เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 2 เมษายน 2565

8 เรื่องง่ายๆ ที่เข้าใจแล้วจะเป็นประโยชน์มาก เวลามีคนใกล้ชิดติดเชื้อ

1.ระยะแพร่เชื้อ 5-10วัน โดยอาจจะแพร่เชื้อได้ 1-2วันก่อนมีอาการ การกักตัวครบ10วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการหรือตรวจเจอเชื้อ จึงเป็นเวลาที่ปลอดภัยว่าจะไม่แพร่เชื้อ

2.ระยะฟักตัวสั้นมักไม่เกิน 3วัน ดังนั้นรอสัก 3-5วันหลังเจอผู้ติดเชื้อ ถ้าเราติดมา น่าจะเริ่มมีอาการหรือตรวจเจอเชื้อ

3.การตรวจATK เจอเชื้อมักแปลว่าปริมาณไวรัสในจมูกมีมาก สัมพันธ์กับ "ความสามารถในการแพร่เชื้อ" แต่ไม่สัมพันธ์กับความรุนแรงของโรค เชื้อในจมูกเยอะ "ไม่เท่ากับ" อาจจะมีอาการรุนแรง

4.การตรวจPCR อาจพบซากเชื้อที่ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว นานหลายสัปดาห์หลังจากโรคหาย ทั่วโลกจึง "ไม่ตรวจ PCR" หลังการติดเชื้อ เพื่อการประเมินว่าเชื้อหมดรึยัง

5.การตรวจ PCR ไม่สามารถบอกสายพันธุ์ได้ และไม่มีความจำเป็นในการตรวจหาสายพันธุ์ ในปัจจุบันเกือบทั้งหมดเป็นโอมิครอนแล้ว การตรวจหาสายพันธุ์เป็นการสุ่มตรวจของหน่วยงานเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข

6.หลังจากครบ10วัน คนไข้บางคนอาจยังมีอาการไอ หรือ เสมหะ หรืออาการที่จมูกอยู่ได้ แต่ไม่ควรมีไข้แล้ว คนกลุ่มนี้ไม่สามารถแพร่เชื้อแล้ว แต่ก็ไม่ควรใกล้ชิดแบบไม่สวมหน้ากาก อาการลักษณะนี้ ไม่อันตรายและส่วนใหญ่จะหายภายใน 1-2 เดือน ไม่ใช่อาการที่เรียกว่า long โค..วิด

7.หลังการติดเชื้อร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกัน ที่ทำให้โอกาสติดเชื้อซ้ำภายใน3เดือน เกิดขึ้นน้อยมาก แต่หลังจากนั้นมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ การฉีดวัคซีนจึงยังจำเป็น

8. โรคนี้ยังเป็นอันตรายต่อกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ, คนตั้งครรภ์, มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีน สำหรับคนที่แข็งแรง อายุน้อยกว่า50 ฉีดวัคซีนแล้ว อาการจะเหมือนไข้หวัด/ไข้หวัดใหญ่/หลอดลมอักเสบ กลุ่มที่เสี่ยงต่ำนี้มีอัตราตายต่ำมาก 0.01% คือ 1ในหมื่นราย การใช้ยารักษาไวรัส จึงมักไม่จำเป็นเพราะมีประโยชน์น้อยมากๆๆ