ประมวลภาพ



“วันวาน” การแข่งขันกีฬาประเพณีของชนชาวไทยในแคลิฟอร์เนีย
โดย ยงยุทธ สังขโกวิท

ผมพยายามเปิดหาความหมายที่ถูกต้องของคำว่า “วันวาน” จากพจนานุกรมไทย แต่ไม่พบ จำเป็นต้องยึดหลักตามความเข้าใจว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แตกต่างไปกับในปัจจุบัน ความเป็นมาของการแข่งขันกีฬาชนชาวไทยในแคลิฟอร์เนีย (เหนือ) ซึ่งมีสมาคมนักเรียนไทยอยู่ที่เมือง Berkeley จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1955 และหลังจาก สมาคมนักเรียนไทยในแคลิฟอร์เนีย (ภาคใต้) ได้จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1961 ด้วยความคิดริเริ่มของ “คุณไชย และ พี่น้อย(บุญศิริ) โด-นอม” เสนอให้มีการแข่งขันกีฬาระหว่างสมาคมนักเรียนไทยทั้งสองฟากตามแต่จะตกลงกัน ยังมีบันทึกระบุไว้ว่าการแข่งขัน ผลัดกันไปมาไม่ทราบว่าปีละกี่ครั้ง และตกลงว่าควรจะผลัด สลับกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตั้งแต่นั้นมา

บทความนี้อาจจะเป็นอีก มุมหนึ่ง เหมาะกับคำว่า “วันวาน” ของการแข่งขันกีฬาประเพณีของคนไทยในแคลิฟอร์เนีย-ภาคเหนือ และภาคใต้ นับตั้งแต่ผมเริ่มมีส่วนเกี่ยวข้องการการแข่งขันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) จะกล่าวถึงทางฝ่าย ซานฟรานซิสโกมากกว่า เพราะทางลอสแองเจลิสอาจจะมีความแตกต่างออกไป พอสรุปได้ดังนี้

ที่พักนักกีฬา

หลายท่านคงรู้จัก “COLDWATER CANYON RESORT” หรือ กุฏิศาลาวัดไทยแอลเอ”ซึ่งพวกเราต้องการเรียกให้มีคุณค่ามากขึ้น รวมทั้งบ้านรับรองของคณะกรรมการจัดการหลายแห่ง นอกจากที่พักหลับนอน ยังมีอาหารวัดให้ทานอีกหลายมื้อ แต่ในปีนี้เรามีโอกาสเข้าพักโรงแรมอันดับหนึ่งที่ Lincoln Plaza, Monterey Park เป็นสถานที่จัดงานมอบรางวัลในภาคค่ำอีกด้วย

นักกีฬาที่เข้าร่วม

ความจริงทีมซานฟรานย่อมเสียเปรียบอยู่แล้ว ในสมัย “รุ่นบุกเบิก” จำเป็นต้องมีภาระในเรื่องเรียนตามกำหนด นักกีฬาออกเดินทางหลังเลิกงานเที่ยงคืนวันเสาร์ ลงแข่งขันที่แอลเอในวันอาทิตย์ และแอลเอยังมีนักกีฬามากกว่าอีกด้วย ผลการแข่งขัน ส่วนใหญ่แล้ว ก็ต้องร้องเพลง แพ้เป็นพระ อยู่เป็นประจำ ในระยะหลัง มีเด็กเติบโตที่นี่ มีพ่อ-แม่ ญาติ พี่น้อง ไม่ต้องกังวลรับภาระมากเหมือนแต่ก่อน เป็นวัยที่แข็งแรงกว่าบรรรดารุ่น “น้าๆ”

ความเป็นมาในอดีต ทีมซานฟราน”ไม่เคยสิ้น “คนดี” มีหลายท่านช่วยพยุงทีมกีฬาของพวกเราต่อเนื่องกันมา หลังจากที่ผมหยุด บ้า ลง คุณทิชากร “ไน้ท์” พุทธถาวร เข้ามารับช่วง และยื่นไม้ต่อให้กับ “คุณไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์” จัดการจนถึงทุกวันนี้ ครั้งหนึ่งทางแอลเอตกลงให้เพิ่ม กีฬาหญิง เข้าร่วมการแข่งขัน อันเป็นผลให้ทีมซานฟรานมีความหวังมากขึ้น (อาจจะทุกปี) ก็ยังสงสัยว่า คนที่เสนอ” อาจจะถูกพวกแอลเอ เล่นงาน แล้วก็ได้

ชุดนักกีฬา

เพื่อเป็นการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายให้กับสมาคมไทย จำเป็นต้อง พ่นสี ติดหมายเลขเสื้อนักกีฬาลงแข่งขันด้วยตนเอง แต่ในปัจจุบัน มีองค์การ ห้างร้าน สปอนเซอร์ เข้ามาช่วยเหลือ สามารถสั่งเสื้อทีมมาจากไทย ยังจะมา แข่งขันความสวย”จนลืมไปว่า ยังมีการแข่งขันกีฬาประเพณี อยู่นะ

