ดร.การุณ รุจนเวชช์
ดร.การุณ รุจนเวชช์
ตอนที่ ๑ เหตุการณ์สำตัญในขีวิต

กลางเดือนพฤศจิกายน มีอาการหายใจไม่สะดวก นัดหมอหัวใจ cardiologist หลังจากตรวจ EKG (ย่อจาก Electrocardiogram) หรือ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ ก็ได้พบว่าเส้นโลหิตสามเส้นที่สูบฉีดโลหิตเข้าออกหัวใจนั้นตีบ ๓ เส้น โรงพยาบาลรายงานให้หมอผ่าตัด หรือ surgeon ทำการผ่าตัดหัวใจ หรือ bypass surgery ด้วยความกลัวจึงขอผลัดไปก่อน โดยไม่สังวรณ์ว่าเส้นโลหิตตันจะลามต่อไปอีก ๓ เส้นในเวลา ๖ เดือนต่อมา ที่การหายใจอ่อน ต้องส่งเข้าโรงพยาบาลใหญ่โดยด่วน อาการยิ่งทรุดลงเรื่อยๆขณะที่รถ ambulanceวิ่งไปส่งเสียงขอทางไปตลอดจนถึงโรงพยาบาลใหญ่ เริ่มไม่รู้สึกตัว แล้วสลบไป

มาทราบที่หลังจากหมอผ่าตัดว่าหัวใจหยุดเต้นทึ่คนไทยเรียว่า หัวใจวาย คณะแพทย์ผ่าตัดสองคน และผู้ช่วยอีก ๓ คนเริ่มให้ Anesthesia หรือยาดมให้หมดสติไร้ความรู้สึก จึงเริ่มผ่าตัดหัวใจ หรือ open heart surgery

เริ่มด้วยการผ่าหน้าอกจนเห็นซี่โครง ผ่าซี่โครงจนเห็นหัวใจ เอาเส้นเลือดที่ดีจากขามาใส่แทนเส้นหัวใจที่อุดตัน ๕ เส้นใช้เวลาหลายชั่วโมงที่หยุดหัวใจไว้ก่อน เมื่อเสร็จ ปิดซี่โครงให้เชื่อมต่อดังเดิม เย็บหน้าอกเป็นเส้นยาวประมาณ ๕ นิ้ว และส่วนอื่นๆอีกเล็กน้อย บีบหัวใจให้กลับมาเต้นดังเดิม โดยยังไม่รู้สึกตัวว่าภรรรยาและลูกสองคนที่นั่งเครื่องกันมาเฝ้าดูด้วยน้ำตาเป็นเวลา ๒ อาทิตย์ จึงพอรู้สึกตัวโดยไม่เห็นหน้าลูกที่ต้องกลับ California ดำเนินอาชีพต่อไป ได้แต่ติดตามถามไถ่แม่ทางโทรศัพท์ จวบ ๔อาทิตย์ต่อมาจึงลืมตาอ้าปากได้

อาการทั่วไปยังทรุดอยู่ แต่พอรู้ว่าหมอและผู้ช่วยหมอ พยาบาลเพียรมาดูแลทักทายมากหน้าจนไม่อาจจำชื่อได้หมด

จากวันที่ ๑๕ ธันวาคคม ไปจนถึงวันที่ ๒๕ มกราคม อาการดีขึ้นเรื่อยๆ หมอ พยาบาล ผลัดกันมาอวยพรวันเกิดให้

วันที่ ๒๓ มกราคม Mike เพื่อนอเมริกัน เดินทางมาจาก Connecticut เช่ารถ Tesla มารับที่โรงพยาบาลกลับบ้าน มีพยาบาลมาดูแลทำแผลสลับกันไปทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ จนถึงทุกวันนี้

ได้ทราบว่า ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด และการดูแลต่อเนื่อง เป็นราคาถึง $75,3500 ดีที่ได้สอน(ภาษาอังกฤษ) ในมหาวิทยาลัย ๓๐ ปีเศษ จึงได้รับประกันสุขภาพ ไม่ต้องใช้เงินตัวเอง

การรอดชีวิตครั้งนี้ได้รับบทเรียนสำคัญยิ่งต่อชีวิต คือ ๑ ความไม่ประมาท ๒ เลือกบริโภคอาหารที่คุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นผัก ผลไม้ เลี่ยงไขมันจากสัตว์เนื้อแดงเช่น หมู วัว หรือของทานเล่นอมน้ำมัน เช่น กล้วยทอด French fries บริโภคเนิ้อขาวเช่นอกไก่ ปลา หรืออาหารจำพวกที่เรียกว่า junk food เช่น hamburgers, hot dogs

ปีใหม่นี้ขอให้ชาวไทยทุกท่านมีสุขภาพสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยนานา แล้วพบกันใหม่ในหน้าหนังสือพิมพ์นี้