ประมวลภาพ



Asian Justice Rally

กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เข้าร่วมกิจกรรม Asian Justice Rally

และงานรำลึกครบรอบ 1 ปี การเสียชีวิตของนายวิชา รัตนภักดี ที่วัดไทยลอสแอนเจลิส

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 กิจกรรม Asian Justice Rally และงานรำลึกครบรอบ 1 ปี การเสียชีวิตของนายวิชา รัตนภักดี โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดโดยชุมชนไทยและองค์กรชาวเอเชียตามเมืองสำคัญทั่วสหรัฐฯ 6 เมือง ได้แก่ นิวยอร์ก แอตแลนตา ฟิลาเดลเฟีย ชิคาโก ซานฟรานซิสโก และลอสแอนเจลิส

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกวันครบรอบ 1 ปี ของการเสียชีวิตของนายวิชา รัตนภักดี ชาวไทยในนครซานฟรานซิสโกที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตเมื่อต้นปี 2564 และเพื่อเรียกร้องให้มีการยุติอาชญากรรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย ในส่วนของการจัดกิจกรรมในนครลอสแอนเจลิส ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (Thai Community Development Center – Thai CDC) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในนครลอสแอนเจลิสเป็นผู้จัดงานหลัก

งานครั้งนี้มีผู้นำระดับสูงของรัฐแคลิฟอร์เนียทั้งนักการเมืองระดับชาติ ระดับรัฐ และระดับท้องถิ่น ได้แก่ นาง Judy Chu สมาชิกสภาคองเกรส สมาชิกสภาผู้แทนรัฐแคลิฟอร์เนีย นาย George Gascon หัวหน้าอัยการเทศมณฑลลอสแอนเจลิส Adrin Nazarian ผู้บริหารเทศมนฑลลอสแอนเจลิส สมาชิกสภาเขต James Townsend แอลเอพีดีหัวหน้าสถานีตำรวจมิชชั่นแอเรีย

โดยมีกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส ต่อ ศรลัมพ์ เป็นผู้นำกลุ่มชุมชนชาวไทยในกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนองค์กร สมาคมไทยต่างๆ เข้าร่วมด้วย โดยบุคคลสำคัญที่ร่วมงานต่างแสดงจุดยืนต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชัง และยืดหยัดที่จะต่อสู้เพื่อยุติอาชญากรรมต่อชาวเอเชียทุกช่องทาง

เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้กล่าวผ่านวิดีโอ แสดงเสียใจต่อครอบครัวของนายวิชาฯ และครอบครัวชาวเอเชียที่สูญเสียบุคคลในครอบครัวจากการถูกทำร้ายจากความรุนแรงและอาชญากรรมจากความเกลียดชัง และกล่าวขอบคุณหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ ทั้งในระดับชาติ ระดับรัฐและระดับท้องถิ่น ที่ช่วยเหลือดูแลชุมชนชาวเอเชียอย่างเต็มที่

กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวว่า เหตุการณ์อาชญากรรมไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ากับคนเชื้อชาติใดก็ตาม การก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และขัดกับคุณค่าพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ

รายงานข่าว: สมชาย ไทยทัน "ประชาสัมพันธ์วัดไทยลอสแอนเจลิส” (Public Relations Committee, Wat Thai of Los Angeles)