เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 7 สิงหาคม 2564

…..ในช่วง 2-3 วันนี้มีการส่งต่อข้อมูลกันจนเป็นไวรัลไปทั่ว ในทางโจมตีว่ายาสมุนไพรชื่อดังที่ใช้รักษาหวัดและโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมซึ่งก็คือฟ้าทะลายโจร ว่าอาจจะทำลายตับ มีผลต่อตับอะไรทำนองนี้ เป็นความคาดเดาเอาเองโดยที่ไม่มีหลักฐานงานวิจัยรองรับ

…..งานวิจัยยืนยันไม่ทำลายตับ*1

ในทางกลับกัน มีงานวิจัยที่ได้มาตรฐานตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการต่างประเทศชื่อดัง Journal of Natural Products แสดงผลการทดลองอย่างชัดเจนว่า ฟ้าทะลายโจร ไม่ทำลายเซลล์ตับ ไต ลำไส้ ปอด สมอง แม้จะใช้ปริมาณความเข้มข้นสูงมากก็ตาม จึงมีความปลอดภัยสูงมากๆ *2

…..ไม่ทำลายตับแล้วยังบำรุงรักษาตับด้วยซ้ำไป

นอกจากนี้ ยังมีเอกสารวิชาการทางเภสัชวิทยา*3 ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ ไว้เกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร ระบุสรรพคุณไว้ว่าใช้รักษาโรคตับ โรคไวรัสตับอักเสบ ใช้บำรุงตับ ดังนี้- อายุรเวท ใช้รักษาโรคตับ- การแพทย์แผนบังกลาเทศ ใช้รักษาตับพิการ- การแพทย์แผนจีน ใช้รักษาไวรัสตับอักเสบ- การแพทย์แผนยูนานิ ใช้บำรุงตับ

…..ไม่ทำลายแล้วยังปกป้องตับอีกด้วย และในการทดลองทางเภสัชวิทยายังพบอีกด้วยว่า ยาฟ้าทะลายโจรยังมีสรรพคุณปกป้องตับจากพิษของสารพิษและอัลกอฮอล์เข้มข้นได้อีกด้วย*4

หากมีหมอหรือใครมาบอก ให้ถามกลับไปว่า มีงานวิจัยอะไรมายืนยันว่ายาฟ้าทะลายโจรทำลายตับหรือ? แล้วเอางานวิจัยและเอกสารทางวิชาการเภสัชวิทยานี้ให้เขาดูว่า มันตรงกันข้ามกับที่เขากล่าวอ้าง

การโจมตียาฟ้าทะลายโจรของบุคคลบางกลุ่มด้วยอคติ หรือด้วยเพราะเกรงจะเสียผลประโยชน์ส่วนแบ่งค่านายหน้าการตลาดของยาฝรั่งก็ตาม ในช่วงเวลาที่วิกฤติโควิดระบาดนี้ เป็นสิ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะพบว่าผู้ป่วยหลายคนไม่กล้ากินยาฟ้าทะลายโจร หรือกินขนาดน้อยกว่าที่กำหนดไว้ ทำให้เกิดการรักษาไม่ได้ผล และเสี่ยงที่จะป่วยหนักเพราะเชื้อไวรัสลามลงปอด

เมื่อถามเหตุผลว่าทำไมไม่กล้ากิน ก็บอกว่าเพราะมีคนส่งข้อมููลให้ หรือมีหมอบางคนให้สัมภาษณ์ว่าฟ้าทะลายโจรอันตรายต่อตับ ซึ่งเมื่อกว่าเขาจะรู้ความจริงจากงานวิจัยและเอกสารวิชาการเหล่านี้ เขาก็ได้ป่วยหนักไปแล้ว หรือรักษาหายช้ากว่าที่ควรจะเป็น หมอบางคนหรือขบวนการปล่อยข่าวโจมตียาฟ้าทะลายโจรว่าทำลายตับ จึงทำในสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของผู้ป่วยโควิด เพราะมีงานวิจัยที่พิสูจน์ว่าหากรับยาฟ้าทะลายโจรช้ากว่า 72 ชั่วโมงหลังการติดเชื้อ จะทำให้เสี่ยงที่เชื้อจะลามลงปอด ปอดถูกทำลายและป่วยหนักมากขึ้น

*อ้างอิง

*1 งานวิจัยในวารสารวิชาการนานาชาติ เผยผลวิจัย ฟ้าทะลายโจรไม่ทำลายตับ ไต ปอด สมองแม้จะใช้ปริมาณความเข้มข้นสูงมากก็ตามhttps://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4177234569003147&id=123613731031938