เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 30 ธันวาคม 2564

คนนี้สิ.. ไอสไตน์ ตัวจริง

คนชุมพร หน้าตาเหมือนยิว นักเรียนเรียนดีจบวิศวะจุฬา ได้ทุนฟุลไบรท์ไปเรียนต่ออเมริกา ตอนแรกจะไปยุโรปเพื่อเหตุผลเดียวคืออยากเล่นหิมะ แต่ทุนนี้เป็นของอเมริกาให้ศึกษาได้ถึงปริญญาเอก จบปริญญาเอกด้านพลาสม่า ขณะเรียนปริญญาเอกได้ไปสมัครงานที่นาซ่า เชี่ยวชาญทางด้านโทรคมนาคม สายอากาศ และเครื่องส่ง รวมไปถึงการคิดแคปซูลของยานอวกาศ

กองทัพอเมริกาขอความช่วยเหลือให้มาทำงานในประเทศไทยในสงครามอินโดจีน จึงต้องเลือกกลับประเทศแล้วแปลงกายจากนักวิทยาศาสตร์มาบุกเบิกคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นไปตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีชื่อเสียงจากการถวายงานสายอากาศ ที่ใช้เครื่องวิทยุมือถือ ส่งด้วย 'สายอากาศสุธี' จากสวนจิตรลดา ไปยังภูพิงคราชนิเวศ เชียงใหม่ โดยไม่ต้องพึงพาตัวเพิ่มกำลังส่งใด ๆ

ขณะย้ายจากลาดกระบัง มาเป็นคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ทำระบบวิทยุแพทย์อาสาสมเด็จพระบรมราชชนนี รักษาไข้ จ่ายยา ให้ประชาชนในที่กันดาร โดยตรวจและสั่งการผ่านระบบวิทยุครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ

สานต่อการทำดาวเทียมอินจันของนาซ่า ทำจรวดเห่าไฟขีปนาวุธควบคุมระยะไกลให้กองทัพอากาศ และได้เป็นประธานศูนย์อวกาศเอเชีย-แปซิฟิก คนแรก

จัดตั้งสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาผ่านดาวเทียม 'ไกลกังวล' ตามพระราชดำริ

ออกแบบระบบสายกาศให้ดาวเทียมจีนเกือบทุกดวง รวมถึงที่ใช้กับจรวดลองมาร์ชของจีน มีลูกศิษย์คนสำคัญ คือ ดร.หม่า รัฐมนตรีกระทรวงอวกาศ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ก่อตั้งสถาบันการบินพลเรือน วิทยุการบินพลเรือน เป็นอธิการบดีคนแรกของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และรัฐบาลจีนกำลังให้การสนับสนุนการก่อตั้งศูนย์วิจัยอวกาศและสถานีส่งยานอวกาศ นราธิวาส แต่มีเหตุยิงกันภายในปทุมวัน ทำให้ต้องออกจากตำแหน่งอธิการบดีเสียก่อน

อ่านหนังสือ ยูลีซิส ของ เจมส์ จอยซ์ ตั้งแต่อยู่นาซ่า เป็นเพื่อนกับอาร์เธอร์ ซี. คลาก นักเขียนนวนิยายวิทยาศาสตร์-เจ้าพ่อดาวเทียม และ ดร.เฉียน ซื่อ ซัน ผู้สร้างยานอะพอลโล 11 ไปลงดวงจันทร์

คนนี้นี่แหละ ดร.สุธี อักษรกิตติ์ นักวิจัยที่ศูนย์วิจัยแห่งชาติว่าจ้างคนคนนี้ไว้ เป็นแห่งสุดท้าย

คนนี้นี่แหละที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตรัสกับพระราชินีเมื่อเห็นทรงผมอันยุ่งเหยิงว่า.. คนนี้เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ เขาเป็นไอสไตน์เมืองไทย..

16 ธันวาคม 2564 ด้วยวัยที่ตรากตรำมานาน และความร้ายแรงของโควิด-19 ดร.สุธี อักษรกิตติ์ ผู้เป็นพระอาจารย์ เดินทางโดยจรวดแห่งจิตวิญญาณ ไปยังโลกเบื้องหน้าเสียแล้ว..


ขอให้พระอาจารย์เดินทางโดยสวัสดิภาพ

(ข้อความจากเพจ Chen Songsomphan )