เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 13 สิงหาคม 2565

10 เรื่องดี เมื่ออายุมาก

1. ลืมไปเลย เรื่อง ”อกหัก” เพราะอกเรา เลยวัยเปราะบางแล้ว ไม่มีใครมาทำให้อกหักได้อีก อายุขนาดนี้ มีแต่แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก กินอิ่มไป ก็ไม่ได้ ปล่อยให้หิว ก็ไม่ได้ ลมมันแน่นหน้าอก จากกรดไหลย้อน

2. ฝันเราเป็นจริง ง่ายขึ้น เพราะอายุปูนนี้แล้ว ฝันไกลนัก ไม่ได้ เวลาไม่พอให้ฝันไกล ได้แต่ฝันใกล้ๆ ที่เป็นไปได้นี่ละ ฝันเราจึงเป็นจริงเสมอในวัยนี้ เช่น ฝันไปเที่ยวใกล้ๆ บ้าน หรือฝันจะกินอะไรดีฯ

3. ไม่ต้องกังวลเรื่องเสื้อผ้าว่า จะแต่งตัวออกงานอย่างไร จะใส่สีอะไร แบบไหน คับไป หลวมไปไหม? วัยขนาดนี้ เอาที่ใส่สบายๆ ไว้ก่อน เน้นหลวมๆ ไม่ต้องสลิมเข้ารูป เพราะไม่เหลือโค้งเว้าให้สลิมแล้ว สีสัน ก็เอาที่มีอยู่ในตู้เยอะแยะ เอาแค่ให้ mix&match หน่อยก็แล้วกันยิ่งอายุมาก เสื้อผ้าก็ยิ่งใส่สีเดียวเป็นหลัก ไม่ขาวก็ดำ เพราะส่วนใหญ่ก็ไปงานไว้อาลัยเพื่อนรุ่นเดียวกันนี่แหละ

4. กินอะไรง่ายกว่าตอนหนุ่มๆ สาวๆ เยอะเพราะลิ้นรับรส กินอะไรก็คล้ายๆ กันไปหมด จะร้อน จะเย็น จะขม จะจืดฯ ก็กลืนๆ เข้าไป สบายมาก กลายเป็นคนง่ายๆ ที่น่ารัก บางคนทำเป็นเรื่องมาก รักษาฟอร์ม กลัวลูกหลานรู้ว่า กินอะไรก็เหมือนกันหมด ลิ้นไม่ค่อยรู้รสแล้ว คนวัยนี้ ถึงกินมะระตุ๋นอร่อยไง!

5. แต่งตัวเร็วขึ้น เพราะแต่งยังไงก็เหมือนเดิม ไม่ต้องก่อ โบก ฉาบ โบ้ะหน้าหนาๆ เหมือนวัยกลางคน

6. ไปไหนมาไหน ไม่เดินเกะกะขวางทางใครแล้ว เพราะเน้นนั่งเป็นหลัก ลุกนั่งบ่อยไม่คล่อง ยืนนาน เดินไกลก็ไม่ค่อยไหวแล้ว ส่วนใหญ่นั่งแหมะอยู่กับที่

7. วัยขนาดนี้เริ่มเป็นจอมยุทธ เพราะเริ่มใช้วิชาตัวเบา ไปไหนมาไหน ไม่หอบหิ้วอะไรเยอะแยะแล้ว ในกระเป๋าถือ มีแค่ยาอม ยาดม ยาหม่องถ้าจะไปชอปปิ้งจริงๆ ก็ใช้รถเข็น หิ้วไม่ไหว ส่วนเงินทองที่เป็นสมบัติพัสถาน ก็โอนให้ลูกหลานไปหมด ตัวจึงเบาสบาย

8. วัยที่มากขึ้น จะเริ่มเป็นคนจริงใจขึ้นเรื่อยๆ พูดเสียงดัง เปิดเผย ไม่ค่อยมีความลับแล้ว เพราะพูดค่อยๆ คิดว่าคนอื่นจะไม่ได้ยิน หูเริ่มไม่ค่อยดีแล้ว เลยต้องตะโกนคุยกัน

9. ตื่นเช้าขึ้นมา ไม่ต้องละลีตาเหลือก รีบอาบน้ำแต่งตัว ไปทำงานเหมือนแต่ก่อน เพราะชีวิตสโลว์ไลฟ์แล้ว ค่อยๆ ลุก ค่อยๆ ตื่นขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟัน รอรับคำอวยพรตอนเช้าจากสติ้กเกอร์ดอกไม้ประจำวัน ที่เพื่อนๆ ส่งมาให้ แล้วก็ค่อยๆ ส่งกลับไป เอาของอีกคน ส่งให้อีกคนหนึ่ง สลับกันไป เป็นการลับสมอง สนุกดี

10. ลืมเรื่องว่า จะไปชกต่อยทุบตีกับใครเพราะวัยขนาดนี้ ยืนนุ่งกางเกงใน ยังจะไม่ไหวเลย แค่ลุกไปเข้าห้องน้ำยังหอบ แล้วจะตบตีชกต่อยกับใครได้

ชีวิตอยู่ในประเภท ”เสียงดังจนหน้าแดง แต่แรงไม่มี” ชีวิตจึงอยู่สงบสุข สบายตัวสบายใจ เพราะไปมีเรื่องกับใครไม่ไหวแล้ว เห็นไหม! ดีออก..ที่อายุมาก (แก่แล้ว)