ดร.การุณ รุจนเวชช์
ดร.การุณ รุจนเวชช์
ตอนที่ ๓ Aloha

เมื่อ ๑๕ ปีก่อน ได้วางแผนเกษียณในอนาคตว่าจะโยกย้ายมา ฮาวาย ใช้ชีวิตเกษัยณอย่างสงบกับ ดร.ชวนชื่น ภรรยาคู่ชีวิตแต่ลำพังเพียง ๒ คน ไม่มีคนรู้จัก ไม่มีเพื่อน หรือ ญาติ ทุกอย่างคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยใจหรรษา ไปกับอากาศ และธรรมชาติงามด้วยสีสันจากท้องฟ้า ท้องทะเล แนวเขา ลำธาร และพืชพันธุ์ ดาษดา เป็นเวลาร่วม ๕ ปีแล้ว

สมบัติที่มีราคาทุกชิ้นบรรจุกล่องอย่างดี รวมทั่งรถ sport, Mercedes ส่งมาทางเรือเมื่อการขายบ้านเสร็จสิ้นด้วยดี จึงเดินทางตรงสู่เกาะ Oahu เกาะที่มีคนอยู่มากที่สุด และคึกคักที่สุดในจำนวน ๘ เกาะที่รวมเป็นรัฐที่ ๕๐ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่างจากรัฐ 49 รัฐ เพราะเป็นรัฐเดียวของสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ในน่านน้ำมหาสมุทร Pacific มีเนื้อที่ 4,028 ตารางไมล์ เทียบกับเกาะภูเก็ตมีเพียง 209.7 ตร.ไมล์ ฮาวายมีชื่อเป็นทางการว่า The Aloha State

คำแรกที่สนามบิน โฮโนลูลู (Honolulu) คือการต้อนรับ ด้วยคำว่า อโลฮ่า (Aloha) มีความหมายคล้ายเคำไทยว่า สวัสดี นอกจากนี้ อโลฮ่า ยังใช้เป็นคำบอกลา และผสมกับคำอื่น aloha kakahiaka (คาคาเฮียคา) หรือ good morning ความหมายของ Aloha คือ “ลมหายใจของชีวิต”

ลมหายใจในอากาศบริสุทธิไร้มลพิษคือการดำเนินชีวิตที่ผ่องแผ้วของชาวฮาวายที่ไร้ความวิตกกังวล ไม่เร่งรัด ชีวิตความเป็นอยู่ที่ฮาวายมีทั้งส่วนดีและส่วนด้อย

นอกเหนือจากอากาศบริสุทธืแล้ว ส่วนดีของเกาะฮาวายคือวันฟ้าใสสว่าง (sunny days) มีมากกว่า 300 วัน มีอุณหภูมิประมาณ 80 องศา มีลมโชยเย็นผิวและใจแทบทุกวัน เป็นที่รู้กันว่านั่นคือ trade winds ที่พัดมาจากตะวันออกเฉียงเหนือ (northeast) สู่ตะวันตกเฉียงใต้ (southwest) ทุกวัน

ชาวฮาวายทำงาน แต่ไม่ให้งานกำหนดชีวิต ด้วยคิดว่าชีวิตไม่ขึ้นกับงาน แต่ขึ้นอยู่กับความสุขสำราญที่เรียกว่า Laid Back Lifestyle

ไม่มีสิ่งดี่ประเสริฐสุด ข้อด้วยของฮาวายที่รู้กันดีคือ ค่าครองชีพที่สูงกว่ารัฐอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องนุ่มห่ม ประกันรถ ประกันบ้าน และอื่นๆ ผู้ที่ตั้งใจจะใช้ชีวิตในฮาวายควรมีรายได้อย่างน้อย $50,000

Island Fever เป็นข้อด้อยอีกประการของการใช้ชีวิตอ้างว้างกลางมหาสมุทร หากไม่มีค่าเดินทางไปรัฐอื่นที่เรียกว่า Main Land หรือไปเกาะอื่นๆอีก ๗ เกาะ เช่น Maui, Kauai, Big Island, Nihau ก็เหมือนถูกปล่อยเกาะอยู่จำเจ

ฉบับหน้าจะเสนอประชากร ภาษาที้ในเกาะนี้