เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564

“จะเชื่อไคร” ?

…..ชั่วโมงนี้ โลกเปลี่ยนไปเยอะมาก การเปลี่ยนแปลงของผู้นำโลก จากประเทศมหาอำนาจพร้อมๆกัน ของ อเมริกาและเยอรมัน มีความสำคัญไหม ? มากกว่าที่ชาวโลกให้ความสนใจ แน่นอน Trump was gone, จะเกี่ยว กับความเป็นอยู่ของเราและชาวโลก คงต้องรอดูสักหน่อย Trump เป็นผู้นำที่ชาวโลกเกลียดที่สุดตั้งแต่หลายๆสมัย แต่ก็ยังมีคนอเมริกันครึ่งประเทศที่รักเขา

ผมว่า Merkle เธอน่ายกย่อง ของเยอรมันก็ต้องรอดู กันอีกสักนิด การที่ยอมให้ Russia ส่งท่อน้ำมัน(Pipe line)ตรงมาเกือบถึงเยอรมัน เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องพิจารณาเพราะ Russia ถูก Sanction จาก UN ตั้งแต่ไครเมียร์ และ Proxy war ที่ Syria ขาดอยู่ไม่เท่าไหร่เองก็จะถึงเยอรมันแล้ว ผมเชื่อว่า 25% ที่เหลืออยู่ผมคิดว่าจะไม่สำเร็จ เพราะหลายๆประเทศจะไม่ยอม

ชาวโลกเกลียด Russia นอกจาก เกาหลีเหนือ ซีเรีย อิหร่าน อาร์มีเนีย แม้กระทั่งคิวบาก็ไม่รักเหมือนเดิมเยอรมันเป็นประเทศที่เจริญมาก คนมีการศึกษาระดับสูง แต่อย่าลืมว่า สงครามโลกทั้งสองครั้งเป็นตัวต้นเหตุ เราใว้ใจได้ไหม

ผมใว้ใจ เพราะโลกเปลี่ยนไป ผมว่าคนเยอรมันมีประสิทธิภาพไม่แพ้ชาติไหน แต่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ถึงมันจะลด Cost ไปบ้าง แต่ศักดิ์ศรี (sometime มันสำคัญกว่า )โดยเฉพาะ คนที่มีจะกิน

ความเข้าใจ และความถูกต้อง ย่อมมาก่อน

Social Media กำลังเปลี่ยนโลก ผมเชื่อว่าแม้กระทั่งโควิดที่บ้าบออยู่ทุกวันนี้ ถ้าเกิดเมื่อ100 ปีมาแล้ว จะมีทวีปอาฟริกาเท่านั้นที่อยู่รอด เพราะเส้นศูนย์สูตร

ปูตินกำลังจะโดนโค่น เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ และอาจจะไม่ง่าย แต่อะไรที่มันผิดๆๆ เยอะไป ก็จะหนีไม่พ้น จีนมาแรง แต่ สี จิ้นผิง คือปูตินคนต่อไป เพราะคนจีนไม่โง่

ที่ต้องจับตามองคือ Joe Biden ผมไม่มั่นใจกับความแข็งแกร่งของเขา. แต่ตั้งได้รับตำแหน่งมา ดูแล้วน่าเกรงขาม ออกมาประนามพม่า และแย็บๆไทยอยู่บ้าง เพราะรู้ว่า อินโดจีนจะไปอยู่ฝั่งจีนไม่ได้ ถามว่าต้องอยู่ฝั่งอเมริกันหรือไง? ตอบได้ไม่อ้อมค้อม พม่า และไทยจะเป็นของจีนไม่ได้เด็ดขาด

แถบของโลกในชั่วโมงนี้ South East Asia จะโดนปกครองโดยจีนไม่ได้ เกิดเมื่อไหร่ ความรุนแรงจะเกิดเมื่อนั้น รวมทั้ง East Asia ด้วย เหตุผลอะไรง่ายนิดเดียว การแข่งขัน

อเมริกัน มักจะคิดว่า ถ้าไม่ร่วมรบสงครามโลกครั้งที่สอง เยอรมันจะครองโลก รวมทั้งญี่ปุ่น และเพราะมีญี่ปุ่นนี่แหละ ที่จีนจะโดนปกครองตราบเท่าทุกวันนี้ รวมทั้งอินโดจีนทั้งหมด

โลกกำลังวุ่นวาย เราเหมือนกบในกะลา เก่งกันเอง เบ่งกันเอง โกงกันเอง ในที่สุด อยากจะพูดว่า

“เราไม่รักกัน”


“อำนาจ สุนทรวัฒน์”