เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565

วันนี้ เรามาคุยกันถึงวิธีทำให้ชีวิตเบาขึ้นโล่งขึ้น สบายขึ้นดีไหม วิธีทำให้ชีวิตโล่งและเบาขึ้น เช่น ..

1. เก็บของที่ไม่ใช้,เลิกใช้, เอาไปบริจาคให้ผู้เดือดร้อน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เฟอร์ นิเจอร์เก่าๆ อย่าไปเสียดายครับ ของที่ไม่ใช้แล้วเลย

2. ลดงานที่เครียดๆลงบ้าง เช่นงานประชุมที่เอาจริงเอาจัง งานที่แข่งขันและหวังผลสูง ถ้าเลือกได้ ลาออกจากการเป็นกรรมการอะไรต่อมิอะไรเสียบ้างก็ได้ บรรยากาศการประชุมมักจะเครียดเสมอ สารความเครียดหลั่งตลอดเวลา ..รู้ไหม ?

3. เลือกไปงานที่สำคัญและควรจะไปเท่านั้น ไม่เช่นนั้นเราจะไม่มีเวลาเป็นของตัวเองเลย

4. อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารให้น้อยลง โดยเฉพาะข่าวอาชญากรรมหรือข่าวเครียดๆที่ซ้ำกันทุกวัน

5. เลิกดูรายการ ทีวี.ที่ เครียด หรือรายการข่าวหนักๆที่ซ้ำๆกันทุกวัน เช่นรายการที่มีพิธีกรมานั่งเถียงกัน,พดแข่ง,พูดแซวกัน2-3 คน ดูไป ฟังไปแทนที่จะสบายใจ กลับเครียดมากขึ้นน่าเบื่อด้วยซ้ำ

6. อย่ารับปากและสัญญาว่า จะทำอะไรให้ใครๆ ง่ายๆด้วยความเกรงใจเลย หัดปฏิเสธให้เป็น

7. อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงคนอื่นๆเลย ..ทำได้ยากมากจะทำให้เราจมปลักอยู่กับความผิดหวังในตัวคนอื่น และเกลียดชังสังคมรอบตัว พยายามรับคนอื่น และยอมรับเขาตามความเป็นจริงเถิด ..ถ้ารักไม่ลง ก็มองข้ามเขาไป และลดความคาดหวังในตัวเขาลงไปด้วย เมื่อเวลาเวลาผ่านไป เราหันไปมองเขาใหม่ เราจะเข้าใจยอมรับ และรักเขาตามความเป็นจริงได้มากขึ้น

8. หัดไปไหนมาไหนคนเดียว เป็นเพื่อนตนเองได้ จะลดขั้นตอนและความยุ่งยากใจเวลาจะต้องทำอะไรหรือไปไหนได้มากขึ้น

9. ลดความบ้างานบ้าเงิน บ้าอำนาจ บ้าเกียรติยศ ชื่อ เสียงบ้าง จะทำให้คุณไม่เครียดกับงานเฆี่ยนต้วเองให้ทำงานหนัก และแข่งขันกับคนรอบข้างตลอดเวลา *จนลืมสร้างมิตรและไม่เคยพอใจตัวเองเลย*.. ไม่ว่าจะได้มามากเท่าไร

10. ถ้าจะรักใครสักคน อย่าหลงรักเขาทั้งหมดของชีวิต และอย่าเข้าไปก้าวก่ายชีวิตเขาด้วย จงคิดเพียงจะอยู่ข้างๆเขาก็พอแล้ว การรักแบบนี้จะทำให้รักกันได้นานๆ

11. ลองแบ่งเวลาวันละ 1 ชั่วโมง ล้างจิตใต้สำนึกที่ไม่ดีออกไปให้หมด

ลองทำตามที่แนะนำมานะครับ จะรู้สึกว่าชีวิตโล่งและเบามากขึ้น เหมือนใส่เสื้อ ผ้าหลวมๆ ไม่คับแคบหรือรัดรึง อึดอัด เวลาตัวเองเบาๆ ใจสบายๆ ความคล่องตัวจะมีมากขึ้น จนคุณแปลกใจตัวเอง

โดย ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ( จิตแพทย์ )