เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566

...โรคน๊อคทูเรีย(Nocturia)คือ.."อาการปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน"..ซึ่งเกิดขึ้นกับวัยกลางคนและผู้สูงอายุ..

…"อาการNocturiaมีความสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อหัวใจและกล้ามเนื้อสมองอย่างมีนัยสำคัญ"..

***ผลวิจัยจากแพทย์ชาวอเมริกันค้นพบว่า "Nocturia" ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และกล้ามเนื้อในสมอง มีความเกี่ยวข้องกัน อาการที่พบบ่อยที่สุด ในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ คือ อาการกลางคืน (ตื่นกลางดึกเพื่อปัสสาวะ) เพราะ ปัสสาวะออกหากินเวลากลางคืน ผู้สูงอายุจึงกลัวการดื่มน้ำก่อนนอน พวกเขาไม่รู้ว่า *การไม่ดื่มน้ำก่อนเข้านอน *การตื่นกลางดึก เพื่อฉี่ โดยไม่ดื่มน้ำเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองตีบในช่วงเช้าของวัยกลางคน และผู้สูงอายุ

***ในความเป็นจริง 'Nocturia' ไม่ใช่ปัญหาของความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ

'Nocturia' เกิดจากความล้มเหลวของการทำงานของหัวใจในผู้สูงอายุ และการที่หัวใจห้องบนขวา ไม่สามารถดูดเลือดจากร่างกายส่วนล่างได้ ในระหว่างวัน เราทุกคนอยู่ในท่ายืน เลือดจะไหลลงมา ถ้าหัวใจไม่ดี ปริมาณเลือดของหัวใจไม่เพียงพอ ความดันในร่างกายส่วนล่างจะเพิ่มขึ้น..

**ดังนั้น คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ จะมีอาการบวมน้ำตามร่างกายในระหว่างวัน เวลานอนตอนกลางคืน จะคลายแรงกดทับที่ร่างกายส่วนล่าง และมีน้ำสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อมาก น้ำจะกลับเข้าสู่กระแสเลือด หากมีน้ำมากเกินไป 'ไต' จะทำงานอย่างหนัก เพื่อแยกน้ำออก และระบายออกไปยังกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะในตอนกลางคืน..

***ดังนั้น หลังจากนอนลง มักจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง จึงจะลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำเป็นครั้งแรก หลังจากนั้น น้ำในเลือดยังคงเพิ่มขึ้น ดังนั้นอีก 3 ชั่วโมงต่อมา พวกเขาจะต้องไปเข้าห้องน้ำอีกครั้ง..

***เหตุใดจึงเป็นสาเหตุสำคัญของ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย และกล้ามเนื้อหัวใจตาย เพราะ หลังจากปัสสาวะ 2-3 ครั้ง น้ำในเลือดจะลดลงอย่างมาก ร่างกายยังคงสูญเสียน้ำ ผ่านการหายใจ จากนั้นเลือดเริ่มหนาและเหนียว และอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง เนื่องจากการเผาผลาญของร่างกายต่ำระหว่างการนอนหลับ ด้วยเลือดข้น และการไหลเวียนของเลือดช้า การตีบของหลอดเลือดจึงอุดตันได้ง่าย...

***นี่คือสาเหตุที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ มักมีกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ในเวลา 5 หรือ 6 โมงเช้า สถานการณ์นี้ จะนำไปสู่ความตายขณะหลับ สิ่งแรกที่ต้องบอกทุกคน คือ Nocturia ไม่ใช่ความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ แต่เป็นปัญหาของ 'หัวใจที่ชราภาพ'

***.สิ่งที่ 2 ที่ต้องบอกทุกคน คือ คุณต้องดื่มน้ำอุ่นก่อนเข้านอน และคุณต้องดื่มน้ำอุ่นหลังจากตื่นนอนกลางดึกเพื่อฉี่ อย่ากลัว Nocturia เพราะการไม่ดื่มน้ำ อาจคร่าชีวิตคุณได้..

***.สิ่งที่ 3 คือ คุณต้องออกกำลังกายมากขึ้นในเวลาปกติ เพื่อเสริมสร้างการทำงานของหัวใจ อย่ากินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารจำพวกแป้งและของทอด..

***สรุป..ก็คือ

(1)..ออกกำลังกายด้วยการเดินหรือวิ่งเยาะๆเพราะร่างกายมนุษย์ไม่เหมือนเครื่องจักรกลเมื่อใช้บ่อยๆหนักๆก็จะเสื่อม..แต่ร่างกายมนุษย์ต้องใช้บ่อยๆด้วยการออกกำลังกายแต่ไม่ใช่หักโหมเกินเลย..

(2)..งดอาหารปิ้งย่างทอดและแป้ง(แป้งให้กินพอเหมาะแต่เน้นหนักผักผลไม้)

(3)..ดื่มน้ำอุ่นๆก่อนนอนและตอนเช้าก่อนกินอาหารหรือหลังตื่นนอน..