เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 2 มกราคม 2564

โดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นผ่านงบกระตุ้นเศรษฐกิจเยียวยาโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้งบประมาณเพื่อลดผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับงบประมาณของหน่วยงานรัฐบาลวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่เขาออกมาระบุว่าอาจจะไม่ลงนามเพื่อให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งการปฏิเสธไม่ลงนามของทรัมป์อาจส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 14 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ปฏิเสธจะไม่ลงนามผ่านร่างงบประมาณดังกล่าว โดยอ้างว่า ร่างงบประมาณดังกล่าว คือ “ความอับยศ” หลังจากสภาคองเกรสอนุมัติผ่านร่างนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่า เขาต้องการให้สภาคองเกรสเพิ่มเงินเยียวยาจาก 600 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 2,000 ดอลลาร์สหรัฐให้กับชาวอเมริกันทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เขาทวีตข้อความ ระบุว่า

“ข่าวดีเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 โปรดติดตามข้อมูลเพิ่มเติม”

ชาวอเมริกันจะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 600 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับการจ่ายสวัสดิการให้กับคนตกงาน และงบประมาณสำหรับภาคธุรกิจขนาดเล็กและการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การลงนามที่ช้ากว่ากำหนดของทรัมป์ ก็ได้ส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันหลายล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :CNBC,NPR

ภาพ :ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP