เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 29 มิถุนายน 2562

ยังคงไม่จบลงง่ายๆ สำหรับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเวอร์ชั่นรีเทิร์น ซึ่งแม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้วร่วม 3 เดือน แต่ทุกอย่างก็ยังไม่แล้วเสร็จ ยังคงมีการเจรจาต่อรองและพลิกผันกันได้ตลอด และแน่นอนว่าทุกอย่างจะกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล

ไม่ว่าจะเป็นการออกอาการ ‘งอน’ ของนายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่ไม่ได้มีโอกาส ‘ร่วม’ บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่มุ่งหมาย จนเตรียมจะเป็นฝ่ายค้านอิสระ

หรือกระทั่งพรรคชาติพัฒนา ที่ได้รับสัญญาใจว่าจะได้รับเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง ก็ดูจะไม่แน่นอน เมื่อเก้าอี้รัฐมนตรีกลายเป็นของหายาก ที่ต้องจัดสรรปันส่วนให้กับคนหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีเพาเวอร์ และมีคุณูปการมากกว่า!??เพราะต้องยอมรับว่า แม้พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคชาติพัฒนา จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นพรรคแรกๆ

แต่ด้วยคะแนนเสียงที่น้อยเพียงพรรคละ 2 และ 3 เสียง ย่อมมีโอกาสที่จะไม่ได้รับการปฏิบัติตามสัญญา หรือถูกละเลยได้โดยง่าย ไม่เหมือนกับพรรคอย่างภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ ที่รวมเสียงกันเป็นร้อย มีอำนาจต่อรองสูง ได้ในสิ่งที่ต้องการเสมอ

ขนาดได้เก้าอี้รัฐมนตรีไปแล้ว จะเอาใครมานั่งก็เป็นสิทธิขาด โดยที่พล.อ.ประยุทธ์ เองก็ทำอะไรไม่ได้เช่นกัน

บางทีอาจดูไม่เหมาะสม ก็ส่งมอบให้กับเครือญาติประดุจสมบัติของตระกูลตัวเอง ดังเช่นที่ฝ่ายค้านตราหน้าไปแล้วว่าครม.ชุดนี้ อาจเข้าข่ายซูเปอร์ยี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องรอพิสูจน์ว่า จะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร

รวมทั้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นเหล่านี้ จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไร หรือไม่ เพราะต้องอย่าลืมว่าส.ว. ที่แต่งตั้งกันขึ้นมานั้น จะช่วยได้ก็เพียงเก้าอี้นายกฯ

แต่ในเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผ่านกฎหมายต่างๆ หรือพ.ร.บ.งบประมาณ ย่อมต้องใช้เสียงส.ส.ทั้งหมด

จะไปทุบโต๊ะเอาแต่ใจเหมือนเมื่อก่อน สถานการณ์ก็เปลี่ยนแปลงไป

ดีไม่ดี อายุรัฐบาลอาจจะกินเวลาน้อยกว่าช่วงเจรจาจัดตั้งเสียอีก

ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้!??