่เย็นเป็นสุขในสัมปรายภพด้วย เทอญ


ด้วยความนับถือและอาลัย

ประพันธ์

“แม่ยอดพธูเมืองแปรช่างสวยแท้งามเด่น
งามเหมือนดั่งจันทร์เพ็ญ เหมือนเป็นยอดนารี”

------------

เสียงเพลงกระหึ่มไพเราะจับจิตนิมิตรฝัน
บุญเรานั้นได้ฟังเพลงบรรเลงสมัย
สุเทพ วงศ์กำแหง มีเสียงสวรรค์ลั่นสนั่นไกล
นำสุขใจสู่สยามแคว้นแดนเพลงไทย

อมตะนิรันดร์กาลซึ่งกล่าวขานนานสดใส
ศักดิ์ศรีใดเท่าเทียมเสียงร้องทำนองขวัญ
เอกลักษณ์ภาษาไทยผูกใจพลัน
ท่านผู้นั้นถูกส่งมาหรือฟ้าประทาน

อนิจจังวัตตะสังขารามาประสาน
ท่านพบพานวันสุดท้ายเหมือนหมายเขียน
มหาเสน่เสียงสะท้านกรุงยังวนเวียน
น้อมบูชาเขียนหรีดรักฝากใจเอย

อาลัยลา

บุญญา พิทักษ์ทรัพย์