เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป 6 มกราคม 2567

…..ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ ในปี 2567 ตรงกับนักษัตรมะโรง หรือ ปีมังกร เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่ง คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ผูกพันกับมังกรมาช้านาน เนื่องจากเชื่อว่าเป็นผู้สืบเผ่าพันธุ์มาจากเชื้อสายมังกร อันเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัตว์แห่งเทพเจ้าบนสรวงสวรรค์

* ดังนั้นในทางโหราศาสตร์จีน จึงให้ความสำคัญกับปีนักษัตรมังกรมากที่สุด เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์สูงส่งและความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต ด้วยความหมายที่ทรงพลัง โดยเชื่อกันว่ามังกรมีอยู่ 5 ภาคด้วยกัน คือ มังกรน้ำ ,มังกรไม้ ,มังกรไฟ ,มังกรดิน และมังกรทอง

* อันเป็นความเชื่อที่สอดคล้องกับเรื่อง 5 ธาตุสำคัญในจักรวาล ที่เรียกว่า เบญจธาตุ ได้แก่ ดิน น้ำ ไม้ ไฟ และทอง ธาตุทั้ง 5 นี้ เป็นตัวควบคุมสรรพสิ่งและปรากฏการณ์ต่างๆ รวมถึงการเกิดปีนักษัตร 12 ราศี ด้วย เมื่อปีนักษัตร 12 ราศี มาผนวกกับ 5 ธาตุ ตามโหราศาสตร์จีนจึงมีปีนักษัตร 60 ราศี ซึ่งก็หมายความว่า ต้องใช้เวลาถึง 60 ปี กว่าที่แต่ละปีนักษัตรและธาตุเดิมจะกลับมาโคจรครบรอบอีกครั้งธาตุ ทั้ง 5 ธาตุนี้ จะส่งเสริมและทำลายกันและกันเป็นวัฏจักร นอกจากนี้ยังมีพลังธาตุแฝงเพิ่มของธาตุน้ำ (ด้านปัญญา), ธาตุไม้ (ด้านศักยภาพ), ธาตุไฟ (ด้านพลังงานในตัวเอง)

* ในปี 2567 นับเป็นวาระพิเศษที่เปี่ยมไปด้วยพลังอำนาจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก็ด้วย “มังกร” ในปี 2567 จะเป็น “พญามังกร” หรือ “มังกรทอง” ที่สะสมพลังอำนาจมาแล้วถึง 3 รอบในทุกๆ 12 ปี ที่ผ่านมา นับจากปีมังกร 2531 ปีมังกร 2543 และปีมังกร 2555

* ปีมังกร 2567 จึงเป็นปีที่ข้ามผ่าน 36 ปี ของมังกร ซึ่งตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ถือว่านักษัตรมังกรในรอบนี้ คือนักษัตรมังกรที่ยิ่งใหญ่เปี่ยมไปด้วยพลังบารมีมากที่สุด เมื่อเทียบกับนักษัตรมังกรครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา

* ปีมังกรทองปีนี้ ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Year of the gold dragon หรือตรงกับคำว่า “หลง” ในภาษาจีนซึ่งในปฏิทินจีนระบุว่า วันเริ่มนักษัตรมังกรทองตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

….ส่วนในปฏิทินนักษัตรของไทย วันเริ่มต้นปีมังกรทองจะตรงกับวันอังคารที่ 9 เมษายน 2567

* ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้ที่เชื่อถือในเรื่องของนักษัตรจึงเฝ้ารอปีมังกรทองด้วยความบีตียินดีอย่างยิ่ง และเตรียมพร้อมที่จะเปิดประตูรับมงคลโชค และวาสนาบารมีที่มังกรทองจะนำมาสู่ตนเองและเพื่อนพ้องน้องพี่ญาติสนิทมิตรสหาย

* โดยเฉพาะผู้ที่กำลังสร้างครอบครัวต่างวางแผนที่จะมีทายาท ให้กำเนิดบุตรในปีนี้ เพราะเชื่อกันว่าเด็กที่เกิดในปีมังกรจะนำความโชคดีมาสู่ครอบครัว อีกทั้งเด็กจะมีความกล้าหาญและสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด เนื่องจากผู้ที่เกิดในปีมังกรทองจะได้พลังของธาตุดินซึ่งเป็นธาตุหลักของทุกสรรพสิ่ง ควบคู่ไปกับได้พลังเสริมจากธาตุน้ำซึ่งเป็นตัวแทนแห่งปัญญา ตามด้วยพลังจากธาตุไฟซึ่งเป็นพลังมงคล และพลังจากธาตุไม้ที่เติมเต็มศักยภาพให้กับผู้ที่เกิดในปีมังกรทอง