เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 21 มกราคม 2566

4 จุด ล้างบ้าน เสริมสิริมงคล รับโชค "วันตรุษจีน"

การทำความสะอาดบ้านให้สะอาดเอี่ยมทุกซอกมุมก่อนถึง "วันตรุษจีน" เชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไป พร้อมต้อนรับสิ่งดีๆ เสริมสิริมงคล เข้ามา อีกทั้งยังเปิดทางรับ โชคลาภ และโชคทรัพย์ที่กำลังให้ไหลเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่

การ ทำความสะอาดบ้าน เป็นเรื่องปกติที่จะต้องทำกันทุกบ้านอยู่แล้ว แต่ในหนี่งปีจะต้องมีการทำความสะอาดแบบที่เรียกว่า A Must ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนยึดถือกันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะต้องทำความสะอาดบ้านให้สะอาดเอี่ยมทุกซอกมุมก่อนถึง “วันตรุษจีน” ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไป พร้อมต้อนรับสิ่งดีๆ เสริมสิริมงคล เข้ามา อีกทั้งยังเปิดทางรับโชคลาภ และโชคทรัพย์ที่กำลังให้ไหลเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนับเป็นความเชื่อที่สายมู ไม่อาจละเลย

สำหรับจุดล้างบ้าน ก่อนถึง “วันตรุษจีน” ที่เชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไป พร้อมต้อนรับสิ่งดีๆ เสริมสิริมงคล เข้ามา อีกทั้งยังเปิดทางรับ โชคลาภ และโชคทรัพย์ที่กำลังให้ไหลเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่ตามหลักฮวงจุ้ย ประกอบด้วย 4 จุดหลัก ดังนี้

1.หน้าบ้านสะอาด ประตูแรกของการรับพลัง สิริมงคล เข้าบ้าน พื้นที่หน้าบ้าน ถือเป็นจุดสำคัญของบ้าน เพราะเชื่อกันว่า บริเวณหน้าบ้านเป็นจุดเริ่มต้นของการรับ โชคลาภ เข้าสู่ตัวบ้าน การ ทำความสะอาดบ้าน ตั้งแต่ทางเดิน ประตู หน้าต่าง โดยเฉพาะคราบตะไคร่น้ำ ที่อาจทำให้เกิดการลื่นล้ม รวมไปถึงการการจัดระเบียบพื้นที่หน้าบ้านให้โปร่ง โล่งสบาย ไม่ควรวางสิ่งของเกะกะ ให้ขัดโชค ขัดลาภ ไว้กีดขวางทางเข้าบ้าน

2.ทำความสะอาดห้องน้ำ เพื่อขจัดพลังลบ ห้องน้ำ ถือเป็นจุดสำคัญ ที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นพลังงานด้านลบ เพราะเป็น แหล่งสะสมเชื้อโรค ที่อาจบั่นทอนสุขภาพของผู้พักอาศัย ชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดห้องน้ำ เพื่อปัดเป่าพลังงานด้านลบและสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัว การทำความสะอาดพื้นที่ห้องน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่เปียกชื้น จากคราบไคล สบู่ และสิ่งสกปรกอื่นๆ รวมถึงเป็นจุดที่มักเกิดคราบฝังแน่นได้ง่าย

3.ห้องครัว จุดเรียกทรัพย์ รับโชค ชาวจีนเชื่อกันว่า ห้องครัวถือเป็นห้องเรียกทรัพย์ ตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ จานชามที่บิ่นหรือแตกร้าว ถือเป็นสื่อนำความอัปมงคล ที่อาจทำให้เกิดเรื่องเพราะคำพูด ทำให้การงานเสียหายหรือล่มจม การทำความสะอาดบริเวณนี้ จึงเป็นอีก 1 จุดสำคัญที่สายมู ไม่ควรละเลย รวมถึงการทำความสะอาดพื้นที่ ที่อาจเป็นจุดที่เกิดคราบฝังแน่น หรือเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคอีกด้วย

4.ห้องนอนสะอาด เพื่อเสริมความสามัคคีของครอบครัว ตามความเชื่อของชาวจีน การทำความสะอาดห้องนอนให้สะอาด จะช่วยเสริมพลังที่ดีในเรื่องของความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว รวมไปถึงเรื่องสุขภาพของผู้ที่เป็นเจ้าของด้วยรวมไปถึงการจัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่เกะกะ นอกจากจะช่วยให้หยิบจับไปใช้สอยสะดวกขึ้นแล้ว ยังเกิดความสมดุล ช่วยดึงดูดความมั่งมีศรีสุข และ โชคลาภ เข้ามาในชีวิตเพื่อสร้างความสมดุล เรียกโชคลาภเข้าบ้าน อีกด้วย

ใกล้ถึง “วันตรุษจีน” แล้ว วันนี้ใครยังไม่ได้ลงมือ ทำความสะอาดบ้าน คงต้องเร่งมือกันหน่อยนะ