ประเภทกีฬาการแข่งขัน

เคยมีฟุตบอลและบาสเก็ตบอลเป็นกีฬาหลัก ยังมีกีฬาอื่นๆ แบตมินตัน ตะกร้อ และปิงปอง เข้ามาเพิ่ม แต่ปัญหาจากการจัดหาสนามแข่งขัน คงเหลือกีฬาฟุตบอล (หญิง, ชาย, และอาวุโส) เพียงอย่างเดียว แต่ในปีนี้ มีแชร์บอลหญิงและกอล์ฟ เข้ามาร่วมเช่นเดียวกับปีที่แล้ว นับว่าจะทำให้งานกีฬาคึกครื้นมากขึ้น

สนามแข่งขัน

ในระยะแรก ไม่สู้จะเข้มงวดจากเจ้าของสนามมากนัก แต่ต้องจัดการด้วยตนเอง นับตั้งแต่ แบกเสาประตูมาติดตั้ง ติดตาข่าย ตีเส้นสนามด้วยการใช้ปูนขาว (บางครั้งต้องใข้แป้ง All purpose) โรยด้วยมือ ต้องเก็บกวาด แบกเสาประตูเก็บในที่เดิม หลังจากจบการแข่งขัน แต่ในระยะหลัง กีฬาฟุตบอลเป็นที่นิยมของคนทั่วไป สามารถทำสัญญาเช่า จ่ายค่าสนาม ไม่ต้องมีภาระอื่น นอกจากทำความสะอาด สนามแข่งขันส่วนใหญ่อยู่ในสภาพดี ไม่มีหลุม มีบ่อ เหมือนกับสมัยก่อน

การรับรองของเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ปรกติ จะมีอาหารกลางวันและเครื่องดื่มมาบริการนักกีฬาและผู้ติดตาม รวมทั้งงานในตอนค่ำ มีการแสดงจากทั้งสองฝ่าย เป็นบรรยากาศที่แสดงความเป็นมิตรซึ่งกันและกัน เจ้าของสถานที่มักจะต้อง ดับไฟ เตือนให้ออกตามกำหนด มิฉะนั้น คงจะอยู่กันจนถึงสว่างก็เป็นได้ ขอเก็บเป็นความลับว่า ชาวซานฟราน เตรียมการแสดงมา “surprise” ในงานนี้ด้วย

มีหลายท่านคงไม่ทราบว่า หลังจากวันแข่งขัน ในตอนเช้าก่อนออกเดินทางกลับ เจ้าภาพเตรียม “อาหารกล่อง” ให้กับ ทีมเยือน”ติดรถกลับไปทานในช่วงพักกลางทาง เป็นธรรมเนียมทำติดต่อมาหลายปี อันเป็นที่จดจำในมิตรภาพของทั้งสองฝ่ายไปอีกนานแสนนาน

บทสรุป

การแข่งขันกีฬาประเพณีครั้งที่ 61 ประจำปี พ.ศ. 2560 สมควรที่จะผ่านพ้นไปด้วยดี นับตั้งแต่ จากการสนับสนุนของสถานกงสุล รวมทั้ง ท่านกงสุลใหญ่ (ธานี แสงรัตน์) ลงแข่งขันด้วย และคณะกรรมการสมาคมไทยภาคใต้ ภายใต้การนำของ ท่านนายก จีน่า ปรีชา

สำหรับพวกเรา ชาวซานฟรานซิสโก ก็ยังต้องยึด หัวหลัก”จาก ท่านนายก (รักษาการ) วัลลภ คชินทร ในช่วงเวลาน้ำลดน้ำท่วม ประธานจัดการแข่งขัน (ไฟแรง) คุณเกศกนก รัตตกูล ประธานกีฬา คุณไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ ประธานฝ่ายเชียร์และการแสดง ครูเล็ก-วลัยพิศ พงศ์ธนานนท์ และคณะกรรมการอื่นๆ รวมทั้งนักกีฬา อาวุโส ชาย หญิง เชื่อว่าทุกท่านต้องสละเวลา แรงงาน และทุนทรัพย์ เพื่อความสามัคคีในกลุ่มชนชาวไทยในแคลิฟอร์เนีย อันเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชนชาวไทยในเขตอื่นๆ ได้เห็น

ผมจะจบบทความนี้เช่นเดียวกับที่เคยเสนอมาครั้งก่อนๆ ในทำนองที่ว่า ต้องการจะเห็นว่า ใคร (ฝ่ายเหนือ หรือฝ่ายใต้) เป็นต้นเหตุให้ กีฬาประเพณีของคนไทยในแคลิฟอร์เนีย ต้องยุติลง”


ขอบคุณที่ติดตาม จนกว่าจะได้พบกันอีก
ยงยุทธ