เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563

นับจากนี้ ไวรัสอู่ฮั่น จะเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิด….

ไวรัสอู่ฮั่น หรือชื่อเต็มว่า Novel Coronavirus 2019 เป็นไวรัสในกลุ่มเดียวกับ “โรคซาร์ SARS” ที่เคยระบาดไปทั่วโลกเมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยอาการที่เกิดหลังจากติดเชื้อ คือจะมีไข้ ไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และในผู้ป่วยที่อายุมาก หรืออายุน้อย หรือมีโรคประจำตัว หรือมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็จะเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ปอดอักเสบ หรือที่เรียกกันว่า “ปอดบวม” และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้นั่นเอง

ณ ปัจจุบันนี้ เป็นที่ยืนยันกันแล้วว่าไวรัสตัวนี้ สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ และที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้นคือ ได้มีการยืนยันถึงผู้ติดเชื้อ ทั้งในจีน และในหลายๆประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยแล้ว เพราะฉะนั้น เรานิ่งนอนใจไม่ได้แล้ว

อยากให้คิดไว้แบบนี้เลย ว่าข่าวคราวความคืบหน้าเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ความกว้างของวงการระบาด มักจะตามหลังสถานการณ์จริงอยู่ 1-2 ก้าวเสมอครับ เพราะกว่าข่าวจะออกมา กว่าจะเขียนเป็นข่าว ตัวเชื้อก็ระบาดไปเรื่อยๆแล้ว เพราะฉะนั้น เราต้องเตรียมความพร้อมไว้

ทีนี้มาดูข้อควรปฎิบัติกันดีกว่า ว่าเราควรและจะทำอะไรได้บ้าง

1. หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่แออัด ที่ๆมีคนเยอะๆ หรือที่ๆอากาศถ่ายเทได้ไม่สะดวก เช่น ผับ โรงหนัง สนามบิน โรงพยาบาล ถ้าหากไม่มีความจำเป็นต้องไปในสถานที่เหล่านี้ ขอให้หลีกเลี่ยง

2. ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย (ควรเป็นชนิด N95) และหลีกเลี่ยงไม่อยู่ใกล้บุคคลที่มีอาการ ไอ จาม เป็นต้น

3. ล้างมือบ่อยๆ : ไวรัสอู่ฮั่น แพร่กระจายผ่านทาง Droplets ต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย ละอองจากการไอจาม ซึ่งละอองเหล่านี้ มักจะติดอยู่กับที่ๆมีการสัมผัสโดยคนหมู่มากบ่อยๆ โดยจุดที่เสี่ยง เช่น ปุ่มกดลิฟท์ ราวบันไดเลื่อน ห้องน้ำสาธารณะ เป็นต้น ในบางครั้ง เราอาจไปสัมผัสกับสิ่งของเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ การล้างมือบ่อยๆ ล้างทุกครั้งก่อนกินอาหาร รวมไปถึงไม่เอามือเข้าปาก ขยี้ตา หรือแคะจมูก จะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อลงได้มาก

4. หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์ที่มีชีวิต หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือคลุกคลีกับสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ที่ป่วย หรือตาย เพราะในขณะนี้ เราได้สันนิฐานกันว่า เชื้อไวรัสอู่ฮั่น เริ่มต้นมาจากการแพร่กระจายจากสัตว์สู่คนในทีแรก และ เมื่อเชื้อเข้ามาในคน จึงมีการกลายพันธุ์ จนสามารถแพร่จากคนสู่คนได้นั่นเอง

5. ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ช้อนกินข้าว เป็นต้น

6. รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

7. หากท่านพึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือต่างจังหวัดภายใน 14 วัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศ/จังหวัดที่มีรายงานการระบาดหรือไม่ก็ตาม และเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมด หรือมีอาการผิดปกติใดๆ ให้รีบสวมหน้ากากอนามัยให้ตนเอง และไปโรงพยาบาลโดยด่วน (สามารถเข้าไปที่ห้องฉุกเฉินได้เลย) พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง และเล่าอาการให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฟังโดยละเอียด

8. สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ครับ หากมีข้อสงสัยอะไร อย่าลังเลที่จะโทรไปถาม

9. จงตื่นตัว แต่อย่าตื่นตูม การ take precaution เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่การตกใจ ตื่นตูมจนเกินกว่าเหตุ เป็นเรื่องที่ไม่ดี ขอให้จำไว้ว่า “สิ่งที่แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อไวรัส คือความกลัว และความกลัว สร้างความเสียหายได้มากกว่าโรคระบาด”

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ท่านต้องได้รับรู้ และตื่นตัวกับการมาของไวรัสอู่ฮั่น เพราะการเตรียมตัวที่ดี ย่อมลดความเสียหายได้มากโข ขอให้ทุกท่านจงเตรียมพร้อม ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตูม รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และนอนหลับฝันดี