เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564

หมอแนะข้อควรระวัง ใส่ถุงมือยาง ฉีดแอลกอฮอล์

แม้หลายคนจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันบ้างแล้ว แต่ก็ยังต้องยกการ์ดสูง จึงเห็นสารพัดวิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค อย่างหลายคนที่เลือกสวมใส่ ‘ถุงมือยาง’ ควบคู่ไปกับการล้างถุงมือด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อลดโอกาสติดเชื้อโควิด-19

วิธีนี้จะเวิร์กหรือไม่ สาระน่ารู้นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama โดย พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ไขข้อข้องใจว่า การใส่ถุงมือชุบแอลกอฮอล์ สามารถลดโอกาสการติดและแพร่เชื้อโควิดได้จริง แต่ก็มีข้อควรระวังคือ การล้างถุงมือด้วยแอลกอฮอล์ แม้จะสามารถลดการแพร่เชื้อได้ แต่อาจไม่ดีเท่าการล้างแอลกอฮอล์กับมือเปล่า เพราะแอลกอฮอล์มักมีสีใส หรือมีสีฟ้าอ่อน ทำให้เรามองไม่เห็นชัดว่าล้างได้ทั่วถุงมือหรือไม่ ประกอบกับถุงมือมีซอกหลืบหลายแห่ง ทำให้อาจยังมีเชื้อติดค้างอยู่บริเวณถุงมือได้

“การใส่ถุงมือไม่ได้ถือว่าเป็นการทดแทนการทำความสะอาดที่มือ แต่การใช้มือเปล่าร่วมกับการล้างมือ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ จะพบว่ามีเชื้อโรคที่แพร่เชื้อออกไปได้น้อยกว่า ส่วนการใช้แอลกอฮอล์เจลบนถุงมืออาจทำให้ทำลายถุงมือได้ และยากที่จะทำความสะอาดได้ครบถ้วน บุคลากรทางการแพทย์จึงใส่ถุงมือเฉพาะส่วนที่จำเป็นแล้วเปลี่ยนบ่อยๆ ไม่ใช้ซ้ำในระหว่างสัมผัสผู้ป่วยแต่ละราย”

คุณหมอยังแนะนำหากจะเลือกใส่ถุงมือแล้ว ก็ควรใส่ให้ถูกวิธีด้วย ตั้งแต่การเลือกขนาดที่เหมาะกับขนาดมือ สวมกระชับ ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป ใช้ถุงมือที่มีคุณภาพครอบขึ้นมาอย่างน้อยถึงบริเวณข้อมือ และควรเปลี่ยนถุงมือหากมีการฉีกขาดหรือมีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ไม่สามารถเช็ดออกได้ง่าย ที่สำคัญ

“ไม่ควรสวมถุงมือนานเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการปนเปื้อนและการสะสมของเชื้อโรคมากขึ้น”

ทั้งนี้ ก่อนการสวมใส่ถุงมือ ควรล้างมือก่อนใส่ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์จนทั่ว แล้วทำให้มือแห้งก่อน จับขอบของถุงมือแล้วสวมมือเข้าไปข้างหนึ่งก่อน หลังจากนั้นนำมือที่สวมถุงมือแล้ว จับบริเวณขอบของถุงมือเปล่าอีกข้างแล้วใช้นิ้วสอดลงไป แล้วตรวจสอบดูความพอดี ไม่มีรอยฉีกขาดหรือรั่ว

ขณะที่การถอดที่ถูกต้องคือ ใช้มือข้างหนึ่งจับถุงมือบริเวณฝ่ามือ แล้วดึงออกมาโดยม้วนด้านในออกมาด้านนอก แล้วกำถุงมือที่ถอดออกมาแล้วไว้ในมือ เอามือเปล่าช่วยถอดอีกข้างหนึ่ง โดยม้วนถุงมือทั้งสองให้กลับด้านในออกมาแล้วทิ้งถังขยะทันที หลังจากนั้นให้ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์

รู้ไว้ปลอดภัย