เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563

…..วันนี้ โลกได้มีวิวัฒนาการกว้างไกลไปมาก ลองดูงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวกับลมหายใจ เพื่อที่จะให้ทุกคนเห็นคุณค่าของมันอย่างเป็นรูปธรรมกันเถอะ

1 ลมหายใจกำหนดอายุขัย คุณรู้ไหมครับ ว่าลมหายใจมีความสัมพันธ์โดยตรงกับอัตราการเต้นของหัวใจ

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด มีขีดจำกัดของการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 1 พันล้านครั้งในชีวิต

หากสัตว์ชนิดไหน หายใจถี่หายใจตื้น มันจะอายุสั้น ส่วนสัตว์ชนิดไหนหายใจช้าหายใจลึก มันจะอายุยืน ฉะนั้นนี่จึงเป็นข้อบ่งชี้ให้คุณประเมินตัวเองได้เลยว่า คุณจะอายุสั้นหรืออายุยืน ก็สามารถรู้ได้จากการฝึกดูลมหายใจนี้เอง

2 หายใจถูกต้องป้องกันและรักษาโรคร้ายได้มากมาย เมื่อเราฝึกลมหายใจให้ลึกและยาว คุณจะพบว่า โรคต่างๆ ที่เป็นเรื้อรังมานานสามารถหายไปได้เช่น โรคไมเกรน - ท่านโกเอ็นก้า วิปัสนาจารย์มหาเศรษฐีชาวอินเดียไปรักษาโรคนี้ที่ไหนก็ไม่หาย สุดท้ายก็หายจากการฝึกอานาปานสติ และนั่นก็คือต้นเหตุที่ทำให้การปฏิบัติธรรมสายท่านโกเอ็นก้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วโลกเฉกเช่นทุกวันนี้ โรคหัวใจและโรคความดัน - การหายใจลึกและช้าสามารถลดความดันโลหิตลงได้อย่างเห็นผลทันตา และสามารถช่วยผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจกำเริบให้อาการดีขึ้นได้หากเค้าสามารถหายใจลึกๆเป็น โรคเครียดเรื้อรัง - โรคนี้นำมาซึ่งโรคอื่นๆเป็นแพคเกจใหญ่เลย ทั้งนอนไม่หลับ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง สารพิษเพิ่มในเลือด ซึ่งสำหรับวิธีแก้ นพ.แอนดรู ไวล์ แพทย์ชื่อดังเคยกล่าวเอาไว้ว่า “หากจะให้ผมแนะนำเคล็ดลับการมีสุขภาพที่ดีเพียงข้อเดียว ผมจะบอกสั้นๆแค่ว่า จงฝึกหายใจอย่างถูกวิธี”

3 ลมหายใจกับออกซิเจน ร่างกายคนเราต้องการออกซิเจนในการทำทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งกิน กะพริบตา เคี้ยว ฉะนั้น การหายใจที่ถูกต้องลึกและยาวอจะช่วยบำรุงสมอง รักษาความจำ และชะลอโรคต่างๆ ยิ่งคุณหายใจถูกต้อง ลึกและยาวเท่าไหร่ ออกซิเจนก็จะเข้าสู่ร่างกายคุณได้มากมายมหาศาลเท่านั้น และมันจะทำให้คุณฉลาดมากขึ้น เพราะสมองได้รับออกซิเจนที่เพียงพอ

4 หายใจเป็นทำให้หน้าเด็ก เมื่อหายใจเป็น หายใจเต็มปอด ออกซิเจนจะไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายอย่างทั่วถึง ทำให้ใบหน้ามีน้ำมีนวล เต่งตึง สดใส อ่อนกว่าวัย และขับสารพิษได้อีกด้วย

5 ลมหายใจเป็นตัวกำหนดระดับความสำเร็จในชีวิต คุณควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีแค่ไหนครับ?

รู้ไหมว่าอากาศที่เราหายใจเข้าไป มีผลต่ออารมณ์โดยตรง และหากคุณจะฝึกวันนี้ก็ยังไม่สายนะ หากคุณตื่นเต้น โกรธ กลัว หรือประหม่า ลองฝึกหายใจเข้าออกยาวๆดูครับ เพราะการหายใจลึกๆยาวๆจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนหน้าที่เป็นตัวบริหารและควบคุมอารมณ์ต่างๆโดยตรง ยิ่งสมองส่วนนี้ยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะเป็นอีกคนที่มีสิทธิ์ที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวเองและกำหนดชะตาชีวิตใหม่ให้ตัวเองไม่ตกเป็นทาสของความกลัว ความโกรธ ความเกลียดมากขึ้นเท่านั้น

5 สุดท้ายนี้ ลองเอาสิ่งที่ผมทำทุกวันไปฝึกทำดูนะครับ นั่นก็คือฝึกหายใจเข้าออกให้ยาวๆ แรกๆมันอาจจะอึดอัด ก็ให้ลดการบังคับควบคุมมัน และออกมาดูว่าตอนนี้ธรรมชาติของลมหายใจที่ไม่เคยฝึกมันก็เป็นแบบนี้ ทำไปๆ บอกตัวเองเป็นเชิงสัญลักษณ์เช่น ทุกครั้งที่เห็นวัตถุสีขาว จะกลับมาอยู่กับลมหายใจ และฝึกหายใจยาว ทำไปสบายๆ สนุกกับมัน สังเกตสิ่งที่ปรากฎขึ้นกับร่างกายและความรู้สึกนึกคิด ออกมาเป็นผู้รู้ผู้ดู ผู้สังเกตการณ์ซะบ้าง เพราะการเอาแต่ควบคุมทุกอย่างโดยไม่รู้จักธรรมชาติของมันนั้น ทำให้เราเป็นทุกข์มานานเกินไปแล้ว ทีนี้ก็ลองออกมาเป็นผู้ดูเพื่อเห็นความจริงเกี่ยวกับตัวเองดูบ้าง ทำไปเรื่อยๆ เน้นต่อเนื่องมากกว่าเก่ง แล้วคุณก็จะเป็นอีกคนหนึ่ง “ที่หายใจเป็น” และรู้ด้วยตัวเองกับตากับใจว่า ไม่มีสมบัติชิ้นไหนจะมีค่ามากไปกว่า “การหายใจอย่างถูกต้อง” อีกแล้ว…..