เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 9 พฤษภาคม 2563

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2563 มีความเคลื่อนไหวในสหรัฐฯ เกี่ยวกับ COVID-19 ดังนี้

1. Bureau of Labor Statistics รายงานตัวเลขการว่างงาน ณ เม.ย. 2563 ที่ร้อยละ 14.7 ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2482 (ช่วง Great Depression) ซึ่ง ปธน. ทรัมป์กำลังวางแผนเพื่อจัดทำแผนกระตุ้น ศก.ระยะที่ 4 และเสนอให้มีมาตรการลดหย่อนภาษีเงินเดือน และการลดกฎเกณฑ์ในแผนฯ ฉบับต่อไป

2. ปธน. ทรัมป์ ปช.กับสมาชิกรัฐสภาพรรคริพับลิกัน และแถลงว่า ต้องการ rebuild ศก.ให้กลับมาเร็วที่สุด โดยหวังจะเห็นทิศทางที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 และ 4 และกลับสู่สภาวะปกติภายในปี 2564 (transition to greatness) ซึ่งนาย Larry Kudlow ผอ. National Economic Council คาดการณ์ว่า การจ้างงานจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากเปิด ศก.อีกครั้ง และ ศก.จะเติบโตร้อยละ 20 ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563

3. สหรัฐฯ ได้ตรวจเชื้อ COVID-19 แล้ว 8.5 ล้านคน

4. Press Secretary ของรอง ปธน.ซึ่งเป็นภริยาของ นาย Stephen Miller ทปษ อาวุโส ปธน. มีผลตรวจเชื้อ COVID-19 เป็นบวก ซึ่งนับเป็น จนท.รายที่ 2 ในทำเนียบขาวที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก (ปธน.และ รอง ปธนฺ ได้รับการตรวจเชื้อไวรัสทุกวัน นับตั้งแต่ตรวจพบว่าจนท.ปฏิบัติงานใกล้ชิด ปธน.ติดเชื้อ)

5. โดยที่ยา Remdesivir ยังมีจำกัดขณะนี้ (บ. Gilead บริจาคให้แก่ รบ. 1.5 ล้านขวด) จึงมีการจัดตั้ง คทง.เพื่อแจกจ่ายยาให้แก่สถานพยาบาลทั่วสหรัฐฯ