เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 1 ตุลาคม 2565

DART ภารกิจทดสอบการสกัดดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

กำหนดพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส (Dimorphos) เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2565 เวลา 06.14 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

องค์การนาซา ประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศเพื่อทดสอบเทคโนโลยีการป้องกันดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก โดยการใช้ยานพุ่งชนเพื่อเบี่ยงเบนวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยไม่ให้พุ่งชนโลก

ภารกิจดังกล่าวมีชื่อว่า Double Asteroid Redirection Test (DART) โดยมีเป้าหมายในการพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส (Dimorphos) ซึ่งไม่มีความเสี่ยงในการพุ่งชนโลก เพื่อประเมินวิถีการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อยที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากถูกยานพุ่งชน โดยวัดความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจากกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดิน

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เผยแพร่ข้อความระบุว่า ภารกิจ DART ยานสำรวจดาวเคราะห์น้อย มีกำหนดพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส (Dimorphos) ในวันที่ 27 ก.ย.2565 เวลา 06.14 น. (ตามเวลาประเทศไทย) หลังส่งขึ้นสู่อวกาศไปเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา

คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกราว 2-3 สัปดาห์จึงจะทราบว่าการทดลองนี้ได้ผลหรือไม่ เนื่องจากต้องศึกษาว่าวิถีโคจรของดาวเคราะห์น้อยเปลี่ยนแปลงไปจากการพุ่งชนครั้งนี้มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ยาน DART จะพลาดเป้าในการพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอสก็มีความเป็นไปได้ (แม้จะน้อยมาก) และหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจะนำข้อมูลและประสบการณ์จากยาน DART ในฐานะภารกิจทดสอบ มาเป็นรากฐานในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศเพื่อเบี่ยงวิถีของดาวเคราะห์น้อยต่อไป