เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 14 มกราคม 2566

อวัยวะขับพิษทั้ง 6 จาก บทความตอนหนึ่งของ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

“......ร่างกายของเรา เขาทำงานของเขาเองอยู่แล้ว โดยอาศัยอวัยวะขับพิษทั้ง 6 คือ (1) ตับ (2) ไต (3) ปอด (4) ลำไส้ใหญ่ (5) ต่อมเหงื่อที่ผิวหนัง (6) น้ำเหลือง

ถ้าท่านอยากจะล้างพิษ ผมแนะนำให้ท่านช่วยให้อวัยวะทั้งหกนี้ทำงานได้ดีขึ้นดังนี้

(1) ท่านช่วย "ตับ" ของท่านได้ ด้วยการกินอาหารที่ตับต้องใช้ในการขจัดพิษ ที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระนั่นแหละ ได้แก่ อาหารพืชที่หลากสี (เน้นสีม่วงแดง) หลากรส (เน้นรสขม) ตามฤดูกาล (เน้นเห็ด) และ เน้นขมิ้นชัน ในภาพรวม คือ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากนี้ควรขยันออกแดด เพื่อให้ไมโตคอนเดรียในเซลร่างกายของท่านทุกเซลช่วยกันสร้างสารต้านอนุมูลอิสระชื่อเมลาโทนินขึ้นมาช่วยการทำงานของตับ

(2) ท่านช่วย "ไต" ของท่านได้ ด้วยการระวังไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ กินเกลือให้น้อย กินยาให้น้อยที่สุด ไม่กินยาที่ทำให้เป็นโรคไตเรื้อรังโดยตรง เช่น ยาลดการหลั่งกรด (เช่น omeprazole) ยาแก้ปวดแก้อักเสบข้อ และ อย่าฉีดสีเพื่อวินิจฉัยโรคบ่อยโดยไม่จำเป็น เพราะสีเหล่านั้น เป็นพิษต่อไตมากๆ

(3) ท่านช่วย "ปอด" ของท่านได้ด้วยการฝึกหายใจให้ลึก ฝึกกลั้นหายใจนิดหนึ่งขณะลมเต็มปอด ฝึกหายใจออกให้ยาวกว่าการหายใจเข้าเพื่อเอาลมค้าง

ออกมาให้มากที่สุด ใช้วิธีนับ 4-4-8 อย่างที่ผมเคยสอนในบล็อกก่อนๆก็ได้ (เข้า 1 2 3 4, กลั้นไว้ 1 2 3 4 ออก 1 2 3 4 5 6 7 8 ) และขยันพาตัวเองไปอยู่ในบรรยากาศธรรมชาติอากาศดีๆ

(4) ท่านช่วย "ลำไส้ใหญ่" ของท่านได้ด้วยการเอาใจใส่เลี้ยงดูชุมชนจุลินทรีย์ (microbiomes) ในลำไส้ของท่านให้เจริญเติบโตหลากหลาย เพราะพวกเขาเป็นผู้ขับพิษที่แท้จริงของท่าน

วิธีเลี้ยงก็คือ กินของที่พวกเขาใช้เป็นอาหาร (prebiotic)

(5) ท่านช่วย "ต่อมเหงื่อบนผิวหนัง" ของท่านได้ ด้วยการขยันออกกำลังกายให้เหงื่อออกมากๆ ขณะเดียวกัน ก็ดื่มน้ำตามไม่ให้ขาด ถ้ามีซาวน่าก็ขยันอบซาวน่าให้เหงื่อไหลโทรมกายก็ช่วยได้

(6) ท่านช่วย "ระบบน้ำเหลือง" ของท่านได้ ด้วยการขยันขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว อย่างน้อยให้ขยันเดินทั้งวัน วิ่งเหยาะๆบ้างเมื่อมีโอกาส เพราะการขยับแขนขาเป็นปัจจัยเดียวที่จะขับเคลื่อนการไหลเวียนของน้ำเหลืองเอาของเสียไปทิ้งได้

ทำทั้งหกอย่างนี่แหละ เป็นการ "ดีท๊อกซ์" ที่ได้ผลดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด ไม่ต้องไปเสียเงินฉีดอะไรที่เสี่ยงๆเข้าตัวเองทุกเดือนเลย

Cr. นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์